Khách đến Bến xe Miền Đông mới có tăng nhờ tuyến metro số 1?
Sản lượng hành khách đi metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến Bến xe Miền Đông mới có tăng nhẹ nhưng không đáng kể.
Đại diện Bến xe Miền Đông mới thông tin, sau lễ 2-9 và các dịp lễ trước đó cũng như đánh giá lượng hành khách đến Bến xe Miền Đông mới sau khi tuyến metro số 1 đưa vào hoạt động, bến xe này nhận định lượng khách qua bến nhờ metro số 1 có tăng nhưng không đáng kể.
Cụ thể, trước thời điểm tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, số chuyến xe hoạt động bình quân tại Bến xe Miền Đông mới khoảng 310 chuyến/ngày, sản lượng hành khách bình quân khoảng 5.000 khách/ngày.
Sau khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, số chuyến xe hoạt động bình quân tăng lên khoảng 375 chuyến/ngày, với sản lượng hành khách khoảng 6.400 khách/ngày.
Từ thời điểm tuyến metro số 1 bắt đầu hoạt động, bình quân mỗi ngày tăng khoảng 65 chuyến xe và tăng khoảng 1.400 khách. Tuy nhiên, trong số đó có khoảng 50 chuyến/ngày là từ các tuyến vận tải mới đăng ký khai thác tại bến với sản lượng vận chuyển tương ứng khoảng 1.000 khách/ngày.

Hành khách đến Bến xe Miền Đông mới dịp lễ 2-9
Như vậy, sản lượng phương tiện và hành khách có tăng nhẹ nhưng không đáng kể do tác động trực tiếp của metro số 1. Cụ thể, tăng khoảng 15 chuyến xe/ngày và khoảng 400 khách/ngày so với giai đoạn trước khi metro số 1 đi vào hoạt động.
Ngoài ra, đại diện Bến xe Miền Đông mới cho biết thống kê mỗi ngày có khoảng 167 lượt khách sử dụng metro để đến Bến xe Miền Đông mới và khoảng 182 lượt khách sử dụng metro số 1 để đi từ Bến xe Miền Đông mới về trung tâm thành phố.
Qua đánh giá, phần lớn hành khách đi metro chỉ sử dụng dịch vụ gửi xe, không nhiều hành khách tiếp tục sử dụng các tuyến vận tải hành khách cố định tại bến xe.
Dịp lễ 2-9 vừa qua, lượng khách qua bến xe này tăng 27% so với cùng kỳ, trong đó ngày cao điểm là 29 và 30-8 đạt khoảng 14.500 khách/ngày, tăng gấp đôi so với ngày thường. Khách tập trung những tuyến đường ngắn từ Đà Nẵng trở vào TP HCM.
Tuy chỉ đạt 50% so với kỳ vọng đặt ra nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực khi hành khách đến bến đã tăng nhẹ so với năm đầu đưa vào khai thác.