Khai thác tiềm năng phát triển dịch vụ logistics

Thu hút đầu tư phát triển hệ thống logistics được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nhất là công nghiệp, dịch vụ phát triển. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi cho ngành logistics phát triển.

Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì là điểm đến thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để ngành logistics phát triển.

Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì là điểm đến thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để ngành logistics phát triển.

Tiềm năng, lợi thế riêng có

Phú Thọ là địa phương có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng, cả nước nói chung. Phú Thọ được quy hoạch nằm trong vùng Thủ đô; là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực, kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng Sông Hồng. Đồng thời, Phú Thọ nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên có nhiều lợi thế về giao thông, đầu tư phát triển dịch vụ logistics để tham gia vào từng khâu của quá trình lưu thông hàng hóa.

Các tuyến giao thông được đầu tư nâng cấp hoặc xây mới gồm: Cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Quốc lộ 2, Quốc lộ 32, tuyến cao tốc Phú Thọ- Tuyên Quang... mở ra triển vọng hình thành trung tâm Logistics có chức năng thu hút và lan tỏa hàng hóa, dịch vụ cho toàn bộ các tỉnh lân cận. Với nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa kinh tế và nguồn nhân lực phong phú, Phú Thọ hội tụ nhiều điều kiện riêng có để phát triển trở thành một cực tăng trưởng của Vùng động lực tiềm năng Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ, trung tâm kết nối giao thương kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN.

Hiện nay, Phú Thọ có 4/7 khu công nghiệp đi vào hoạt động và đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút được 193 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó 100 dự án có vốn đầu tư trong nước với vốn đầu tư đăng ký hơn 22.000 tỷ đồng, 93 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đầu tư đăng ký hơn 1,9 tỷ USD. Trên địa bàn tỉnh có 21 cụm công nghiệp, thu hút được 150 dự án đầu tư, trong đó 87 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký trên 9.400 tỷ đồng; 63 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký gần 755 triệu USD. Tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành logistics phát triển.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Dịch vụ logistics ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả tỉnh. Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của Phú Thọ có nhiều thay đổi nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 7,29%; cơ cấu kinh tế chuyển đổi phù hợp với công nghiệp - xây dựng 40,9%, dịch vụ 40,4%, nông, lâm nghiệp - thủy sản 18,7%. Đặc biệt, tỉnh đã huy động được các nguồn lực cho đầu tư phát triển với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021-2023 đạt khoảng 118,7 nghìn tỷ đồng. Dịch vụ logistics ngày càng phát triển, giai đoạn 2021-2023, tốc độ tăng trưởng lĩnh vực vận tải, kho bãi đạt 7,2%, tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh ở mức 3,5%.

Trên địa bàn tỉnh có cảng cạn Hải Linh (Việt Trì) tham gia phát triển đối với lĩnh vực đường thủy, đường sắt kết nối. Ảnh: Đinh Vũ

Trên địa bàn tỉnh có cảng cạn Hải Linh (Việt Trì) tham gia phát triển đối với lĩnh vực đường thủy, đường sắt kết nối. Ảnh: Đinh Vũ

Thu hút đầu tư, phát triển logistics bền vững

Theo Quy hoạch chung của tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa bàn tỉnh xây dựng 3 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng nằm trong tổng thể Khu công nghiệp dịch vụ Bắc Sơn với diện tích 54,5ha (tại huyện Tam Nông), 2 trung tâm logistics cấp tỉnh (tại huyện Lâm Thao và Hạ Hòa). Theo Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025, tỉnh xác định mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ này vào GRDP đạt khoảng 5-6%; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa), các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh...

Theo đồng chí Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, để thúc đẩy phát triển logistics, tỉnh Phú Thọ tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến Vùng Trung du và miền núi phía Bắc để làm căn cứ hoạch định, tổ chức thực hiện hiệu quả phát triển dịch vụ logistics, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Cùng với đó, tập trung triển khai Kế hoạch số 292/KH-UBND ngày 18/1/2024 của UBND tỉnh Phú Thọ phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí logistics theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Đẩy mạnh hợp tác logistics với các địa phương trên các tuyến hành lang kinh tế, Vùng động lực Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ, khai thác triệt để lợi thế vận tải đường thủy trên sông Hồng, sông Đà, sông Lô). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong logistics ở cả lĩnh vực quản lý và kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thời gian tới, Phú Thọ tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với logistics và hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị, đặc biệt là đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh. Tỉnh Phú Thọ cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình nghiên cứu, đầu tư, hoạt động trên địa bàn. Sở Công Thương là đầu mối, cơ quan chủ trì tiếp nhận các thông tin, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực logistics; tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình của tỉnh để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Trịnh Hà

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/khai-thac-tiem-nang-phat-trien-dich-vu-logistics-213779.htm