Khách mua căn hộ hết hồn khi chủ đầu tư bàn giao nhà không đúng hợp đồng

Theo khách hàng, Samland tự ý thay đổi thiết kế cửa ra ban công, theo hợp đồng là cửa nhôm lùa khung hệ 700, kính ghép an toàn, nhưng thực tế là cửa mở một cánh.

Sau buổi lễ giao nhà cho cư dân ở khu căn hộ Samsora Riverside (khu phố Quyết Thằng, phường Bình Thắng, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do Công ty CP Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư tổ chức vào 21/12/2019, nhiều người đã vô cùng bức xúc, khi chất lượng căn hộ mới bàn giao không đúng như hợp đồng mua bán.

Cụ thể, theo VNN, sau khi nhận nhà tại Khu căn hộ Samsora Riverside, nhiều người dân đã yêu cầu chủ đầu tư Samland cung cấp các giấy tờ pháp lý chứng minh dự án này đã đu điều kiện bàn giao nhà, giấy tờ kiểm nghiệm nguồn nước, nghiệm thu căn hộ trước khi thanh toán 25% giá trị hợp đồng đợt cuối, phí giữ xe...

Các cư dân ở đây cho rằng khi chưa đủ các cơ sở pháp lý, chủ đầu tư Samland không thể ép khách hàng nhận nhà.

Trong đó, nổi cộm nhất là vấn đề chủ đầu tư bán một đằng giao một nẻo. Cụ thể là Samland tự ý thay đổi thiết kế cửa ra ban công, theo hợp đồng là cửa nhôm lùa khung hệ 700, kính ghép an toàn, nhưng thực tế là cửa mở một cánh.

Nhiều khách hàng cho biết, việc thay đổi từ hệ cửa lùa sang cửa mở khiến cho công năng của căn hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi họ yêu cầu Samland bàn giao căn hộ theo đúng như hợp đồng mua bán đã ký giữa hai bên, thì công ty này đã có văn bản phúc đáp không chấp nhận.

Cụ thể, theo văn bản phúc đáp ngày 24/12/2019, Phó Tổng giám đốc Samland Hồ Bạch Thảo cho rằng, từ khi xây dựng nhà mẫu Samsora Riverside vào năm 2017 công ty đã trình bày mô hình nhà mẫu là cửa mở một cánh để khách hàng tham khảo trước khi đặt cọc mua căn hộ.

“Hiện nay, toàn bộ hồ sơ hoàn công, nghiệm thu hoàn thành dự án đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hiện trạng cửa mở một cánh, vì vậy công ty không thay đổi hiện trạng đã xây dựng, rất mong quý khách hàng thông cảm, chấp nhận…”, văn bản trả lời của Samland nêu.

Lý giải này khiến nhiều khách hàng bức xúc, bởi họ cho rằng chủ đầu tư phải bàn giao chất lượng căn hộ theo đúng như hợp đồng mua bán đã ký kết. Còn thiết kế nhà mẫu chỉ mang tính chất tham khảo, không thể căn cứ vào thiết kế nhà mẫu để bàn giao nhà như vậy. Mặt khác, cần làm rõ xem theo thiết kế đã được thẩm duyệt thì cửa ra ban công là cửa lùa hay cửa mở.

Được biết, Samsora Riverside có quy mô gồm 3 block, 22 tầng, với 1.136 căn hộ. Đây là một trong những dự án có quy mô hoành tráng bậc nhất, tọa lạc trên địa bàn phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Samland là công ty bất động sản con của CTCP Sam Holdings (SAM), nơi Trần Anh Vương (tức Shark Vương) làm Tổng giám đốc, đồng thời cũng đang là Thành viên HĐQT tại doanh nghiệp địa ốc này.

Với số vốn điều lệ 402 tỷ đồng, ban đầu Sam Holdings nắm giữ hơn 99% tại Samland, nhưng nhằm mục đích niêm yết trên HOSE, Sam Holdings đã bán bớt 10 triệu cổ phiếu hồi tháng 8/2017, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 74,58%.

Samland là công ty phát triển các dự án như Samland Airport ở TP.HCM với diện tích đất 1.044m2, Samland Riverside, Samland Tân Vạn, KDC Samland Nhơn Trạch, KDC Nhơn trạch, Trung tâm TM-DV-VP và căn hộ chung cư SG-HN…

Năm 2015, 2016 công ty đạt doanh thu lần lượt là 820 tỷ đồng và 851 tỷ đồng, LNST đạt 17,3 và 24,8 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận sau thuế đạt 5,2 tỷ đồng.

Dự án Marina Tower.

Dự án Marina Tower.

“Chơi chữ” với khách hàng

Một dự án căn hộ khác tại Bình Dương là Marina Tower (phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An) đang hoàn thiện nhưng khiến cho nhiều khách hàng bất bình vì chủ đầu tư “chơi chữ” để viện dẫn cho lý do chậm bàn giao nhà.

Marina Tower là dự án do là Công ty CP Đầu tư xây dựng Đại Thịnh Phát (Công ty Đại Thịnh Phát) làm chủ đầu tư, trong khi đó Công ty CP Đầu tư LDG (công ty mẹ của Công ty Đại Thịnh Phát) đóng vai trò là nhà phát triển dự án này.

Theo khách hàng N.M.T, ông mua căn hộ tại dự án Marina Tower với khoản 2 Điều 8 trong hợp đồng mua bán là chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho bên mua dự kiến vào quý 2/2019. Việc bàn giao căn hộ có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian quy định tại khoản này, nhưng không được chậm quá 180 ngày, kể từ thời điểm đến ngày cuối cùng của thời hạn bàn giao.

Điều này được ông T. và các khách hàng hiểu là kết thúc quý 2/2019, nếu Công ty Đại Thịnh Phát vẫn không kịp bàn giao căn hộ thì sẽ được trễ 180 ngày, tức đến hết tháng 12/2019.

Sau đó, Công ty Đại Thịnh Phát có thông báo tiến độ bàn giao căn hộ Marina Tower đến khách hàng, thời gian dự kiến bàn giao căn hộ bắt đầu từ ngày 16/12/2019. Tuy nhiên, ngày 25/12/2019 chủ đầu tư bất ngờ có thông báo cập nhật lại thời điểm bàn giao căn hộ Marina Tower từ quý 1/2020 vì một số lý do khách quan.

Giải thích về việc dự án chậm tiến độ, đại diện Công ty Đại Thịnh Phát viện dẫn khoản 2 Điều 8 trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng và cho rằng ngày phải bàn giao căn hộ được xác định là ngày 28/12/2019.

Tuy nhiên, chủ đầu tư này tiếp tục viện dẫn điểm a, khoản 2 Điều 8 của hợp đồng mua bán là: “Nếu bên mua đã thanh toán tiền mua căn hộ theo tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng này hoặc đã khắc phục hoàn toàn vi phạm chậm thanh toán nhưng quá 180 ngày, kể từ ngày bên bán phải bàn giao căn hộ theo thỏa thuận tại Điều 8 của hợp đồng này mà bên bán vẫn chưa thể bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt vi phạm với lãi suất là 0,05%/ngày/tổng số tiền mà bên mua đã thanh toán cho bên bán…”

Từ đó, Công ty Đại Thịnh Phát cho rằng, nếu quá 180 ngày kể từ ngày 28/12/2019, tức đến hết ngày 25/6/2020 mà công ty vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng thì cam kết sẽ thanh toán tiền phạt vi phạm với lãi suất như trên. Lãi suất được tính kể từ ngày 28/12/2019 đến ngày bàn giao căn hộ thực tế.

Giải thích như trên của Công ty Đại Thịnh Phát không nhận được sự đồng thuận của các khách hàng. Theo ông N.M.T, hợp đồng mua bán thể hiện rất rõ ràng hạn cuối phải bàn giao nhà là hết tháng 12/2019 thế nhưng chủ đầu tư lại viện dẫn các điều khoản lòng vòng nhằm kéo dài thời gian.

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc chủ đầu tư bàn giao nhà không đúng như cam kết, giao nhà trễ hẹn so với hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng hiện khá phổ biến. Căn cứ vào nội dung điều khoản hợp đồng đã ký, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng theo thỏa thuận.

Nghĩa vụ bàn giao nhà của bên bán và quyền của người mua nhà được quy định rõ trong Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Trường hợp bên bán vi phạm hợp đồng, ngoài yêu cầu bên bán phải chịu phạt tiền theo lãi suất đã ký kết trong hợp đồng người mua có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nếu không thỏa thuận được, người mua có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi quyền lợi.

Theo Vietnamnet

Hoàng Phúc (t/h)

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.net.vn/bat-dong-san/khach-mua-can-ho-het-hon-khi-chu-dau-tu-ban-giao-nha-khong-dung-hop-dong-80029.html