Khách hàng sử dụng điện cần nâng cao cảnh giác

Anh Huỳnh Kim Sinh (giữa) ở phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa phản ánh việc bị kẻ xấu gọi điện đòi nợ tiền điện. Ảnh: KHÁNH QUỲNH

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện nhiều hình thức giả danh ngành Điện để lừa đảo khách hàng, với các thủ đoạn ngày càng phức tạp như giả mạo website của ngành Điện, “ngân hàng điện lực”, giả danh nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, đi bán thiết bị, vật tư…

Ông Huỳnh Kim Sinh ở khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa phản ánh: Vừa qua, tôi có nhận được cuộc điện thoại yêu cầu thanh toán nợ tiền điện của Điện lực Đông Hòa. Người này yêu cầu tôi phải chuyển tiền điện vào số tài khoản thông báo, nếu không sẽ bị xử phạt và cắt điện. Tuy nhiên, tôi có đăng ký trích nợ tự động qua ngân hàng, nên tôi đã báo cho Điện lực Đông Hòa xác minh.

Tương tự, ông Nguyễn Khoa Trường ở xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh cũng nhận được cuộc gọi từ một số lạ, yêu cầu thanh toán khoản nợ tiền điện. Tinh vi hơn, trong quá trình gọi điện, đối tượng này yêu cầu khách hàng phải bấm số theo “tổng đài” hướng dẫn, yêu cầu nhập các thông tin cá nhân để được thanh toán tiền điện. Tuy nhiên, khi anh Trường cảnh giác yêu cầu xác nhận lại thông tin thì đối tượng nhanh chóng ngắt máy.

Trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Lâm ở TP Tuy Hòa, chia sẻ: Tháng trước, tôi đến một cửa hàng mua thiết bị điện cho gia đình. Vừa ra khỏi cửa hàng thì có 2 thanh niên mặc trang phục giống nhân viên điện lực chạy theo, giới thiệu là nhân viên ngành Điện có một số vật tư, thiết bị điện bán với giá rẻ. Vì đã đọc được nhiều thông tin cảnh báo về các hình thức lừa đảo tương tự nên tôi nhanh chóng từ chối.

Theo ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Đông Hòa, chỉ trong 1 tháng qua, đơn vị nhận được 4 trường hợp khách hàng phản ánh các đối tượng giả nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện. Đơn vị đã trực tiếp trao đổi, cảnh báo khách hàng không nên thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng. Đồng thời, ngành Điện cũng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở để khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh để kẻ gian lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, khuyến cáo: Thời gian qua, tình trạng giả danh ngành Điện lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương, với hình thức ngày càng tinh vi, đa dạng hơn. Riêng tại Phú Yên, chỉ trong tháng 5/2021 đã có 11 trường hợp giả danh được khách hàng phản ánh về tổng đài 19001909 và hàng chục trường hợp phản ánh trực tiếp với các điện lực.

Tuy nhiên, ngành Điện khẳng định chỉ sử dụng tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 và các đầu số đã đăng ký trên hệ thống để thông báo tiền điện cũng như tiếp nhận, giải đáp các thông tin khách hàng. Riêng với việc thanh toán tiền điện chỉ thông qua 3 hình thức: trích tiền tự động qua ngân hàng; thanh toán qua các đơn vị trung gian như app, ví điện tử, internet banking; thanh toán tiền tại các điểm thu tiền điện tập trung. Do vậy, nếu phát hiện các hình thức lừa đảo tương tự, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài 19001909 cũng như các điện lực địa phương để được hỗ trợ, xác minh.

KHÁNH QUỲNH

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/257835/khach-hang-su-dung-dien-can-nang-cao-canh-giac.html