Khám phá những câu chuyện lịch sử qua góc nhìn độc đáo của nữ sinh Báo chí
Hương Uyên (sinh năm 2000) tốt nghiệp cử nhân Báo chí và đang theo học chương trình cao học Báo chí tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Có niềm đam mê với lịch sử và sáng tạo nội dung, cô nàng gen Z đã lập kênh TikTok ' Thăng Long Quy Lộ' để chia sẻ những câu chuyện thú vị về lịch sử.
Thăng Long Quy Lộ - Con đường tìm về giá trị văn hóa dân tộc
Cái tên độc đáo của kênh TikTok khiến nhiều khán giả hứng thú và tò mò về ý nghĩa. “Thăng Long Quy Lộ” được Hương Uyên cùng ekip ghép lại từ những từ Hán - Việt. Thăng Long là tên gọi xưa của Hà Nội, Quy là quay trở lại, Lộ là con đường. Vậy nên Thăng Long Quy Lộ có thể hiểu là con đường quay trở lại với Thăng Long, tìm về những giá trị xưa cũ của mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Rẽ hướng sang làm sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, kênh Thăng Long Quy Lộ của cô nàng đã đạt được những con số khá ấn tượng khi sở hữu hơn 30.000 người theo dõi và 300 ngàn lượt yêu thích, cùng với đó là nhiều video được lên xu hướng và đón nhận tích cực.
Đây là một dự án được Hương Uyên cùng ekip thực hiện với mục đích truyền tải những giá trị về văn hóa truyền thống tới với nhiều người hơn, đặc biệt là các bạn trẻ. Với mong muốn có thể đem tới cho khán giả những sản phẩm chỉn chu, hoàn thiện nhất, nên nữ sinh Báo chí mất khoảng một tháng để lên ý tưởng và thực hiện dự án này.
Nhịp sống ở Hà Nội chính là nguồn cảm hứng sáng tạo nội dung
Được sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Hương Uyên vẫn luôn tự hào với lịch sử ngàn năm của Thủ đô. Chia sẻ về điều thu hút Uyên xây dựng kênh TikTok, cô nói: “Mình có thắc mắc rằng trong suốt khoảng thời gian dài như thế, Hà Nội có những câu chuyện gì, điều gì đã làm nên nét văn hiến đó. Chính từ những thắc mắc đấy mà mình mong muốn được tìm hiểu và truyền tải những câu chuyện về Hà Nội tới với mọi người. Đó chính là điều thu hút và tạo động lực lớn nhất cho mình để mình có thể xây dựng kênh TikTok Thăng Long Quy Lộ.”
Đối với Uyên, Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa những nét truyền thống, cổ kính và sự hiện đại, năng động. Cô nàng muốn dựa vào những nét đẹp tưởng như là đối lập đó để kể những câu chuyện cũ giữa lòng Hà Nội mới và cả những câu chuyện mới xuất hiện trong lòng Hà Nội cũ.
Càng tìm hiểu sâu về Hà Nội, Uyên nhận ra ở đây có rất nhiều điều mình chưa khám phá được hết. Giống như là cô nàng chỉ sống ở Hà Nội chứ chưa thật sự hiểu được nơi đây. Vì vậy nên có thể nói, nhịp sống ở Hà Nội chính là nguồn cảm hứng lớn nhất của Hương Uyên.
Hương Uyên tâm sự: “Như mình đã chia sẻ thì mình học ngành báo chí. Vì vậy việc thử sức với sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội giống như là một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với mình. Mình bắt đầu đăng clip đầu tiên vào cuối tháng tư, và clip thứ hai của chúng mình may mắn lên xu hướng. Đó có lẽ là một bước khởi đầu khá may mắn và suôn sẻ.”
Câu chuyện lịch sử trở nên thú vị qua lăng kính của gen Z
Những câu chuyện Hương Uyên cùng ekip lựa chọn khai thác thường được truyền miệng trong một thời gian dài, hoặc là có rất ít thông tin trên các sách báo. Vì vậy việc tiếp cận nguồn tin, xác thực thông tin cũng mất nhiều thời gian. Thế nhưng cô nàng gen Z vẫn rất vui và biết ơn khi các khán giả có những xây dựng, góp ý để mỗi sản phẩm có thể hoàn thiện hơn trong tương lai.
Cô nàng chia sẻ: “Mình nghĩ rằng chúng ta chỉ trải qua tuổi trẻ một lần, vậy nên hãy cứ dũng cảm làm những gì mà bản thân mình muốn. Đừng sợ làm sai hay không làm được. Vì ở phía trước vẫn còn một đoạn đường dài để chúng mình học hỏi và hoàn thiện hơn từng ngày. Biết đâu những điều bạn làm lại mang lại những giá trị cho xã hội, cho mọi người xung quanh?”
Những sai sót là điều không thể tránh khỏi khi làm công việc sáng tạo nội dung, đặc biệt là đối với những người trẻ làm về văn hóa lịch sử. Vì không phải là một người chuyên nghiên cứu về lịch sử, Uyên từng cảm thấy rất lo lắng khi lựa chọn những câu chuyện, thông tin để truyền tải tới khán giả.
“Lúc mới bắt đầu xây kênh, chúng mình cũng có những nỗi sợ, và mình cũng chưa từng nghĩ rằng bản thân có thể làm được vì có quá nhiều điều mình còn tự ti. Thế nhưng như các bạn thấy, chúng mình vẫn đang phát triển lớn mạnh hơn từng ngày”, Uyên chia sẻ thêm.
Để kênh TikTok của mình mang một màu sắc khác so với những kênh làm cùng chủ đề, Hương Uyên cũng đã từng rất đau đầu suy nghĩ về định hướng của kênh. Với nguồn tư liệu rất lớn từ đời sống, từ những thông tin có được, cô nàng gen Z phải suy nghĩ thật kỹ xem làm thế nào để có thể truyền tải câu chuyện tới các khán giả một cách thú vị, khác biệt, để lại cho mọi người một dấu ấn riêng của Thăng Long Quy Lộ.
Hương Uyên tin rằng trong tương lai, kênh TikTok Thăng Long Quy Lộ sẽ có thêm nhiều những câu chuyện thú vị hơn, có thêm những nội dung mới. Nữ sinh trường Báo vẫn đang cố gắng từng ngày để phát triển kênh giống như là một cầu nối, đưa khán giả quay trở lại với những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa truyền thống không chỉ của Thăng Long - Hà Nội mà còn của cả dân tộc.