Khám phá bất ngờ về loài rắn độc mới xuất hiện ở Ninh Thuận

Một phát hiện đáng chú ý đã được công bố bởi các nhà khoa học từ Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga và các cộng sự, khi họ tìm thấy một loài rắn độc mới tại khu rừng thuộc tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Species New to Science)

Loài rắn này, được đặt tên khoa học là Trimeresurus cyanolabris, thuộc giống Rắn lục châu Á (Trimeresurus), họ Rắn lục (Viperridae) và đã được công bố trên tạp chí Zootaxa vào tháng 7/2023.(Ảnh: Species New to Science)

Loài rắn lục mép xanh dương có kích thước nhỏ, dài khoảng 63 cm, với đầu hình tam giác và thân màu xanh lá cây sáng. Bụng của chúng có màu vàng lục nhạt, đuôi màu đỏ gạch sẫm, và đặc biệt là đôi mắt màu vàng sáng với vệt sau mắt màu trắng. Những đặc điểm này giúp chúng dễ dàng nhận diện trong môi trường sống tự nhiên.(Ảnh: New Scientist)

Loài rắn này chỉ được ghi nhận ở các khu vực thuộc Vùng duyên hải Nam Trung Bộ như Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Chúng sống chủ yếu ở các khu rừng khô nhiệt đới, ở độ cao từ 90 đến 400 mét so với mực nước biển. Rắn lục mép xanh dương thường sống trên các hốc cây, cây bụi, cây gỗ nhỏ và thảm lá rụng.(Ảnh: Wikipedia)

Phát hiện này không chỉ làm phong phú thêm danh sách các loài rắn lục châu Á mà còn củng cố tầm quan trọng của khu vực rừng nhiệt đới vùng duyên hải Nam Trung Bộ về đa dạng động vật lưỡng cư và bò sát. Đây là loài rắn lục thứ 10 được ghi nhận tại Việt Nam, nâng tổng số loài thuộc giống Rắn lục châu Á lên 50 loài trên toàn thế giới. (Ảnh: Wikipedia)

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu thành phần phân loại, phân bố, sinh thái và độc tính của các loài rắn lục châu Á tại Việt Nam. Đồng thời, họ cũng sẽ thực hiện các hoạt động giáo dục bảo tồn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sơ cứu khi bị rắn cắn và bảo tồn các loài rắn tại Việt Nam.(Ảnh: involta.media)

Phát hiện về loài rắn lục mép xanh dương là một minh chứng rõ ràng cho sự đa dạng sinh học phong phú của Việt Nam và tầm quan trọng của việc bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên.(Ảnh: Wikipedia)

Mời quý độc giả xem thêm video: Lời nguyền chưa lời giải ở nơi 1 mét vuông gặp 5 con rắn độc.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/kham-pha-bat-ngo-ve-loai-ran-doc-moi-xuat-hien-o-ninh-thuan-2020634.html