Khai trương tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Sáng 4-1, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) TPHCM và Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty cổ phần Quốc Chánh đưa vào khai thác tuyến phà biển Cần Giờ (TPHCM) đi Vũng Tàu và ngược lại.
Đến dự và cắt băng khai trương tuyến phà biển này có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng đông đảo người dân của hai địa phương.
Theo Sở GT-VT TPHCM, đây là tuyến phà biển đầu tiên tại TPHCM do doanh nghiệp đầu tư, xuất phát từ bến Tắc Suất ở thị trấn Cần Thạnh (Cần Giờ) đến TP Vũng Tàu (gần trụ sở Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu).
Tuyến vận tải này hiện có hai phà hoạt động với 24 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến cách nhau 60 phút. Phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu với cự ly 15 km, chạy 30 phút/chuyến. Phà hoạt động trên tuyến được thiết kế hai thân, dài 45m, rộng 10m, công suất 2.900 mã lực, tốc độ tối đa 24 hải lý (hơn 43km) mỗi giờ.
Khoang hành khách ở mỗi phà thiết kế 2 tầng với 330 chỗ nhưng sẽ chở tối đa 190 người. Mỗi phà chở thêm được khoảng 10 ôtô, 100 xe máy và cả hàng hóa...
Giá vé đi phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu mỗi lượt khách là 70.000 đồng, xe qua phà từ 50.000 đồng đến một triệu đồng. Với ôtô, loại 4 chỗ và xe bán tải: 350.000 đồng/xe; từ 7 đến 20 chỗ: 450.000 đồng/xe; từ 20 đến 26 chỗ: 600.000 đồng/xe và từ 26 chỗ trở lên: 800.000 đồng/xe. Xe tải dưới 3 tấn: 400.000 đồng/xe, từ 8 tấn trở lên: 1 triệu đồng/xe.
Hiện, hệ thống bến bãi ở hai đầu tuyến, nhà chờ, bãi giữ xe... đã hoàn thành đồng bộ phục vụ khách.
Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, từ nhiều năm nay, việc kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu ngoài đường bộ, thì đường thủy chỉ có tàu gỗ, trọng tải thấp, không chở được ôtô. Do vậy, việc đưa vào khai thác tuyến phà biển ngoài đáp ứng nhu cầu cho người dân còn giảm áp lực cho vận tải đường bộ, nhất là cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, nếu trước đây, từ Cần Giờ đi ôtô đến TP Vũng Tàu bằng đường bộ mất 3 giờ 30 phút thì nay, với tuyến phà mới chỉ mất 30 phút.
Việc đưa vào khai thác tuyến vận tải này tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối giao thông thuận lợi với các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế xã hội và du lịch ở khu vực.
Tuyến vận tải này cũng giúp rút ngắn thời gian từ Long An, Tiền Giang đến Vũng Tàu, thay cho đường bộ qua cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Người dân hai tỉnh, thành có thể đi từ huyện Cần Giuộc (Long An) qua phà Cần Giờ - Cần Giuộc, đi tiếp khoảng 40km đến bến Tắc Suất. Tổng thời gian khoảng 2 giờ 30 phút
Ngoài phà biển vừa khai thác, TPHCM hiện có hơn 30 bến phà, đò (bến khách ngang sông) hoạt động trên các sông Sài Gòn, Đồng Nai... Trong đó, hai bến phà lớn nhất là Cát Lái (nối quận 2, TPHCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè). Hai bến phà này hiện mỗi ngày chở khoảng 80.000 khách qua lại, cao điểm các dịp lễ, tết đạt từ 100.000-120.000 lượt.
Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/khai-truong-tuyen-pha-bien-can-gio-vung-tau-706833.html