Khai thác dòng khách thị trường du lịch âm nhạc
Chương trình ca nhạc kết hợp du lịch khá phổ biển ở châu Âu, châu Mỹ. Tuy nhiên tại Việt Nam, hình thức này còn khá mới mẻ và mới chỉ được chú ý đến trong thời gian gần đây.
Những du khách cuồng nhiệt, chịu chi
Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế chọn dừng chân.
Trong năm 2023, hai sự kiện âm nhạc có lượng fan lớn đã diễn ra tại Việt Nam. Đó là show diễn 2 đêm vào cuối tháng 7/2023 của ban nhạc Black Pink, thu hút hơn 70.000 lượt khản giả, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế.
Khách Việt chủ yếu đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nha Trang (Khánh Hòa). Về khách quốc tế, khách tham gia từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất, theo sau là Canada, Hồng Kông (Trung Quốc), Australia, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Philippines.
Sự kiện được đánh giá là cú hích lớn cho xu hướng du lịch này, mang đến hiệu ứng tích cực cho du lịch Hà Nội nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.
Trước đó, là "Đại nhạc hội 8Wonder", với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth (siêu sao tỷ view) tại Khánh Hòa.
Theo thống kê, kể từ khi vé pre - sale và vé chính thức của chương trình "Siêu đại nhạc hội 8Woner" được mở bán, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển Nha Trang tăng 80% từ khách nội địa.
Tương tự như vậy, hai đêm biểu diễn của ban nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đã khiến lượt khách về Thủ đô tăng nhanh.
Nếu tận dụng tốt cơ hội du lịch âm nhạc, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa đông đảo, mà còn thu hút được các du khách quốc tế, nhất là từ các nước trong khu vực đến thưởng thức đêm nhạc của thần tượng kết hợp tham quan, khám phá Việt Nam. Khai thác du lịch thông qua các show âm nhạc đang trở thành một xu hướng hiệu quả thời gian gần đây.
Sự kiện âm nhạc với hàng vạn khán giả cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh và văn hóa, con người Việt Nam. Sự hâm mộ cuồng nhiệt của các khán giả trẻ đã cho thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế dừng chân.
Tận dụng khách hàng trẻ
Theo đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam, xu hướng Music Tourism (du lịch âm nhạc) xuất hiện từ lâu và khá quen thuộc với giới trẻ toàn cầu. Việc kéo du khách tới điểm đến du lịch thông qua những buổi hòa nhạc hay lễ hội âm nhạc chất lượng đã khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng này xuất hiện từ vài năm gần đây và đặc biệt nổi lên sau đại dịch COVID - 19, khi nhu cầu giải trí của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, xu hướng này phát triển mạnh mẽ và đã tạo nên một bức tranh âm nhạc - du lịch phong phú, nhiều màu sắc.
Tuy nhiên, từ góc độ doanh nghiệp du lịch, sự bắt tay giữa đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp du lịch chưa được tốt, do mới khai thác dòng khách thị trường này. Điển hình như chương trình của ban nhạc Hàn Quốc Black Pink, các doanh nghiệp du lịch gần như bị động.
Bà Nguyễn Thị Ngần, Giám đốc Hanoitourism cho biết: Nhìn lại sự kiện âm nhạc Black Pink, doanh nghiệp du lịch chỉ biết khi cận ngày nên không đặt được vé cho khách. Thực tế sự kiện chương trình ban nhạc Black Pink, các đơn vị chỉ khai thác được một phần dịch vụ xe và lưu trú.
Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Viettravel Hà Nội cho rằng: Du lịch âm nhạc là xu hướng mới tại Việt Nam, nên các doanh nghiệp du lịch thường biết muộn. Như chương trình của ban nhạc Black Pink, đến gần ngày biểu diễn, một số du khách trong miền Nam có gọi điện đặt tour kết hợp đi xem biểu diễn, nhưng DN nhưng không thể bố trí được, vì không có vé.
Do đó, khi một số ban nhạc lớn xin phép biểu diễn ở Việt Nam, cơ quan quản lý có thể kết nối hoặc thông tin tới đơn vị du lịch để nắm thông tin, làm việc với ban tổ chức dành lượng vé nhất định cho đơn vị du lịch. Khi đó, các đơn vị sẽ kết hợp tạo sản phẩm du lịch kết hợp âm nhạc, mang lại hiệu quả kinh tế hơn. Thực tế, mô hình thì cũng giống như tour thể thao, hoặc tour du lịch MICE, nhưng là thị trường ngách mới nên cần tổ chức theo nhu cầu thực tế của khách hàng trẻ.
Còn ông Sunny Ghaie, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Daewoo cho rằng: Thị trường khách âm nhạc cần được thông tin sớm để khách sạn chuẩn bị cơ số phòng và dịch vụ đi kèm. Sự kết hợp giữa các đơn vị sẽ mang lại dịch vụ tốt và quảng bá hình ảnh điểm đến hiệu quả hơn.
Theo các chuyên gia, với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng tại Hà Nội, hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn, bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi. Cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm.
Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỉ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỉ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều này cũng cho phép các ngôi sao chạm tới dải khán giả rộng hơn. Còn với quốc gia tổ chức, họ có thể thu bộn tiền nhờ dịch vụ ăn uống, lưu trú. Thậm chí khán giả sẽ tranh thủ dành thêm vài ngày để vui chơi.