Khám phá UAV khủng nhất thế giới khi có thể 'cõng' vệ tinh vào quỹ đạo

Một công ty Mỹ vừa mới công bố mẫu UAV 'khủng' nhất thế giới khi nó có thể 'cõng' vệ tinh vào quỹ đạo chỉ với 180 phút.

Aevum - một công ty khởi nghiệp của Mỹ đứng đầu là Jay Skylus mới đây đã công bố hệ thống bay không người lái (UAV) Ravn X có thể mang theo vệ tinh loại nhỏ nặng 500 kg vào không gian chỉ với nhiên liệu phản lực.

Aevum - một công ty khởi nghiệp của Mỹ đứng đầu là Jay Skylus mới đây đã công bố hệ thống bay không người lái (UAV) Ravn X có thể mang theo vệ tinh loại nhỏ nặng 500 kg vào không gian chỉ với nhiên liệu phản lực.

Ravn X có thể cất cánh từ một đường băng thông thường dài khoảng 1,6 km, đây là một hệ thống kết hợp giữa một chiếc drone cỡ lớn và tên lửa đẩy được thiết kế để đưa những kiện hàng với nhiều kích thước và trọng lượng lên quỹ đạo.

Ravn X có thể cất cánh từ một đường băng thông thường dài khoảng 1,6 km, đây là một hệ thống kết hợp giữa một chiếc drone cỡ lớn và tên lửa đẩy được thiết kế để đưa những kiện hàng với nhiều kích thước và trọng lượng lên quỹ đạo.

UAV hoạt động như tầng đầu tiên của tên lửa và sẽ trở lại sân bay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tương tự như Falcon 9 của SpaceX. Việc tái sử dụng sẽ khiến giá thành của mỗi lần phóng rẻ hơn và đặc biệt là thời gian chờ để thực hiện lần phóng tiếp theo sẽ rất ngắn.

UAV hoạt động như tầng đầu tiên của tên lửa và sẽ trở lại sân bay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tương tự như Falcon 9 của SpaceX. Việc tái sử dụng sẽ khiến giá thành của mỗi lần phóng rẻ hơn và đặc biệt là thời gian chờ để thực hiện lần phóng tiếp theo sẽ rất ngắn.

Ravn X được thiết kế để phóng mỗi 180 phút, tức cứ mỗi 3 tiếng nó lại có thể đưa hàng lên quỹ đạo.

Ravn X được thiết kế để phóng mỗi 180 phút, tức cứ mỗi 3 tiếng nó lại có thể đưa hàng lên quỹ đạo.

Ravn X có trọng lượng gần 25 tấn, dài 24 m và chiều rộng sải cánh là 18 m. Rayn X rất khác biệt so với các hệ thống phóng trên không (air launch) như Pegasus của Northrop Grumman và LauncherOne của Virgin Orbit.

Ravn X có trọng lượng gần 25 tấn, dài 24 m và chiều rộng sải cánh là 18 m. Rayn X rất khác biệt so với các hệ thống phóng trên không (air launch) như Pegasus của Northrop Grumman và LauncherOne của Virgin Orbit.

Khác biệt của Ravn X đó là chiếc máy bay không người lái không nhả tên lửa ra ở độ cao lớn và để tên lửa làm nốt phần việc còn lại như phương pháp của Northrop Grumman hay Virgin Orbit. Thay vào đó, tên lửa 2 tầng gắn dưới bụng máy bay có chức năng tăng tốc, đưa chiếc máy bay vượt bầu khí quyển Trái Đất.

Khác biệt của Ravn X đó là chiếc máy bay không người lái không nhả tên lửa ra ở độ cao lớn và để tên lửa làm nốt phần việc còn lại như phương pháp của Northrop Grumman hay Virgin Orbit. Thay vào đó, tên lửa 2 tầng gắn dưới bụng máy bay có chức năng tăng tốc, đưa chiếc máy bay vượt bầu khí quyển Trái Đất.

Ravn X hiện đã có khách hàng và Aevum đã bắt đầu thu lợi nhuận. Được biết, ATLAS Space Operations và Aevum đã công bố hợp tác để thực hiện sứ mạng không vận không gian có tên The Agile Small Launch Operational Normalizer hay ASLON-45 trị giá 4,9 triệu USD của Lực lượng không gian Mỹ.

Ravn X hiện đã có khách hàng và Aevum đã bắt đầu thu lợi nhuận. Được biết, ATLAS Space Operations và Aevum đã công bố hợp tác để thực hiện sứ mạng không vận không gian có tên The Agile Small Launch Operational Normalizer hay ASLON-45 trị giá 4,9 triệu USD của Lực lượng không gian Mỹ.

Thứ được phóng lên là các vệ tinh thử nghiệm bay ở quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm cải thiện năng lực cảnh báo sớm các mối đe dọa theo thời gian thực.

Thứ được phóng lên là các vệ tinh thử nghiệm bay ở quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm cải thiện năng lực cảnh báo sớm các mối đe dọa theo thời gian thực.

Ravn X nặng gần 28 tấn, được trang bị động cơ phản lực, sải cánh 18,3 m, cao 5,5 m và tiêu thụ lượng nhiên liệu tương tự máy bay phản lực thông thường. Ravn X sẽ cất cánh, thả khối hàng khi tới khu vực quy định, hạ cánh trên đường băng và quay trở lại kho chứa hoàn toàn tự động.

Ravn X nặng gần 28 tấn, được trang bị động cơ phản lực, sải cánh 18,3 m, cao 5,5 m và tiêu thụ lượng nhiên liệu tương tự máy bay phản lực thông thường. Ravn X sẽ cất cánh, thả khối hàng khi tới khu vực quy định, hạ cánh trên đường băng và quay trở lại kho chứa hoàn toàn tự động.

Aevum giải thích việc hình thành máy bay không người lái có thể cất cánh, phóng rocket và tự hạ cánh sẽ cần một hệ thống thông minh tự vận hành toàn cầu. Bên cạnh đó, Aevum cũng nhấn mạnh khi nhu cầu tăng cao, công ty có thể phóng vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất trong 180 phút.

Aevum giải thích việc hình thành máy bay không người lái có thể cất cánh, phóng rocket và tự hạ cánh sẽ cần một hệ thống thông minh tự vận hành toàn cầu. Bên cạnh đó, Aevum cũng nhấn mạnh khi nhu cầu tăng cao, công ty có thể phóng vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất trong 180 phút.

Theo Đức Trí/Infonet

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/kham-pha-uav-khung-nhat-the-gioi-khi-co-the-%E2%80%98cong%E2%80%99-ve-tinh-vao-quy-dao/20201216031359372