Khách hàng đội mưa đòi sổ hồng tại chung cư cao cấp

Hàng chục khách hàng đội mưa, căng băng rôn đòi sổ hồng cùng nhiều quyền lợi khác tại chung cư F.Home.

Sáng 7-10, Đà Nẵng mưa xối xả nhưng hàng chục khách hàng vẫn tập trung trước block A của chung cư F.Home (tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) căng băng rôn đòi sổ hồng cùng nhiều quyền lợi khác.

Hàng chục khách hàng đội mưa căng băng rôn đòi sổ hồng tại chung cư F.Home. Ảnh: TẤN VIỆT

Hàng chục khách hàng đội mưa căng băng rôn đòi sổ hồng tại chung cư F.Home. Ảnh: TẤN VIỆT

Chậm ra sổ hồng, nợ tiền khách hàng

Tìm hiểu của PV, chung cư F.Home do Công ty cổ phần Lương Thực Đà Nẵng (DNF) làm chủ đầu tư (CĐT). Các khách hàng mua căn hộ của DNF từ năm 2016 qua phương thức sau khi mua căn hộ, tất cả chủ sở hữu phải ký ngay hợp đồng cho CĐT thuê lại căn hộ 10 năm, tiền thuê là 10%/năm (trên giá trị căn hộ) để thực hiện việc kinh doanh khách sạn.

Theo phản ánh của khách hàng, từ quý III-2017 đến nay, CĐT đơn phương hủy hợp đồng, trả lại toàn bộ nhà cho khách hàng nhưng lại nợ tiền thuê nhà. Tổng số tiền CĐT nợ mà các khách hàng tập hợp được khoảng 6,3 tỉ đồng. Trong đó có người bị nợ đến 300 triệu đồng.

Trong đơn khiếu nại gửi đến CĐT, các chủ sở hữu căn hộ tại đây còn “tố” CĐT không thực hiện đúng nghĩa vụ với khách hàng. Cụ thể, CĐT chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị tòa nhà. Phí bảo trì 2% của block A CĐT đang giữ nhưng không hề công bố số tiền này đang được dùng làm gì và quản lý thế nào.

Đáng nói, cho đến nay nhiều khách hàng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. “Việc không có sổ hồng khiến chúng tôi không thể mua bán, chuyển đổi, đăng ký hộ khẩu hay sử dụng để làm tài sản thế chấp phục vụ kinh doanh cá nhân” – đại diện các khách hàng cho hay.

Ngoài ra, khách hàng còn cho rằng DNF đã tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế tiền sảnh để dùng vào mục đích khác, ép buộc cư dân phải đi vào bằng lối khác. Lối đi này rất nhỏ hẹp so với quy mô sinh sống của 233 hộ dân, dễ gây hậu quả khôn lường nếu xảy ra sự cố như hỏa hoạn.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước bức xúc của khách hàng, ông Trần Kiều Việt Kỳ, Phó tổng giám đốc DNF đã đứng ra đối thoại.

Ông Trần Kiều Việt Kỳ, Phó tổng giám đốc DNF. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Trần Kiều Việt Kỳ, Phó tổng giám đốc DNF. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Kỳ, CĐT dự kiến tổ chức hội nghị nhà chung cư vào tháng 9, nhưng do dịch COVID-19 nên không thể tiến hành. CĐT dự kiến tổ chức hội nghị này vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Nghe đến đây, các khách hàng yêu cầu trong hội nghị nhà chung cư phải có sự tham dự của lãnh đạo cao nhất bên phía DNF.

Về việc chậm ra sổ hồng, ông Kỳ cho hay hiện còn khoảng 1/4 chủ sở hữu căn hộ chưa có sổ hồng do vướng ở cơ quan chức năng. “Theo yêu cầu của Sở Xây dựng, chung cư phải có nhà xe thông minh. Khi CĐT thi công thì vướng cư dân block B kiện tụng nên hiện việc cấp sổ đang bị tạm dừng. Trong đó có một số căn hộ đã được công chứng, nộp thuế nhưng chưa được cấp sổ. Hiện hồ sơ đã được gửi cho Sở TN&MT để làm thủ tục ra sổ” – ông Kỳ cho hay.

Ông Kỳ cũng cam kết khi bàn giao lại căn hộ cho cư dân, CĐT sẽ trả lại lối đi tiền sảnh theo thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về việc nợ tiền thuê nhà của cư dân, ông Kỳ cho hay: “Hiện đang huy động nguồn tiền để trả nợ cho cư dân. Do ảnh hưởng của dịch, hiện công ty không có nguồn thu”.

TẤN VIỆT

Nguồn PLO: https://plo.vn/bat-dong-san/khach-hang-doi-mua-doi-so-hong-tai-chung-cu-cao-cap-942489.html