Khách đi máy bay tăng mạnh bất chấp giá vé cao ngất ngưởng
Theo dữ liệu mới nhất, thị trường vận chuyển hành khách qua cảng hàng không trong tháng 2 tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với tháng 1 và cùng kỳ năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong tháng 2, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 10,7 triệu khách. Trong số đó, số lượng hành khách quốc tế và nội địa lần lượt đạt 3,65 triệu và 7,1 triệu lượt, tương ứng mức tăng 59,1% và 11,8%.
Đáng chú ý, các hãng hàng không Việt Nam đã chuyên chở 5,1 triệu khách (1,6 triệu khách quốc tế và 3,54 triệu khách nội địa), tăng 21,6%.
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không cũng có tín hiệu tăng trưởng với 139,8 nghìn tấn, tăng 54,2% so với tháng 2/2023 và tăng 13,1% so với tháng 1/2024. Sản lượng hàng quốc tế đạt 92,3 nghìn tấn và hàng nội địa đạt 47,5 nghìn tấn.
Trong kỳ nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, nhiều số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM lập đỉnh. Điển hình vào ngày 17/2, sân bay khai thác 969 chuyến bay với hơn 154.000 hành khách, phần lớn các chặng nội địa. Đây là con số cao nhất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ đầu cao điểm Tết Nguyên đán.
Cho đến nay, vé máy bay từ các tỉnh, thành phố về sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục khan hiếm. Nhiều chặng bay hết sạch vé, một số chặng còn rất ít vé và rơi vào trường hợp là giá vé hạng thương gia, bay nối chuyến, khiến số tiền phải chi vượt khả năng của người dân.
Ngày 21/2, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines yêu cầu báo cáo công tác bán vé máy bay dịp tết Nguyên đán 2024. Các hãng hàng không báo cáo việc bán vé theo quy định của Thông tư 17/2019 chậm nhất vào ngày 26/2.
Trong một diễn biến khác, theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam về việc một số hãng phải tạm dừng kiểm tra khắc phục động cơ, có tổng cộng 44 máy bay Airbus A321 Neo của các hãng hàng không trong nước được áp dụng đối với lệnh triệu hồi động cơ của nhà chế tạo Pratt & Whitney (Mỹ) nhằm bảo đảm an toàn. Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet Air có 24 máy bay.
Nhóm 8 máy bay đã dừng bay để tháo động cơ gửi đi cơ sở bảo dưỡng thuộc đội máy bay của Vietnam Airlines. Có 8-9 máy bay của mỗi hãng "nằm đất" để tháo động cơ đi sửa chữa và con số máy bay phải dừng hoạt động tiếp tục gia tăng.