Khách du lịch thay đổi thói quen kể từ sau giãn cách xã hội
Từ giữa tháng 5, một số nước tại châu Âu và ngay như Việt Nam có xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ. Sở dĩ, xu hướng này xuất phát từ ảnh hưởng của dịch Covid – 19, giãn cách xã hội tạo ra thói quen mới cho cộng đồng. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách cần phải được các công ty lữ hành đặt lên hàng đầu.
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure, hiện nay nhiều công ty du lịch đang quá tập trung vào xu hướng này nên dễ thụ động. Hiện Chính phủ và Bộ Y tế đang khuyến khích doanh nghiêp phát triển kinh doanh "bình thường mới", vừa kinh doanh vừa phòng ngừa. Thay vì chạy theo xu hướng, các đơn vị này hoàn toàn tạo ra được xu hướng.
Cung cấp dịch vụ cho nhóm nhỏ có thể đem lại những lợi ích nhất thời, là cầu nối với khách nội địa sau thời kỳ “ngủ đông”. Hàng loạt gói giảm giá kích cầu, dịch vụ an toàn được đem cung cấp cho khách. Nhưng để đi đường dài, các công ty du lịch nên chủ động có kế hoạch thay đổi để nhanh chóng thích ứng với tình hình "du lịch mới".
“Du lịch hiện đang phát triển tích cực. Nhưng du lịch Việt Nam đang chạy theo trend nhóm nhỏ, xe riêng và gia đình. Xu hướng này bắt đầu nổi trội từ tháng 4 đến nay. Nhưng nó chỉ phù hợp theo thời điểm vì tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát rất tốt, chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng”, ông Nguyễn Châu Á chia sẻ.
Theo rất nhiều các cuộc khảo sát về nhu cầu du lịch sau giãn cách xã hội, phần lớn các du khách thay đổi thói quen, nếu nói riêng về du khách thì phần đông chủ động các biện pháp bảo vệ cá nhân, ứng phó chuyên nghiệp hơn… Bởi vậy, nếu chúng ta vẫn nói về việc đi du lịch nhóm nhỏ, xe riêng thì không còn phù hợp nữa.
Thay vào đó, các công ty du lịch nên chuẩn bị sẵn các phương án cho du lịch đoàn. Tâm lý khách khi đi du lịch hào hứng với các gói giảm giá, chất lượng ổn và đảm bảo an toàn. Điều này đang được ngành du lịch chú trọng thực hiện nhằm kích cầu.
“Ngành du lịch hoàn toàn có thể chủ động tạo ra xu thế. Như Oxalis từng thay đổi để tạo sức hút cũng như sự an tâm của khách du lịch khi tham gia các tour mạo hiểm và đến nay ghi nhận được những kết quả khả quan. Oxalis tập trung vào một địa điểm là Quảng Bình, một hình thức du lịch đặc trưng là du lịch mạo hiểm và cuối cùng là tập trung vào B2C (Business To Customer) cả trong và ngoài nước”, ông Châu Á cho biết thêm.
Cơ cấu nguồn khách của Oxalis trước dịch Covid – 19 là 80% khách nước ngoài và 20% khách nội địa. Với tình hình hiện nay thì công ty tập trung vào phát triển một thị trường trong nước. Đây không phải là thị trường mới, bởi khách Việt chỉ đứng sau khách Mỹ, với 2.400 khách mỗi năm.