Khai mạc đợt khảo sát đánh giá 3 chương trình đào tạo đại học kỹ sư
Sáng 8/3, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế tổ chức lễ khai mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài 3 chương trình đào tạo (CTĐT) đại học kỹ sư các ngành Bảo vệ thực vật, Quản lý tài nguyên rừng, Công nghệ kỹ thuật cơ khí của Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài 3 CTĐT đại học kỹ sư các ngành Bảo vệ thực vật, Quản lý tài nguyên rừng, Công nghệ kỹ thuật cơ khí của Trường Đại học Nông lâm, Đại học Huế.
Đợt khảo sát kéo dài từ ngày 8 đến 11/3. Theo đó, việc đánh giá CTĐT này sẽ giúp cho trường và khoa chuyên môn đảm bảo, nâng cao chất lượng CTĐT thông qua việc tự rà soát, xem xét, đánh giá thực trạng của CTĐT ở thời điểm tự đánh giá. Từ đó làm cơ sở để đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng CTĐT, thể hiện tính tự chủ và tính tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ xã hội.
Được biết, công cụ đánh giá CTĐT được thực hiện theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục đại học gồm 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí. Phạm vi đánh giá các hoạt động đào tạo theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành trong chu kỳ kiểm định chất lượng từ năm 2020 đến năm 2024.
Quy trình tự đánh giá cũng được thực hiện theo các bước: thành lập hội đồng; tập huấn nâng cao năng lực cho hội đồng, ban thư ký và các nhóm chuyên trách; lập kế hoạch tự đánh giá, phân công nhiệm vụ từng thành viên hội đồng, ban thư ký và các nhóm công tác; phân tích tiêu chí, định hướng tìm kiếm minh chứng, thu thập thông tin, minh chứng; xử lý, phân tích các thông tin và minh chứng thu được; viết báo cáo tự đánh giá, thẩm định báo cáo; lưu trữ và sử dụng báo cáo tự đánh giá, triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.
Phương pháp đánh giá trong đợt khảo sát 3 ngành trong đợt này dựa theo từng tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục đại học.
Tùy theo tiêu chí, việc tự đánh giá sẽ đi theo trình tự mô tả, làm rõ thực trạng của CTĐT; phân tích, giải thích, so sánh, đối chiếu và đưa ra những nhận định, chỉ ra những điểm mạnh, điểm tồn tại và những giải pháp khắc phục; lên kế hoạch hành động để cải tiến, nâng cao chất lượng CTĐT.
Quá trình khảo sát, đánh giá cũng sẽ phỏng vấn ghi hình đại diện lãnh đạo trường, đại diện đoàn đánh giá ngoài và sinh viên/cựu sinh viên.