Khai phá thị trường thú cưng đầy tiềm năng của Việt Nam
Ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố kinh tế – xã hội.
Chia sẻ tại chương trình giới thiệu Triển lãm Petfair Vietnam 2025 diễn ra vào ngày 11/12 tại Hà Nội, ông Lê Quang Thông – Chủ tịch Chi hội Thú y – Thú nhỏ Việt Nam (VSAVA) cho biết, ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố kinh tế – xã hội. Thu nhập tăng, tỷ lệ sinh giảm, số lượng gia đình đơn thân và người cao tuổi tăng đã tạo điều kiện cho thú cưng trở thành “thành viên” không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện đại.
Khảo sát của Công ty Cổ phần Truyền thông số TGM(TGM) cho thấy, 56% người Việt coi chó mèo như một thành viên trong gia đình. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, các gia đình quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là các bạn trẻ. Hiện cứ 5 hộ gia đình Việt Nam có 1 hộ nuôi chó, cứ 7 hộ gia đình có 1 hộ nuôi mèo và số lượng tăng theo từng năm.
Số lượng thú cưng tại Việt Nam tăng đều 5% mỗi năm kể từ năm 2017. Năm 2023, có khoảng 12 triệu chó và mèo, trong đó 5,58 triệu là mèo và 6,48 triệu là chó. Dự kiến, số lượng thú cưng sẽ đạt 16 triệu vào năm 2027. Kết quả khảo sát của Google Keyword Planner cũng cho thấy, lượt tìm kiếm về thú cưng tại Việt Nam tăng nhanh, từ 1 triệu lượt năm 2019 lên 1,9 triệu lượt năm 2021.
Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ không chỉ nuôi thú cưng nhiều hơn mà còn sẵn sàng chi tiêu cao cho chăm sóc, thức ăn và dịch vụ. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt.
Ngoài ra, thói quen của người nuôi đã thay đổi từ việc dùng thức ăn thừa của người sang dùng các thức ăn riêng, sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Năm 2016, ngành thức ăn cho thú cưng có giá trị 29,6 triệu USD, tăng lên 54,4 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 94,2 triệu USD vào năm 2025.
Ông Thông cho biết thêm, xu hướng nhân cách hóa thú cưng đang thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và vệ sinh thú cưng. Thị trường ngày càng ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường và công nghệ cao.
“Có thể nói, những xu hướng trên cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam. Ngành công nghiệp này đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, trở thành một lĩnh vực kinh tế đáng chú ý trong tương lai gần”, ông Thông nhận định.
Nắm bắt xu hướng này, Triển lãm Petfair Vietnam 2025 sẽ diễn ra từ 25-27/6 tại TP. Hồ Chí Minh, hứa hẹn là một sân chơi sôi động cho ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam.
Năm 2024, Triển lãm đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan thương mại cùng sự góp mặt của 200 thương hiệu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kế thừa những thành công nổi bật nêu trên, Petfair Vietnam 2025tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các doanh nghiệp chuyên ngành trong và ngoài nước, cũng như cộng đồng yêu thú cưng tại Việt Nam.
Năm nay, Triển lãm được kỳ vọng sẽ có hơn 12.000 lượt khách tham quan thương mại, hơn 250 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nổi bật trong đó là các khu gian hàng từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Đức, Cộng hòa Czech…
Đến thời điểm hiện tại, Triển lãm đã chào đón các doanh nghiệp đầu ngành như Unicharm, Achaupharm, Vet Superior, Dibaq/Fitmin, BARD, R&S International, Vietnam Food, Magic Pet... Với quy mô ngày càng được mở rộng, Petfair Vietnam 2025 kỳ vọng trở thành cầu nối giao thương hàng đầu, thúc đẩy kinh doanh và xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam và khu vực quốc tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm, công nghệ, dịch vụ chăm sóc thú cưng, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng ở Việt Nam.
Tại Petfair Vietnam 2025, các đơn vị tham gia sẽ giới thiệu hàng ngàn sản phẩm và dịch vụ liên quan đến thú cưng, từ thực phẩm, đồ chơi, thời trang đến dịch vụ y tế và chăm sóc thú cưng. Ngoài ra, Triển lãm còn quy tụ các nhà cung cấp nguyên liệu, vật tư, máy móc và công nghệ sản xuất sản phẩm thú cưng, đặc biệt là các nhà cung cấp OEM/ODM hàng đầu, giúp tạo ra sản phẩm độc quyền và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế.
Bên cạnh không gian trưng bày đa dạng và hội thảo chuyên ngành cung cấp thông tin hữu ích, Triển lãm còn tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như: Chương trình khách mua VIP từ Đông Nam Á, châu Âu và châu Mỹ, tạo nền tảng kết nối B2B chuyên nghiệp; Corgi Marathon - cuộc đua cho giống chó Corgi từ 3 tháng tuổi; cuộc thi nhuộm và tạo hình lông thú cưng Wondergrooming, nơi các nghệ sĩ trong và ngoài nước thể hiện kỹ năng sáng tạo; Pet Startup Zone/Pet Sourcing Hub - khu vực dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và kết nối đối tác tiềm năng; và khu vực "Vet Zone" với các sản phẩm, dịch vụ và thông tin chuyên sâu trong lĩnh vực thú y.
Trong khuôn khổ Triển lãm sẽ diễn ra một số các Hội thảo chuyên ngành cập nhật những thông tin mới nhất trong ngành với chủ đề "Tiềm năng ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam", "Chỉ dẫn về Dinh dưỡng dành cho Thú cưng và cách áp dụng hiệu quả"... Đây là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng mới nhất, nắm bắt thông tin hữu ích và tìm kiếm cơ hội phát triển, mở rộng thị trường trong ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam.