Khẩn cấp di dời bãi rác để đảm bảo tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ đề xuất xây dựng bãi rác mới do không thể di dời rác chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến các bãi rác đang hoạt động.

Ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Cần Thơ cho biết đã trình báo cáo lên UBND thành phố về phương án xử lý bãi rác số 8 tại quận Cái Răng, hiện đang cản trở tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang).

Theo báo cáo, Cần Thơ có hai nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ của Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB và khu xử lý chất thải rắn xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Minh Thông. Nhà máy EB có công suất 400 tấn/ngày nhưng hiện phải tiếp nhận đến 525 tấn/ngày từ năm quận huyện của thành phố. Lò đốt rác Đông Thắng có công suất 100 tấn/ngày nhưng đang xử lý 120 tấn/ngày từ bốn quận huyện. Đặc biệt, lò đốt này dự kiến ngừng hoạt động vào cuối năm 2025 khi hết thời hạn theo chủ trương đầu tư.

Lượng rác tiếp nhận tại hai nhà máy này đã vượt công suất, khiến tình trạng tồn đọng rác ngày càng nghiêm trọng. Trong sáu tháng đầu năm 2024, thành phố phát sinh gần 118.000 tấn rác thải sinh hoạt, tương đương hơn 648 tấn/ngày, dẫn đến lượng rác dôi dư khoảng 148 tấn/ngày. Tổng khối lượng rác thải sinh hoạt tồn đọng tại các bãi chôn lấp trong thành phố đã lên tới khoảng 958.000 tấn, trong đó, bãi rác tại quận Ô Môn tồn đọng hơn 36.000 tấn, huyện Cờ Đỏ 700.000 tấn, quận Thốt Nốt 60.000 tấn và bãi rác số 8 tại quận Cái Răng lên tới hơn 162.000 tấn.

 Hiện trạng bãi rác số 8 ở quận Cái Răng chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang thi công.

Hiện trạng bãi rác số 8 ở quận Cái Răng chắn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang thi công.

Đặc biệt, bãi rác số 8 có diện tích 4,3 ha, trong đó 1,7 ha bị chồng lấn để thi công cao tốc, với lượng rác cần di dời lên đến 67.000 tấn. Điều này đang đặt ra thách thức lớn về phương án xử lý rác thải và đảm bảo tiến độ xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Trước thực trạng rác thải cản trở việc thi công đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Cần Thơ đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Thới Lai lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý chất thải rắn số 2 tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai. Đề xuất này căn cứ vào quyết định của Thủ tướng về quy hoạch thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cùng với quy hoạch xử lý chất thải rắn được UBND thành phố phê duyệt. Theo quy hoạch, Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai hiện có công suất xử lý khoảng 750 tấn/ngày đêm, dự kiến sẽ tăng lên 1.000 tấn/ngày đêm vào năm 2030.

Phó giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ, ông Phạm Nam Huân cho biết UBND huyện Thới Lai đang tiến hành lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và sẽ trình lên UBND thành phố phê duyệt. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Sở TN&MT để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phù hợp theo quy định.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 8 vừa qua, UBND thành phố Cần Thơ đã tiếp đón đoàn làm việc do ông Farchad Kaviani, Giám đốc điều hành SUEZ Đông Nam Á – một tập đoàn đến từ Pháp chuyên về xử lý nước thải và rác sinh hoạt – dẫn đầu. Đoàn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các dự án xử lý nước và rác thải tại thành phố. Một trong những dự án được thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư là nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai, với quy mô dự kiến 5ha trong tổng diện tích 15ha của khu xử lý chất thải.

UBND thành phố đã yêu cầu các nhà đầu tư phải đáp ứng hai yêu cầu quan trọng: công nghệ xử lý rác thải tiên tiến và mức giá dịch vụ hợp lý. Sau khi dự án được phê duyệt và công bố, quá trình đấu thầu sẽ được mở ra để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.

Uy Đạt

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/khan-cap-di-doi-bai-rac-de-dam-bao-tien-do-cao-toc-can-tho-ca-mau-93150.html