Khái niệm du lịch Halal 350 tỷ USD và cú hích phát triển du lịch Việt Nam

Giới chuyên gia dự báo, du lịch Halal sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD cho ngành du lịch thế giới vào năm 2030. Ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược, giải pháp phù hợp để khai thác thị trường này.

Thị trường nhiều tiềm năng

Du lịch Halal là một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch vụ du lịch cung cấp phù hợp với những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi. Qua tính toán, với hơn 1,9 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, du lịch Halal đang phát triển nhanh chóng với phân khúc chi tiêu cao, giá trị thị trường du lịch Halal toàn cầu năm 2023 đạt khoảng 266 tỷ USD, năm 2024 ước đạt 276 tỷ USD và tới năm 2030 có thể đạt tới 350 tỷ USD.

Theo cáo cáo chỉ số du lịch Hồi giáo toàn cầu, lượng khách du lịch Hồi giáo năm 2023 đạt 140 triệu lượt, năm 2024 ước đạt 160 triệu lượt. Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức chi tiêu cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường khách đến từ các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Hội thảo “Triển vọng Phát triển Du lịch gắn với Halal trên địa bàn Thành phố Hà Nội” đã diễn ra với sự có mặt của Đại sứ quán một số nước : Azerbaijan, Paskistan, Palestin, Malaysia, Thổ nhĩ kỳ, Kazakhstan…

Hội thảo “Triển vọng Phát triển Du lịch gắn với Halal trên địa bàn Thành phố Hà Nội” đã diễn ra với sự có mặt của Đại sứ quán một số nước : Azerbaijan, Paskistan, Palestin, Malaysia, Thổ nhĩ kỳ, Kazakhstan…

Nhận diện tiềm năng lớn từ dòng khách này, gần đây, ngành du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, quảng bá du lịch để thúc đẩy phát triển thị trường khách Hồi giáo đến Việt Nam. Tháng 10/2024, Việt Nam đã công bố bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14230:2024 “Dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo - Các yêu cầu” để tạo thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch Hồi giáo thăm quan, nghỉ dưỡng, du lịch MICE... tại Việt Nam.

Các nước xung quanh như Singapore, Thái Lan vươn lên trở thành những nước đón lượng khách du lịch Hồi giáo nhiều nhất thế giới (lần lượt là thứ nhất và thứ 5) và dự báo thị trường du lịch Halal sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025.

Tại Hội thảo “Triển vọng Phát triển Du lịch gắn với Halal trên địa bàn Thành phố Hà Nội” diễn ra sáng nay 15/4 tại Hà Nội, các chuyên gia đều cho rằng du lịch Halal sẽ là một cú hích cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình thông qua việc phục vụ dòng khách từ Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo, đóng góp vào chương trình phát triển ngành Halal của Việt Nam.

Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Cần triển khai rộng rãi tiêu chuẩn Halal cho phát triển du lịch

“Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, vị trí địa lý thuận lợi, môi trường chính trị ổn định và văn hóa hiếu khách, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch này. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ, ẩm thực, lưu trú thân thiện với người Hồi giáo là một yêu cầu cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường du lịch Halal tại Việt Nam, đồng thời mở ra một phân khúc thị trường tiềm năng này cho các doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, việc triển khai rộng rãi tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14230:2024 về “Dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo” sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế”, Th.S Nguyễn Thùy Ngân, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận định.

Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, dòng khách Halal có xu hướng du lịch theo đoàn lớn hoặc gia đình, lưu trú dài ngày (từ 1 - 2 tuần) tại những điểm đến được lựa chọn. Khách Halal thường thích tham quan nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp hoặc công viên giải trí để ngắm cảnh…

Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT) chia sẻ về các giá trị Halal tại buổi hội thảo.

Ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT) chia sẻ về các giá trị Halal tại buổi hội thảo.

Tuy nhiên hiện tại ngành Halal ở Việt Nam chưa có định hướng chiến lược rõ ràng. Trong khi đó, sự phát triển của du lịch Halal đòi hỏi phải có sự cung ứng đa dạng các sản phẩm Halal từ thực phẩm, đồ uống cho đến dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang…

Các cơ sở ẩm thực Halal, vốn là yếu tố quyết định trong du lịch Halal vẫn còn rất ít và chưa đủ mức độ tin cậy cần thiết do thiếu các chứng chỉ Halal quốc tế, kể cả tại các trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam.

“Hà Nội sở hữu tiềm năng lớn để thu hút du khách Hồi giáo từ các thị trường trọng điểm như Malaysia, Indonesia và Trung Đông. Tuy nhiên, thành phố hiện đối mặt với nhiều thách thức cần sớm hoàn thiện như: cơ sở lưu trú thiếu hạ tầng phục vụ cầu nguyện, dịch vụ Halal chưa đồng bộ, và nhận thức về tiêu chuẩn Halal còn hạn chế. Từ kinh nghiệm từ các quốc gia như Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ… chỉ ra rằng, với đầu tư đúng mức và hợp tác quốc tế hiệu quả, Hà Nội có thể trở thành điểm đến Halal - friendly hàng đầu tại Đông Nam Á, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, bảo tồn văn hóa và giao lưu quốc tế”, ThS. Nguyễn Thị Minh Hạnh - Giảng viên Khoa Du lịch Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ.

Sáng 15/4/2025, tại Nà Nội đã diễn ra Hội thảo “Triển vọng Phát triển Du lịch gắn với Halal trên địa bàn Thành phố Hà Nội” do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), Đại học RMIT và Đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam tổ chức với mục tiêu góp phần triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê duyệt ngày 14/02/2023.

Thư Vũ/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/khai-niem-du-lich-halal-350-ty-usd-va-cu-hich-phat-trien-du-lich-viet-nam-post1192120.vov