Khám phá bên trong 'Hà Nội 5 cửa ô': Đoàn tàu hai tầng đưa di sản Thủ đô vào hành trình du lịch mới

Không chỉ là phương tiện trải nghiệm, 'Hà Nội 5 cửa ô' còn hứa hẹn trở thành biểu tượng du lịch mới, khắc họa trọn vẹn hồn cốt Hà Nội giữa lòng Thủ đô...

Trên các toa tàu, hệ thống ghế ngồi sang trọng, êm ái đem lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho mọi hành khách

Trên các toa tàu, hệ thống ghế ngồi sang trọng, êm ái đem lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho mọi hành khách

Sáng 19/8, tại Ga Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô" (The Hanoi Train) và "hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc học qua xác thực căn cước công dân". Đây là 2 dự án nằm trong danh mục 250 dự án, công trình được khởi công, khánh thành đồng loạt trên cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.

Đoàn tàu lấy cảm hứng hình ảnh của kinh thành Thăng Long xưa. Các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô gồm: Ô Cầu Dền, Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa và Ô Đống Mác - những cái tên gợi nhắc đến lịch sử nghìn năm văn hiến của mảnh đất kinh kỳ và di sản vùng Đồng bằng sông Hồng.

 "Hà Nội 5 cửa ô" là đoàn tàu du lịch hai tầng độc đáo, nơi mỗi toa tàu trở thành một ‘cửa ô’ kể câu chuyện riêng về Thủ đô

"Hà Nội 5 cửa ô" là đoàn tàu du lịch hai tầng độc đáo, nơi mỗi toa tàu trở thành một ‘cửa ô’ kể câu chuyện riêng về Thủ đô

"Hà Nội 5 cửa ô" gồm 5 toa xe ghế ngồi 2 tầng và 2 toa dành riêng phục vụ du khách check-in. Các toa xe có nội thất sang trọng được thiết kế theo chủ đề riêng và có từ 40 đến 60 chỗ ngồi/toa. Các cửa kính trên toa xe đều được mở rộng tối đa để hành khách có thể thoải mái ngắm phong cảnh dọc đường.

Trong suốt hành trình, du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Dân ca quan họ, ca trù, hát chèo, hát xẩm…

Dự kiến, đoàn tàu 5 cửa ô sẽ chính thức khai thác từ tháng 9/2025, mỗi ngày có 3 chuyến vào lúc 8h, 14h và 20h30. Tàu xuất phát từ ga Hà Nội, qua Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên, Từ Sơn rồi quay lại ga Hà Nội.

 Các khung giờ tàu chạy là 8h, 14h và một chuyến tàu chạy lúc 20h30, phù hợp để du khách trải nghiệm hành trình trong cả không gian ngày và đêm tùy theo nhu cầu

Các khung giờ tàu chạy là 8h, 14h và một chuyến tàu chạy lúc 20h30, phù hợp để du khách trải nghiệm hành trình trong cả không gian ngày và đêm tùy theo nhu cầu

Tàu "Hà Nội 5 cửa ô" không chỉ là một sản phẩm du lịch mới, thể hiện nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn là tâm huyết của VNR và đối tác trong việc kết hợp giữa bảo tồn giá trị truyền thống với đổi mới sáng tạo, đưa đường sắt trở lại với đời sống đô thị một cách gần gũi và sinh động, góp phần quảng bá và phát triển du lịch, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

 Một góc sang trọng, ấm cúng và yên tĩnh cho người trải nghiệm

Một góc sang trọng, ấm cúng và yên tĩnh cho người trải nghiệm

Cũng từ ngày 19/8, VNR đưa vào vận hành hệ thống kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc qua xác thực căn cước công dân tại ga Hà Nội. Đây là sản phẩm cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành Đường sắt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Trung ương.

Trong giai đoạn đầu, hệ thống được triển khai với hình thức xác thực thông tin hành khách bằng căn cước công dân gắn chip. Đây là phương án khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm đảm bảo độ chính xác, bảo mật và tính pháp lý cao.

Thời gian tới, hệ thống sẽ được tích hợp với ứng dụng VNeID, cho phép hành khách soát vé bằng dữ liệu định danh điện tử, không cần mang theo căn cước công dân, qua đó tối giản thủ tục, nâng cao trải nghiệm và tính tiện lợi cho hành khách.

Theo đánh giá của VNR trong quá trình thử nghiệm hệ thống, tốc độ soát vé trung bình chỉ 3-5 giây/hành khách, nhanh hơn khoảng 50% so với quét mã QR; tỷ lệ nhận diện thành công trên 98%; 92% số người khảo sát đánh giá thuận tiện; giảm đáng kể áp lực cho nhân viên soát vé, đặc biệt vào giờ cao điểm...

Theo Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh: "Việc tích hợp kiểm soát vé bằng công nghệ sinh trắc không chỉ mang lại sự tiện lợi, an toàn và minh bạch cho hành khách, mà còn giúp ngành Đường sắt tăng cường hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực phục vụ và tạo tiền đề cho các dịch vụ hiện đại hóa khác trong tương lai. Khi hoàn thiện việc tích hợp với VNeID, VNR sẽ tiến tới mô hình kiểm soát vé hoàn toàn điện tử, đồng bộ trên toàn quốc", ông Khánh cho biết.

Yên Đan

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/kham-pha-ben-trong-ha-noi-5-cua-o-doan-tau-hai-tang-dua-di-san-thu-do-vao-hanh-trinh-du-lich-moi-post562550.html