Khán giả chán ngấy với vũ trụ phim siêu anh hùng
Sự chững lại của ''Blue Beetle'' - được đánh giá là phim hay nhất của DC Studios - cho thấy khán giả bắt đầu chán ngấy những vũ trụ phim siêu anh hùng với mô típ quen thuộc và lê thê.
Công chiếu vào ngày 18/8, Blue Beetle – một phần của Vũ trụ Mở rộng DC (DCEU) được nhìn nhận như là phim siêu anh hùng, thậm chí là phim hay nhất của DC Studios (thuộc Warner Bros).
Blue Beetle xoay quanh nhân vật Jaime Reyes (Xolo Mariduenã) từ một thanh niên người Mỹ gốc Mexico 22 tuổi trở thành siêu anh hùng Blue Beetle sau khi bị sinh vật ngoài hành tinh tên Scarab, có hình dáng giống bọ hung xanh, ký sinh trên người.
Phim nhận được đánh giá cao trên trang Rotten Tomatoes, với 77% điểm từ các nhà phê bình và 92 điểm từ khán giả. Đây là con số đáng kể đối với dòng phim siêu anh hùng.
Tuy nhiên, phim chỉ thu về 45 triệu USD phòng vé toàn cầu trong tuần đầu tiên công chiếu. Doanh thu mở màn này rõ ràng không mấy ấn tượng khi đưa ra so sánh với phim về “cha đẻ” bom nguyên tử Oppenheimer (174 triệu USD) hay Barbie (155 triệu USD). Trong khi Blue Beetle chưa thu về được một nửa kinh phí (104 triệu USD), Oppenheimer và Barbie đều dễ dàng vượt qua, với kinh phí lần lượt là 100 và 145 triệu USD.
Theo The New York Post, Blue Beetle tiếp nối loạt “bom tấn” đáng xấu hổ của DC trong năm qua là Black Adam, Shazam! Fury of the Gods và The Flash. “Tất cả đều là kẻ thua cuộc”, tờ báo viết.
Ở Marvel, tình hình không quá ảm đạm nhưng bữa tiệc đang dần kết thúc. Phim Guardians of the Galaxy Vol. 3 (Vệ binh dải Ngân Hà 3) công chiếu vào đầu tháng 5, kiếm được 845 triệu USD từ phòng vé toàn cầu. Số tiền này không nhỏ nhưng khó có thể đạt được mốc 1 – 2 tỷ USD như những “người tiền nhiệm”.
Trong khi đó, Ant-Man and the Wasp: Quantumania (Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới Lượng tử) đạt doanh thu 476 triệu USD, bị đánh bại dễ dàng trong năm nay bởi Oppenheimer (gần 800 triệu USD) và Barbie (hơn 1,2 tỷ USD).
Nếu ở thời điểm 5 năm trước, kết quả này hoàn toàn nằm ngoài sức tưởng tượng. Thế nhưng, thị hiếu người xem đang thay đổi nhanh chóng. Họ khao khát điều gì đó mới mẻ hơn câu chuyện về một người bình thường có được sức mạnh siêu nhiên từ tai nạn trong phòng thí nghiệm.
Mọi người không hào hứng thảo luận về hai dự án siêu anh hùng tiếp theo là The Marvels và Deadpool 3 trình làng trong năm tới nữa. Thay vào đó, họ bận rộn tranh luận về giá trị những cảnh ân ái nóng bỏng của Florence Pugh (Oppenheimer).
Vì sao vũ trụ phim siêu anh hùng ‘thất sủng’?
Bắt đầu từ thời kỳ bình minh của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) vào năm 2008 với Iron Man, ngành giải trí bị phá hủy bởi Napoleonic – chỉ những chuỗi phim điện ảnh và phim truyền hình dài tập liên kết với nhau giống như các cuộc chiến của Napoléon Đại đế. Ban đầu, chúng thu hút và tạo sự mới lạ. Nhưng việc kéo dài quá mức khiến khán giả không chịu nổi.
Những kẻ phạm tội nặng nề nhất là MCU của Disney (32 phim, 21 chương trình truyền hình), DCEU của Warner Bros (15 phim, một chương trình truyền hình), Thế giới phù thủy của Harry Potter (11 phim, chương trình truyền hình bảy mùa sắp ra mắt), các câu chuyện về Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) của Disney (12 phim, 16 chương trình truyền hình) và bất cứ thứ gì Amazon đang làm với Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn).
Không ai phủ nhận phim điện ảnh và truyền hình của những “gã khổng lồ” trên thực sự hay. Black Panther của Marvel được đề cử giải Oscar cho Phim hay nhất với doanh thu hàng tỷ USD và Star Wars Episode VII: The Force Awakens chấm dứt sự chờ đợi của người hâm mộ kéo dài 10 năm một cách thú vị hay The Mandalorian, phim truyền hình của vũ trụ hư cấu Star Wars, trên Disney+ gây sốt thế giới trong nhiều tháng.
Tuy nhiên, không ai muốn trả tiền và ngồi xem chuỗi 30 phim dài đẵng đẵng nữa. Đối với người xem, cuộc sống đã đủ phức tạp, họ không muốn phải xem từng tập WandaVision chỉ để hiểu Doctor Strange in the Multiverse of Madness (Phù thủy tối thượng trong Đa Vũ trụ hỗn loạn).
Giờ đây, khán giả đang nỗ lực ngăn chặn thêm nhiều vũ trụ phim sinh sôi nảy nở trước khi quá muộn.
Điển hình như Mattel. Sau thành công vang dội của Barbie, hãng đồ chơi nổi tiếng có kế hoạch tạo ra thế giới phim đồ chơi chồng chéo của riêng mình. Bất chấp tình cảm dành cho phim mới của Margot Robbie, khi có thông báo Lena Dunham sẽ đạo diễn phim về búp bê Polly Pocket với sự tham gia của Lily Collins, mạng xã hội dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội. Họ cho rằng Vũ trụ Barbie là ngu ngốc và Barbie không cần phải gặp búp bê American Girl trong phiên bản người thật.
Sự suy thoái phòng vé đối với những loạt phim cùng với số lượng phim ăn khách như Super Mario Bros., Avatar: The Way of Water tăng vọt là lý do để lạc quan rằng những vũ trụ phim có thể sớm bị gói ghém và cất kho.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Disney và Warner Bros vẫn đang chơi quá tay. Có ít nhất tám phim Marvel khác nhau đang trong các giai đoạn sản xuất với ngày phát hành dự kiến đến năm 2027. Năm 2020, Disney công bố thêm 10 phim truyền hình Star Wars cho Disney+. DCEU cũng tận dụng triệt để những gương mặt mới James Gunn và Peter Safran, với 5 phim điện ảnh và 5 chương trình truyền hình.
Câu hỏi đặt ra là khán giả có thể kiên nhẫn đến bao giờ?