Khai trương tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Pháp
Từ ngày 25/9 đến 1/10, diễn ra tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Système U ở Pháp. Sự kiện đã thu hút hơn 15 doanh nghiệp Việt Nam tham gia với nhiều mặt hàng hấp dẫn trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may cũng như mây trê đan lát.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, dẫn đầu đoàn Việt Nam tại sự kiện lần này khẳng định, ngày càng có nhiều người tiêu dùng tại Pháp biết tới và yêu thích các hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Do đó, sự hiện diện của các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam tại các siêu thị ở Pháp giúp cho người tiêu dùng nơi đây có thể tiếp cận và trải nghiệm các món ăn Việt.
“Tập đoàn Système U đứng thứ 4 trên toàn nước Pháp với một thị phần vào khoảng 11,6% và có khoảng 1700 cửa hàng trong hệ thống phân phối của họ. Việc Việt Nam đưa được hàng hóa vào hệ thống phân phối của tập đoàn có thể coi là một hình thức quảng bá cũng như tiêu thụ hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt. Đây cũng chỉ là bước khởi đầu, sau tuần lễ hàng Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cả tập đoàn để có thể đưa hàng hóa của Việt Nam trực tiếp vào hệ thống ở Pháp cũng như ở các quốc gia khác mà tập đoàn này có hệ thống phân phối”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Về phần mình, ông Benoit Monfort - Giám đốc điều hành siêu thị Système U Noisiel không giấu được sự phấn khích khi có thể giới thiệu các mặt hàng Việt Nam, nhất là vào tuần lễ Trung thu với đông đảo khách hàng tìm kiếm những mặt hàng đặc trưng của dịp lễ này.
“Chúng tôi đánh giá cao chất lượng của các sản phẩm Việt đang được bầy bán tại đây. Các sản phẩm này không chỉ làm hài lòng một cộng đồng không nhỏ người Việt sống ở xung quanh siêu thị của chúng tôi, mà còn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng Pháp. Phở, bún, hay súp… họ sẽ có cơ hội khám phá dần dần các sản phẩm đa dạng và chất lượng của các bạn”, ông Benoit Monfort nói.
Đến với Tuần lễ hàng Việt Nam, người tiêu dùng Pháp có cơ hôi khám phá những sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam như: cà phê, hạt điều hay gạo, bún, bánh phở khô cùng với nhiều gia vị đã và đang gây tiếng vang trên thương trường quốc tế như hạt tiêu… “Ẩm thực của Việt Nam được biết đến rộng rãi và rất được yêu thích tại Pháp. Và với cương vị là một doanh nghiệp trong lĩnh vực này, chúng tôi lựa chọn các mặt hàng Việt bởi sự nổi tiếng và tiềm năng tiêu thụ của chúng”, ông Yahya Zaoui, Giám đốc sản xuất Công ty T&T Foods chia sẻ.
Bày tỏ sự hài lòng khi có thể lựa chọn nhiều mặt hàng Việt Nam đa dạng, ông Francois Lefrère nhấn mạnh: “Tôi thường hay nấu các món Việt Nam để thay đổi thực đơn Pháp truyền thống. Các món Việt thường rất dễ chịu và độc đáo, đấy là hương vị mà chúng tôi không có ở đây”.
Ngoài các sản phẩm nông sản, các doanh nghiệp Việt Nam còn giới thiệu đến người tiêu dùng Pháp các sản phẩm thủ công làm từ mây, tre, bèo, cói với những thiết kế độc đáo nhưng cũng không kém phần tinh xảo. Đặc biệt, lần này còn có sự hiện diện của các sản phẩm thủ công Trung thu như đèn ông sao, mũ lân.
“Sau một vài chuyến thăm quan và tìm hiểu thì tôi tin chắc rằng sản phẩm của chúng tôi sẽ thâm nhập vào thị trường Pháp rất tốt. Bởi vì sản phẩm đã 100% được kiểm duyệt qua những chứng nhận đầy đủ và nghệ nhân của chúng tôi đều làm 100% bằng tay”, bà Trịnh Hoàng Ngọc Bích, Giám đốc kinh doanh Công ty Ngọc Sơn Handicraft cho hay.
Song song với Système U, Tuần hàng Việt Nam còn được tiến hành tại hệ thống đại siêu thị Carrefour, tập đoàn phân phối tiên phong trong việc xây dựng và duy trì một không gian hàng Việt trong hệ thống của mình. Sự hiện diện thường xuyên của các mặt hàng Việt Nam trong các siêu thị Pháp nói riêng và trên thị trương Châu Âu nói chung đã và đang khẳng định thương hiệu cũng như chất lượng của các doanh nghiệp Việt.