Khai mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài Học viện Quản lý giáo dục
Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài cơ sở giáo dục Học viện Quản lý giáo dục được được khai mạc sáng 4/1.
Đợt khảo sát do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long thực hiện. TS Nguyễn Văn Đường – Giám đốc Trung tâm khẳng định, đây không phải là thanh, kiểm tra, mà là đợt “thăm khám sức khỏe” của Học viện.
Trên cơ sở đó, Đoàn đánh giá sẽ tư vấn, khuyến nghị Học viện Quản lý giáo dục phát huy ưu điểm, thế mạnh và có giải pháp khắc phục những hạn chế để Học viện ngày càng phát triển bền vững.
Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục nhấn mạnh, trải qua nhiều chặng đường phát triển, Học viện có nhiều thay đổi từ cơ cấu tổ chức đến sứ mệnh.
Hiện, Học viện là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn về quản lý giáo dục. Học viện đã cung cấp nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý và nguồn nhân lực có chất lượng cao trong và ngoài ngành giáo dục, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
PGS.TS Phạm Văn Thuần nhìn nhận, đợt khảo sát lần này sẽ giúp Học viện định vị về giá trị, vai trò, tầm nhìn và sứ mệnh của mình để phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh tự chủ đại học như hiện nay.
Do đó, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục mong muốn, Đoàn đánh giá ngoài sẽ toàn tâm, toàn ý để có những tư vấn, khuyến nghị xác đáng giúp Học viện nhận diện điểm mạnh, điểm yếu; từ đó xây dựng chiến lược phát triển phù hợp.
Cũng thông qua đợt đánh giá lần này, mỗi cán bộ, giảng viên sẽ nhìn nhận khách quan về mình; từ đó cùng chung sức, chung lòng xây dựng Học viện ngày càng đoàn kết và phát triển.
“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để Đoàn đánh giá ngoài thực hiện nhiệm vụ và có đánh giá khách quan và hiệu quả nhất” - PGS.TS Phạm Văn Thuần khẳng định, đồng thời thông tin, dự kiến trong năm nay, Học viện sẽ rà soát toàn bộ các chương trình có sinh viên tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện sẽ đưa vào kế hoạch để đánh giá, kiểm định chất lượng.
Báo cáo tại Chương trình, PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho hay, Học viện phấn đấu trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành, với ưu thế cốt lõi là quản lý giáo dục và các ngành có liên quan mật thiết với giáo dục.
“Chúng tôi hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế về đào tạo, phát triển nguồn cán bộ quản lý, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng hiện đại của Việt Nam và thế giới” - PGS.TS Trần Hữu Hoan nhấn mạnh.
PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục báo cáo tại chương trình.
Ngoài ra, Học viện xác định giá trị cốt lõi là: Trách nhiệm – Chuyên nghiệp – Hợp tác, với triết lý giáo dục là: Đào tạo nguồn nhân lực phù hợp nhu cầu xã hội, đáp ứng chuẩn đầu ra dựa trên nền tảng giá trị cốt lõi. Trên cơ sở đó, hướng đến mục tiêu đào tạo người học có kiến thức vững chắc của ngành học, có trách nhiệm với xã hội, đề cao tính chính trực sẵn sàng hội nhập vào bất kỳ môi trường làm việc nào.
Học viện xác định phương châm hoạt động là: lấy người học làm trung tâm, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng làm cốt lõi, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội trên tất cả các phương diện và lĩnh vực.
Trước đó, năm 2018, Học viện Quản lý giáo dục được công nhận đạt chuẩn chất lượng, hiện đang thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và tự đánh giá 2 chương trình đào tạo.
Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện được duy trì hoạt động hiệu quả, đã ban hành chính sách chất lượng và kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục làm cơ sở tự đánh giá cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo.
Học viện đã có chủ trương, định hướng và xây dựng được kế hoạch liên tục nâng cao chất lượng, xác định rõ ràng mục tiêu, giải pháp và nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Học viện;
Đồng thời, thiết lập hệ thống văn bản về đảm bảo chất lượng, thực hiện các hoạt động khảo sát, xử lý và báo cáo về hoạt động đảm bảo chất lượng bên trong của Học viện nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.