Khách liên tục kêu bị trừ tiền 2 lần trong tài khoản: VETC nói gì?
Những ngày gần đây, nhiều khách hàng liên tục phản ánh bị VETC trừ tiền 2 lần trong tài khoản giao thông dù chỉ qua trạm 1 lần.
Anh P.T.T (Hà Nội) cho biết, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã thông báo trễ và hoàn tiền chậm cho anh. Thực tế, anh chỉ đi qua trạm ETC thuộc dự án BOT cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) 1 lần nhưng bị trừ tiền 2 lần và chậm được hoàn tiền lại.
Cụ thể, xe anh T. đi qua trạm 1 lần, trừ tiền 2 lần, hoàn tiền 1 lần sau 40 phút và có gửi thông báo hoàn tiền, nhưng thiếu thông báo 1 lần trừ tiền.
Anh Nguyễn Quang (Hòa Bình) cho biết, anh đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng của VETC. Ngày 19/8, anh lưu thông ở làn thu phí không dừng trạm thu phí Xuân Mai - Hòa Bình, sau khi đi qua trạm, anh nhận được thông báo từ App của VETC trừ 3 lần với số tiền là 74.000 đồng.
"Tại sao tôi qua trạm 1 lần mà thu của tôi 3 lần là sao và còn làm mất thời gian, gây ách tắc trạm đêm qua", anh Quang bức xúc.
Đại diện VETC cho biết đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa. Theo lý giải của đơn vị này, nguyên nhân do đặc thù kỹ thuật, việc chủ phương tiện bị trừ tiền 2 lần là sự cố hiếm gặp.
Nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố như: hệ thống Front-end đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm. Hoặc xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 2 giao dịch của 1 xe. Một nguyên nhân khác là xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch.
Đối với trường hợp anh P.T.T phản ánh, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống số 1 do hệ thống đọc chéo làn.
“VETC đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp thiết bị Front-End tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn. Đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2 giờ kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra”, đại diện VETC cho biết.
Sau hơn nửa tháng thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc (từ 1/8), dù tỷ lệ xe dán thẻ đã tăng nhanh chóng, song nhiều sự cố liên quan đến các đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn xảy ra.
Khách hàng phản ánh tình trạng xe đã nạp tiền trong tài khoản nhưng đi qua trạm vẫn phải mua vé tiền mặt vì hệ thống chưa ghi nhận, hoặc như trường hợp anh T. khi đi 1 lần nhưng bị trừ tiền 2 lần.