Khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất từ trước tới nay
Ba tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 6 triệu khách quốc tế - tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Theo các chuyên gia, chính sách thị thực và nhiều yếu tố hấp dẫn góp phần vào sự tăng trưởng thần kỳ của du lịch Việt Nam.
Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê, riêng trong tháng 3 khách nước ngoài đến Việt Nam đạt hơn 2 triệu lượt - tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung quý I vừa qua nước ta đã đón hơn 6 triệu khách quốc tế - tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay.
Du khách đến Việt Nam bằng đường không trong 3 tháng đầu năm nay đạt tỷ lệ cao nhất với hơn 5,2 triệu lượt, tiếp đến là khách vào bằng đường bộ với gần 700.000 lượt, khách đi bằng đường biển đạt hơn 133.000 lượt.

3 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 6 triệu khách quốc tế. Ảnh: Dangcongsan.vn.
Trung Quốc là thị trường gửi khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất trong tháng 3 với gần 1,6 triệu lượt, tiếp theo là Hàn Quốc với 1,3 triệu lượt, sau đó là các thị trường như Đài Loan - Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Mỹ, Australia...
Đáng chú ý, trong các thị trường thì khách Nga, Campuchia, Philippines và Trung Quốc được xem là động lực tăng trưởng của quý đầu tiên năm nay khi có mức tăng cao nhất, lần lượt đạt 210%, 205%, 195% và 178%.
Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng thần kỳ của du lịch Việt Nam nhưng việc ngày càng có nhiều đường bay thẳng từ các nước đến Việt Nam là yếu tố hàng đầu.
Từ năm 2023, Việt Nam đưa ra chính sách thị thực điện tử mới, cho phép du khách lưu trú tối đa 90 ngày - gấp 3 lần giới hạn trước đó, miễn thị thực cho du khách 16 nước bao gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Tây Ban Nha... được coi là yếu tố thứ hai kích thích du khách quốc tế đến Việt Nam.

Nhờ việc ngày càng có đường bay từ các trung tâm du lịch trên thế giới đến Việt Nam cùng chính sách thị thực hấp dẫn đã thu hút khách quốc tế đến nước ta. Ảnh: Lộc Liên.
Bên cạnh đó, việc các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam cũng là một yếu tố thu hút du khách. Nhiều món ăn của Việt Nam lọt vào danh sách Michelin Guide cũng giúp nền ẩm thực của Việt Nam được công nhận trên toàn cầu và thu hút những du khách quốc tế đến khám phá ẩm thực.
Bloomberg cho biết, Việt Nam đang nổi lên là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á với 17,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm ngoái - vượt qua Singapore, đứng sau Malaysia với 25 triệu du khách và Thái Lan với 35 triệu khách.
“Không phải tự nhiên người ta gọi Việt Nam là đất nước rồng bay, bởi những con số vừa nêu đã chứng tỏ đây là quốc gia đứng đầu khu vực về phục hồi du lịch”, The Economic Times đánh giá và cho biết 5 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, du lịch Việt Nam đã phục hồi đến 98% so với trước đại dịch, vượt qua các nước cùng khu vực như Singapore (86%)...
Trước những tiềm năng lớn để phát triển du lịch, Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm nay là đón 23 triệu du khách quốc tế; đến tháng 3/2026 khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ đón được 25 triệu khách quốc tế trong 1 năm. Về dài hạn, Việt Nam kỳ vọng trở thành quốc gia đứng nhất nhì khu vực về du lịch.