Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020
Sáng ngày 18/11/2020, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 đã chính thức khai mạc với chủ đề 'Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam'. Sự kiện được kỳ vọng sẽ góp phần kích cầu, phục hồi du lịch Việt Nam trước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.
Đây là lần thứ 8, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội quy mô toàn quốc. Năm nay cũng là năm rất đặc biệt khi VITM được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là vừa khôi phục hoạt động kinh tế, vừa phòng chống đại dịch Covid-19.
Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết, việc tổ chức VITM là để thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, trong khi chưa thể triển khai du lịch quốc tế khi dịch Covid-19 còn đang hoành hành ở nhiều nước trên thế giới. Trong bối cảnh đó, quy mô VITM Hà Nội 2020 đã giảm đi rất nhiều so với năm 2019, chỉ đạt khoảng 50% so hội chợ 2019. Tuy nhiên, VITM vẫn được tổ chức với sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp và 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam, cùng 6 quốc gia và vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Colombia, Peru.
Nhấn mạnh về chủ đề hội chợ năm nay, ông Vũ Thế Bình cho biết thêm, việc chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất của ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp dịch vụ số. Đó là xu hướng tất yếu mà thế giới đã thực hiện. Quá trình này cần được thúc đẩy sớm để giảm thiểu thiệt hại của doanh nghiệp và ngành du lịch. Vì thế, chủ đề năm nay đã bám sát được nhu cầu cầu thiết của các doanh nghiệp cũng như xu hướng du lịch thế giới.
Thực hiện mục tiêu kích cầu phục hồi du lịch, các doanh nghiệp đăng ký tham gia đều sẵn sàng các gói kích cầu hấp dẫn với số lượng vé máy bay và tour giảm giá tương đương năm 2019. Trong đó, có những gói giảm giá sâu từ 30 - 40%, nhưng cũng có sản phẩm chủ yếu là nâng cấp về chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng dành riêng một khu vực cho các công ty công nghệ giới thiệu các công nghệ hiện đại, cách ứng dụng vào hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch.
Bên cạnh các hoạt động kích cầu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch, Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2020 còn diễn ra với nhiều nội dung khác, như: Hoạt động xúc tiến, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp du lịch; hoạt động giới thiệu phần mềm, các ứng dụng phục vụ cho chuyển đổi số của doanh nghiệp du lịch; lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2019.
Ngay trong sáng diễn ra hội chợ, nhiều gian hàng của các doanh nghiệp đã giới thiệu những gói kích cầu giảm giá hấp dẫn và nhiều sản phẩm tour mới thu hút nhiều người dân, như: Hanoitourist, Saigontourist Group, Flamingo Redtours, Vietravel…
Với tư cách là doanh nghiệp góp mặt thường xuyên tại Hội chợ VITM Hà Nội, ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Saigontourist Group - đánh giá cao sự kiện này trong vai trò kiến tạo các cơ hội xúc tiến liên kết, hợp tác, quảng bá tiếp thị và thúc đẩy phát triển kinh doanh với các đối tác quốc tế cũng như các vùng du lịch trọng điểm trong cả nước. "VITM Hà Nội 2020 là một kỳ hội chợ đặc biệt, khi diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam và thế giới đang đứng trước thử thách to lớn từ đại dịch Covid-19. Trước tình thế khó khăn hiện tại, hơn lúc nào hết, Saigontourist Group nhận thức sâu sắc tinh thần trách nhiệm khi đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam trong nỗ lực chung tay phục hồi nền kinh tế du lịch thời hậu Covid-19 thông qua việc tham gia VITM Hà Nội 2020" - ông Tài bày tỏ.
Năm 2020, nền kinh tế thế giới chịu đựng sức ép chưa từng thấy, Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó, đặc biệt là ngành du lịch. Có thể nói chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước khó khăn như thế, thiệt hại ước tính đã lên tới 23 tỷ USD.
Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, ngành du lịch đã nỗ lực để vượt qua khó khăn với nhiều hoạt động kích cầu du lịch. Việc tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2020 là hoạt động thiết thực để các doanh nghiệp cùng đoàn kết, chia sẻ, xây dựng những sản phẩm hấp dẫn để hoạt động kích cầu du lịch đạt hiệu quả, đồng thời tìm kiếm những cách làm mới để thực hiện mục tiêu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, đây cũng là dịp tôn vinh, động viên các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung.