Khai thác tốt đường thủy, giảm áp lực cho vận tải đường bộ
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục Đường thủy nội địa VN.
Tăng cường quản lý luồng tuyến, thí điểm giao cảng vụ quản lý luồng đường thủy nội địa
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Cục Đường thủy nội địa VN diễn ra sáng nay (10/7), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được trong 6 tháng qua, nổi bật là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; sản lượng vận tải tăng trưởng mạnh, cả về hành khách và hàng hóa; tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu ở cả 3 tiêu chí...
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cả năm 2023, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy VN cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, sắp xếp bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, tăng cường chất lượng cán bộ; Tổ chức tốt việc triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia về đường thủy nội địa; Nỗ lực triển khai tốt hơn nữa chủ trương giảm áp lực cho vận tải đường bộ, chuyển sang vận tải đường thủy.
"Cục Đường thủy nội địa VN cũng cần tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý luồng tuyến, trong đó có thí điểm giao cảng vụ quản lý luồng đường thủy nội địa", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Sang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật vẫn cần nâng cao chất lượng hơn nữa; Vẫn còn những sai phạm xảy ra ở cảng vụ, thanh tra, Đảng ủy, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo rốt ráo xử lý, không bao che, rút kinh nghiệm trong toàn bộ hệ thống.
"Thời gian tới, Cục sẽ tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế này. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ chuyên môn, nhằm ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số... Đặc biệt tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phát huy tốt kết quả đã đạt được trong quản lý vận tải và ATGT đường thủy nội địa", ông Thu khẳng định.
Vận tải hành khách, hàng hóa tăng mạnh, tai nạn giảm sâu
Trước đó, báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Lê Minh Đạo cho biết, Cục thường xuyên kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản, nâng cao được chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.
Trong công tác quản lý vận tải, Cục đã triển khai nhiều giải pháp theo hướng tăng thị phần vận tải thủy nội địa, chia sẻ thị phần vận tải đường bộ, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên đường bộ, góp phần giảm chi phí vận tải, giảm chi phí logistics.
Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách đạt 172,3 triệu lượt khách, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2022; về hàng hóa đạt 231 triệu tấn, tăng 30,8% so với cùng kỳ.
Với việc triển khai các giải pháp về ATGT, nhất là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tình hình TNGT chuyển biến tốt, giảm cả 3 tiêu chí. Cả nước xảy ra 12 vụ TNGT đường thủy nội địa làm 8 người chết và không có người bị thương. So với 6 tháng đầu năm 2022, giảm 8 vụ (-40%), giảm 25 người chết (-75,76%) và giảm 3 người bị thương (-100%).
Cục Đường thủy nội địa VN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, tổ chức giám sát công tác đào tạo thông qua camera, thiết bị định vị phương tiện thực hành. Qua đó, hoạt động đào tạo, thi, sát hạch cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên thủy nội địa được chấn chỉnh kịp thời.
Công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện chấp hành các quy định về ATGT đường thủy nội địa. Sắp xếp nơi neo đậu tàu, thuyền, đảm bảo hợp lý, an toàn cho phương tiện, không để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang an toàn luồng chạy tàu, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông khác trên đường thủy nội địa...