Xe tay là một phương tiện giao thông đặc trưng của Hà Nội thời thuộc địa. Xe hoạt động bằng sức kéo của con người, thường được sử dụng bởi các đối tượng thuộc tầng lớp trên của xã hội.
Tàu điện xuất hiện ở Hà Nội từ năm 1900. Mọi người dân có thể sử dụng tàu điện vì chi phí rẻ, nhưng điểm hạn chế là các tuyến tàu điện chỉ chạy qua các trục phố chính của Hà Nội.
Xe hơi là phương tiện giao thông cá nhân sang trọng nhất thời thuộc địa. Phần lớn người sở hữu xe hơi ở Hà Nội xưa là các viên chức của chính quyền Pháp.
Xe ngựa kéo đối khi cũng xuất hiện trên đường phố Hà Nội xưa. Ở Hà Nội, loại hình phương tiện giao thông này không được sử dụng phổ biến như ở Sài Gòn cùng thời.
Xuất hiện sau xe tay, tới thập niên 1940, xích lô và xe đạp đã xuất hiện khá nhiều.
Xe bò kéo thường được dùng để vận chuyển hàng hóa.
Xe rùa là loại xe thô sơ có hai bánh được đẩy bằng tay, dùng để vận chuyển hàng hóa.
Tàu hỏa là phương tiện giao thông quan trọng để kết nối Hà Nội với các địa phương khác ở Việt Nam thời thuộc địa.
Do hệ thống cầu đường chưa phát triển, hoạt động đường thủy ở Hà Nội diễn ra nhộn nhịp với nhiều loại phương tiện, từ các loại ghe thuyền thô sơ...
...Đến tàu chở khách hiện đại.
T.B (tổng hợp)