Khắc phục tình trạng các dự án giao thông chậm tiến độ

Trên địa bàn Hà Nội hiện có nhiều dự án giao thông quan trọng thi công chậm tiến độ, không chỉ khiến ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn gây lãng phí ngân sách, làm giảm hiệu quả đầu tư. Ðể khắc phục tình trạng này, thành phố cần có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan, không để dự án thành điểm 'nghẽn' giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 đang phải thi công cầm chừng do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 đang phải thi công cầm chừng do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Những ngày này, tại công trường dự án hầm chui Kim Ðồng-Giải Phóng, nhiều tốp công nhân chia thành các mũi thi công trải dài trên toàn bộ công địa dự án.

Ðoạn hầm phía Kim Ðồng đã cơ bản hoàn thành, công nhân đang thi công các hạng mục phụ trợ. Khó khăn nhất là việc thi công ba đốt hầm (dài 54m) qua hệ thống đường sắt phía Ðịnh Công, Hoàng Mai.

Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ hoàn thành các đốt hầm hở trên đường Kim Ðồng, đắp hoàn trả đường hai bên hầm đến hết lớp thảm bê-tông nhựa trước ngày 30/4/2025.

Ðối với đoạn thi công trên đường Giải Phóng đang rào chắn, sẽ phấn đấu thi công, hoàn thiện và hoàn trả toàn bộ mặt đường êm thuận cho giao thông trong tháng 10/2025; dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2025.

Ðây là một trong số rất ít dự án giao thông trọng điểm ở Thủ đô bảo đảm tiến độ thi công đạt và vượt kế hoạch. Song điều đáng nói, kể cả khi hoàn thành, thông hầm chui Kim Ðồng thì công trình này vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn bởi dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn Ðầm Hồng-Kim Ðồng (quận Hoàng Mai) được triển khai từ năm 2014 gặp nhiều vướng mắc cho nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện để kết nối giao thông đồng bộ.

Cũng tại quận Hoàng Mai, một dự án trọng điểm khác đang gặp nhiều khó khăn là dự án mở rộng đường Tam Trinh. Do khối lượng giải phóng mặt bằng khá lớn, tổng diện tích thu hồi đất (sau khi điều chỉnh chỉ giới) hơn 54.000 m2, liên quan gần 1.600 hộ dân và 20 tổ chức, thuộc địa bàn ba phường: Mai Ðộng, Hoàng Văn Thụ và Yên Sở, trong đó có khá nhiều diện tích đất nông nghiệp được các hộ dân mua đi, bán lại, hồ sơ thông tin thất lạc, rất khó xác minh, đo đạc và kiểm đếm.

Quận Hoàng Mai phải ba lần "chốt" thời gian hoàn thành: 30/9/2024; 31/12/2024 và 31/3/2025 và mới đây, Ban Chỉ đạo Ðền bù, giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai lại tiếp tục lùi mốc thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án này đến cuối tháng 4/2025.

Tại phường Hoàng Văn Thụ, cơ quan chức năng tổ chức hơn 50 cuộc đối thoại với người dân, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, đây là một trong những dự án trọng điểm kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều chính sách chuyển tiếp do áp dụng Luật Ðất đai 2024, đã phát sinh nhiều vướng mắc cần được thành phố tháo gỡ.

Còn tại huyện Thanh Trì, cầu vượt nút giao đường Phạm Tu-Phan Trọng Tuệ-Phúc La là một hạng mục quan trọng thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến đường Phan Trọng Tuệ (Ðường tỉnh 70) cũng bị lùi tiến độ nhiều năm. Sau 5 năm, đoạn đường Phạm Tu dù đưa vào khai thác nhưng vì khâu giải phóng mặt bằng bị ngưng trệ cho nên cầu vượt không thể triển khai xây dựng, biến nút giao Phạm Tu-Ðường tỉnh 70-Phúc La trở thành "điểm nóng" ùn tắc giao thông của thành phố, gây bức xúc cho người dân.

Ðại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho biết, vướng mắc do dự án còn 111 hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù giải phóng mặt bằng, trong đó có 13 hộ ở quận Hà Ðông và 98 hộ ở huyện Thanh Trì.

Một tuyến đường khác cũng chậm tiến độ nhiều năm là dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam của thành phố, được khởi công từ tháng 4/2008 với tổng kinh phí xây dựng hơn 6.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao).

Ðến năm 2018, dự án đưa vào khai thác 18,5 km đoạn từ Hà Ðông đến hết địa phận huyện Thanh Oai; còn 23 km (gồm 14 km thuộc huyện Ứng Hòa và 9 km tại huyện Phú Xuyên), nếu giải phóng mặt bằng suôn sẻ cũng phải trong năm 2025 mới có thể hoàn thành.

Không chỉ dự án cũ bị chậm trễ, kể cả các dự án giao thông trọng điểm khác mới được khởi công, tiến độ cũng rất ì ạch. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6, đoạn Ba La-Xuân Mai có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng khởi công từ cuối năm 2022, kế hoạch phấn đấu xong trong năm 2027, nhưng hiện tại, chủ đầu tư và nhà thầu chỉ thi công cầm chừng theo từng đoạn trong khi vẫn phục vụ lưu thông, khiến dự án trở thành tuyến đường "xôi đỗ", chỗ rộng, chỗ hẹp, làm gia tăng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hai dự án khác có vai trò rất quan trọng cho cửa ngõ phía nam và phía tây Thủ đô là dự án tuyến nối đường cao tốc Pháp Vân-Vành đai 3 và Ðại lộ Thăng Long kéo dài cũng đang tiến triển rất chậm chạp. Ðây được xem là những "mảnh ghép" quan trọng trong hệ thống đường cao tốc kết nối Hà Nội với những địa phương lân cận.

Trong đó, dự án tuyến nối đường cao tốc Pháp Vân-Vành đai 3 là dự án nằm trong Chương trình 03 của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025". Ðây được coi là công trình "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía nam Hà Nội, thế nhưng thời gian qua, chính công trường của dự án lại khiến khu vực này ùn tắc hơn, khi phần lòng đường vốn đã hẹp lại bị quây tôn phục vụ thi công.

Ngày 14/3 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh đã ra Chỉ thị số 03/CT-UBND yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn" lớn nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án là công tác giải phóng mặt bằng.

Trong đó, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tổng thể tình hình triển khai giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn; tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc, phân loại cụ thể thành từng nhóm vấn đề và đề xuất giải pháp tháo gỡ; báo cáo kết quả, trình lãnh đạo thành phố xem xét, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025.

LÂM HƯNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/khac-phuc-tinh-trang-cac-du-an-giao-thong-cham-tien-do-post867034.html