Khách hàng bất ngờ nhận được mã xác thực OTP khi chưa từng giao dịch tại MBBank

Không mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) nhưng khách hàng vẫn nhận được tin nhắn mã OTP để xác thực giao dịch online. Vậy, đây là nhầm lẫn của khách hàng hay dữ liệu thông tin khách hàng đang bị 'đánh cắp'?

MBBank cung cấp mã OTP cho anh Nguyễn Công K.

MBBank cung cấp mã OTP cho anh Nguyễn Công K.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, anh Nguyễn Công K. (Hà Nội) cho biết, ngày 16/8, anh nhận được tin nhắn từ MBBank với nội dung: Bạn đang thực hiện đăng ký online. Nhập mã OTP để xác thực giao dịch.

Anh K khẳng định: “Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ mở tài khoản của ngân hàng này cũng như giao dịch tại MBBank. Vì vậy, khi nhận được tin nhắn này, tôi rất lo lắng liệu số điện thoại cá nhân của mình có phải đang bị người nào đó sử dụng để đăng ký mở tài khoản online tại MBBank”.

"Tôi là người cẩn thận nên không nhập mã OTP. Nhưng có nhiều người dân cứ nghĩ là tin nhắn của MBBank gửi đến thì phải chuẩn, khi nhập OTP theo hướng dẫn, tình huống có liên quan đến pháp lý thì ai phải chịu trách nhiệm?", anh K. thắc mắc.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu khách hàng “ngã ngửa” khi chưa từng có tài khoản tại MBBank nhưng vẫn nhận được thông báo của ngân hàng.

Từ tháng 2 - 6/2020, anh Đỗ Mạnh Hùng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 3 lần nhận được thông báo của MBBank qua địa chỉ email cá nhân (dohung86@gmail.com) về việc thay đổi mật khẩu tài khoản trên Internet Banking và xác nhận chuyển tiền thành công.

Ngay sau đó, anh Hùng đã có những khiếu nại đến MBBank và khẳng định: “Tôi không hề sử dụng dịch vụ của MBBank, không đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng không hiểu sao ngân hàng liên tiếp mạo danh thông tin cá nhân, tài khoản email của tôi trong một thời gian dài để có những thông báo xác nhận giao dịch tài chính dù phía ngân hàng đã tiếp nhận phản ánh, khiếu nại”.

Chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh về trường hợp của anh Nguyễn Công K., đại diện MBBank cho rằng hiện tại, MBBank đang áp dụng việc mở tài khoản online cho khách hàng, trong đó có bước xác thực và nhập mã OTP. Nội dung này cũng được MBBank hướng dẫn khách hàng thông qua hình thức tin nhắn, email, truyền thông trên website.

Trong các công đoạn mở tài khoản online cho khách hàng, có bước hệ thống gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng nhập mã OTP để xác thực mở tài khoản.

Đại diện MBBank khẳng định: Sở dĩ xảy ra tình trạng một số khách hàng không sử dụng, không giao dịch qua tài khoản của MBBank nhưng vẫn nhận được tin nhắn yêu cầu nhập mã OTP xác thực tài khoản là do nhiều khách hàng điền nhầm số điện thoại của khách hàng khác. Hệ thống MBBank theo đó sẽ chuyển tin nhắn OTP đến đúng số điện thoại được điền vào. Người nhận mã OTP – cũng chính là chủ nhân số điện thoại bị người khác (vô tình) điền sai chứ không phải người đang thao tác đăng ký và điền nhầm số điện thoại.

“Bản chất trong tình huống ở đây người đang thao tác tạo tài khoản trên app MBBank là một người khác và người nhận OTP là chính chủ số điện thoại. Tài khoản chưa được khởi tạo. Để hạn chế tình trạng này, chúng tôi đã có rất nhiều hình thức khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu tài khoản, mã OTP, số CMND được gửi tới khách hàng để tránh bị kẻ gian lừa đảo. Chúng tôi luôn bảo mật thông tin khách hàng an toàn”, MBBank cho biết.

Trao đổi với TS. Nguyễn Trí Hiếu, ông cho rằng trường hợp này vẫn có thể xảy ra do khách hàng nhầm lẫn số điện thoại khi đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thứ hai là nhầm lẫn của ngân hàng. Thế nhưng, “Kể cả nhầm lẫn do khách hàng hay ngân hàng thì ngân hàng cũng phải xác minh thông tin và có câu trả lời thỏa đáng cho khách hàng”.

Cũng theo chuyên gia này, thời gian gần đây, các ngân hàng bị lừa đảo qua mạng khá nhiều, chính vì vậy khi ngân hàng giao dịch với khách hàng mới thì cần phải có biện pháp kiểm tra chéo các thông tin để tránh trường hợp “kẻ gian” dùng chứng minh thư giả, email giả để làm việc phi pháp.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//ngan-hang/khach-hang-bat-ngo-nhan-duoc-ma-xac-thuc-otp-khi-chua-tung-giao-dich-tai-mbbank-1072304.html