Khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm
Kinhtedothi – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, không tham mưu giải quyết công việc, đùn đẩy, né tránh.
Ngày 29/6, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý 2/2023.
Chủ trì Hội nghị có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.
Quyết liệt trong nhiệm vụ chuyển đổi số
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện mức độ hài lòng của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp Thành phố đã được Thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Nhằm khắc phục các hạn chế, tồn tại, phát huy ưu điểm, quyết tâm tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của hệ thống chính trị toàn Thành phố, nêu cao ý chí quyết tâm, khát vọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, vừa qua tại Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc TP.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, các cơ quan, đơn vị đã chủ động ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thành phố; đến nay 100% Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành các văn bản, kế hoạch cải thiện, nâng cao các Chỉ số PARINDEX, SIPAS giai đoạn 2020 -2025. Qua kết quả các cuộc kiểm tra của Thành phố đã cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã cơ bản nghiêm túc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của công dân; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy chính quyền Thành phố.
Về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Thành phố đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc rà soát, đơn giản hóa và công bố, công khai thủ tục hành chính. Tính đến ngày 10/6/2022, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố là: 1.875 TTHC, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở: 1.385 thủ tục, cấp huyện: 339 thủ tục và cấp xã là: 151 thủ tục; 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC; chất lượng đội ngũ cán bộ, điều kiện cơ sở vật chất của bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc.
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền đối với các cơ quan, đơn vị đủ điều kiện để thực hiện: UBND Thành phố đã ban hành 21 Quyết định ủy quyền theo thẩm quyền đối với Thủ trưởng/Giám đốc các Sở, ban, ngành Thành phố. Đồng thời chỉ đạo thực hiện thống nhất đối với các nội dung ủy quyền từ UBND Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cho cấp sở, cấp huyện; từ sở, ban, ngành cho các phòng, ban, đơn vị thuộc sở; từ UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện về các phòng, ban, đơn vị thuộc cấp huyện và UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã.... Theo đó toàn Thành phố có 617 phương án ủy quyền giải quyết TTHC trong tổng số 1.910 TTHC toàn Thành phố. Tính đến ngày 20/5/2023 đã ban hành Quyết định ủy quyền 531/617 TTHC đạt tỷ lệ 86,06%, đã ban hành quy trình nội bộ của 485/617 TTHC (đạt tỷ lệ 78,6%), chưa hành quy trình nội bộ của 132/617 TTHC (chiếm tỷ lệ là 21,4%).
Đặc biệt, Thành phố đã quyết liệt trong việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính. Kết quả đánh giá các Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố năm 2022 đã từng bước được cải thiện. Chỉ số Cải cách hành chính (PARINDEX) xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố (tăng 7 bậc so với năm 2021); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) đạt 80,16%, cao hơn so với chỉ số hài lòng chung của cả nước (SIPAS chung của cả nước là 80,08%) và là năm thứ 5 liên tiếp, chỉ số Hài lòng của thành phố Hà Nội đạt trên 80%, tiếp tục duy trì thứ hạng 30/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố (giảm 3 bậc so với năm 2021).
Ngay sau hội nghị công bố Chỉ số PARINEX và Chỉ số SIPAS của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, UBND Thành phố đã chủ động, kịp thời xây dựng báo cáo phân tích chi tiết kết quả các Chỉ số; triển khai Kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số PAINDEX, SIPAS trong năm 2023; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt bằng nhiều hình thức phù hợp và sâu rộng.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại. Trong đó, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có tâm lý “bàn lùi”, “không làm thì không sai”, không dám tham mưu, đề xuất, đùn đẩy, né tránh, không có quy trình, quy định giải quyết công việc hoặc có nhưng không thực hiện, thậm chí không quyết định những nội dung công việc thuộc thẩm quyền... việc này đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Siết chặt kỷ luật. kỷ cương, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu
Về giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, các đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, biện pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực, không tham mưu giải quyết công việc, đùn đẩy, né tránh. Tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố cần tiếp tục quán triệt và siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên tất cả các ngành, các lĩnh vực các địa phương, các cấp quản lý; đối với các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân cuối năm 2023 đạt thấp thì phải xác định nguyên nhân, trách nhiệm chủ quan và đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Đảng đoàn HĐND Thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung công tác cải cách hành chính và Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Thành phố.
“Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, các Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần vào cuộc quyết liệt, chịu trách nhiệm về hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị mình” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.
Đồng thời, chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính bám sát Chương trình của Thành phố. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PARINDEX, PCI và triển khai Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hải lòng của người dân, tổ chức, doanh ngiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy chế, nhất là các quy trình phối hợp để giải quyết công việc nội bộ (TTHC nội bộ). Hội đồng nhân dân các cấp tăng cường hoạt động giám sát.
Để tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức viên chức với người dân, Ban Thường vụ Thành ủy đang chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và chuẩn bị ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc Thành phố Hà Nội và Kế hoạch triển khai thực hiện, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động nghiên cứu, sớm ban hành văn bản để tập trung triển khai mạnh mẽ, quyết liệt Chỉ thị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, trong đó, cùng với phân cấp quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội, tập trung ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố cũng sẽ rà soát, đánh giá hiệu quả để tiếp tục đề xuất phương án thực hiện phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các nhóm có thủ tục hồ sơ hành chính được giao dịch nhiều như: Tư pháp, đất đai, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, bảo hiểm, thuế... Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các quy định hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, trọng tâm là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải...
Sớm ban hành Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
Về công tác thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá, các cấp chính quyền đã sát sao hơn trong việc quản lý, giám sát trên địa bàn, đã hạn chế và bước đầu xử lý vi phạm đối với hành vi đổ rác không đúng nơi quy định, triển khai cơ giới hóa trong công tác thu gom vận chuyển; thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm cải tạo hạ tầng các khu xử lý, đôn đốc tiến độ hoàn thành các nhà máy xử lý rác công nghệ hiện đại.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước đối với chất thải rắn sinh hoạt, triển khai Luật Bảo vệ môi trường mới còn gặp nhiều khó khăn do còn chưa có các hướng dẫn cụ thể về phân loại chất thải rắn sinh hoạt, các tiêu chí lựa chọn công nghệ xử lý, phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; dẫn đến vướng mắc, hạn chế trong việc xây dựng các quy định về quản lý và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá, giá dịch vụ vệ sinh môi trường của Thành phố.
Ngoài ra, việc quản lý, giám sát vệ sinh môi trường theo địa bàn của các địa phương có lúc, có nơi còn chưa sâu sát và trách nhiệm, còn tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác bừa bãi; năng lực một số đơn vị duy trì vệ sinh môi trường chưa đáp ứng yêu cầu…
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao năng lực quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố, Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo phối hợp chặt chẽ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt làm cơ sở pháp lý để UBND Thành phố ban hành Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và xây dựng và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá, giá dịch vụ vệ sinh môi trường phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường.
Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo UBND các quận huyện, thị xã nâng cao vai trò, chịu trách nhiệm quản lý vệ sinh môi trường trên địa bàn đúng theo phân cấp; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, đổ trộm, trộn lẫn chất thải; quản lý chặt chẽ năng lực các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường và xem xét, đề xuất, giải quyết kịp thời các khó khăn của đơn vị nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn.
Rà soát, ban hành các nội dung về tiêu chí và điều kiện pháp lý phục vụ việc lựa chọn nhà thầu trong giai đoạn 2024-2025, là thời gian chuyển giao khi chưa thực hiện được đồng bộ việc phân loại rác thải tại nguồn, đổi mới quy trình thu gom vận chuyển theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020. Rà soát định mức, đơn giá duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố tại Quyết định 453/QĐ-UBND ngày 21/01/2021 để điều chỉnh cho phù hợp thực tế và đảm bảo đúng theo quy định. Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã phải đưa tiêu chí lắp đặt thùng rác bên cạnh các tiêu chí cần thiết khác vào hồ sơ mời thầu để tổ chức đấu thầu việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn, đồng thời có biện pháp giám sát để việc lắp đặt các thùng rác nơi công công được triển khai trên thực tế.
Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cảnh sát môi trường - Công an Thành phố tăng cường thanh tra chuyên ngành công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố.
Đối với định hướng về giảm thiểu, tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải rắn: chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phù hợp với hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành trong năm 2023, mục tiêu trong năm 2025 triển khai trên địa bàn Thành phố. Trước mắt, chỉ đạo xây dựng và thí điểm mô hình đổi mới công nghệ kết hợp với phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn Thành phố song song với việc xây dựng, ban hành quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình thu gom, phân loại hiệu quả, biểu dương các cá nhân, tập thể làm tốt, tạo lan tỏa tốt về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong xã hội.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố cần chỉ đạo UBND Thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát tình hình quản lý, vận hành các khu xử lý Nam Sơn, Xuân Sơn; tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo chủ động tiếp nhận, xử lý khối lượng rác thải đến năm 2025 trong trường hợp nhà máy đốt rác có sự cố, chưa đầu tư đúng tiến độ, đảm bảo việc tiếp nhận xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Thành phố không bị gián đoạn; tiếp tục đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án đầu tư Nhà máy điện rác Sóc Sơn hoàn thành và đi vào hoạt động chính thức trong năm 2023; hoàn thành Nhà máy điện rác Seraphin vào quý I/2024.
Chỉ đạo UBND các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, thị xã Sơn Tây đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn công tác vận hành các khu xử lý; khẩn trương hoàn thành các dự án GPMB vùng ảnh hưởng môi trường, giải quyết các kiến nghị của người dân. UBND huyện Ba Vì cần tập trung giải quyết kiến nghị người dân, phải đảm bảo thông suốt công tác tiếp nhận tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo rà soát, hoàn chỉnh nội dung điều chỉnh Quy hoạch chất thải rắn Thủ đô để tích hợp vào điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội; trong đó tập trung các nội dung sau: hệ thống lại các khu xử lý tập trung với quy mô công suất đáp ứng được yêu cầu của công nghệ tiên tiến, thu hồi năng lượng, tránh dàn trải chồng chéo; loại trừ các vị trí không phù hợp về địa lý, tình hình phát triển hoặc đã triển khai; nghiên cứu tập trung vào các vị trí thuận lợi có thể triển khai đáp ứng công suất xử lý cho các vùng theo quy hoạch trên cơ sở công nghệ hiện đại, tốn ít diện tích và đáp ứng yêu cầu môi trường, hợp lý về cự ly vận chuyển để có hiệu quả về kinh tế và môi trường; đảm bảo phù hợp với thực tiễn, hiện trạng phát sinh chất thải rắn và định hướng phát triển kinh tế xã hội của 30 quận, huyện, thị xã, phù hợp với các quy định của Luật bảo vệ Môi trường.
Chỉ đạo hoàn thành các dự án hạ tầng kỹ thuật và GPMB tại các vị trí: Châu Can huyện Phú Xuyên (diện tích GPMB khoảng 23 ha, công suất 1.200 tấn/ngày), Phù Đổng, huyện Gia Lâm (diện tích GPMB khoảng 20 ha, công suất 1.000 tấn/ngày), dự án Núi Thoong (Chương Mỹ); hoặc lựa chọn hình thức đầu tư công các dự án xử lý công nghệ hiện đại, hoàn thành trong giai đoạn 2025-2030.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị phân công rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể trong việc chỉ đạo, điều hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các nội dung chỉ đạo để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đảm bảo công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố, hoạt động của các khu xử lý tập trung.