Khan hiếm bất thường, giá cát xây dựng tại Đắk Nông tăng mạnh
Hơn 1 tuần nay, giá cát xây dựng tại tỉnh Đắk Nông tăng đột biến khiến nhiều nhà thầu xây dựng điêu đứng.

Lượng cát cung ứng ra thị trường Đắk Nông giảm mạnh hơn 1 tuần nay, hiện chỉ bằng 20 - 30% so với trước. Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN
Theo một số doanh nghiệp vận tải, nguyên nhân chính là do các mỏ cát đóng cửa hoặc chỉ bán ra thị trường với số lượng rất hạn chế, bằng khoảng 20 - 30% so với trước đây.
Tại thành phố Gia Nghĩa, khoảng 1 tuần nay, giá cát xây dựng được một số doanh nghiệp báo giá tăng đột biến. Giá mỗi khối cát khoảng 800.000 đồng, thậm chí ở mức 900.000 đồng, tăng khoảng 100% so với cách đây khoảng 2 tuần. Tại các huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp, nhiều cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng phải nhập cát với giá từ 900.000 - 1.000.000 đồng/m3.
Theo một số doanh nghiệp vận tải, nguyên nhân là do các mỏ cát tại các xã Đắk Nang, Quảng Phú, Buôn Choáh, Nâm N’Đir (đều thuộc huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) phần lớn đã đóng cửa, không hoạt động và không bán cát ra thị trường. Một số mỏ quy mô nhỏ chỉ bán ra số lượng cầm chừng hoặc đóng cửa với lý do hết hàng, tàu hút cát đang sửa chữa…
Theo một lãnh đạo xã Đắk Nang, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, khoảng 1 tuần nay, các bãi cát trên địa bàn xã hầu như đóng cửa cả ngày. Dân muốn mua đều không có. Thậm chí một số hộ dân đang xây nhà phải mua cát từ xã Quảng Phú, Buôn Choáh… cùng huyện.
“Trước đây, người dân địa phương mua với số lượng vài khối để làm nhà, làm sân thì một số chủ mỏ bán rẻ hoặc cho không. Nhưng hơn 1 tuần nay, các bãi cát đều đóng cửa. Một số người dân liên hệ thì được thông báo là đang tạm ngưng bán cát. Chính quyền xã cũng không được thông báo gì về việc tạm ngưng kinh doanh, mua bán cát này”, một lãnh đạo xã Đắk Nang thông tin thêm.
Theo UBND xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, phần lớn các mỏ cát cũng đóng cửa, tạm ngưng hoạt động từ cuối tuần qua (tức từ ngày 10/5). UBND xã Quảng Phú cũng chỉ nắm thông tin qua phản ánh của người dân và ghi nhận lượng xe vào lấy cát giảm mạnh so với trước.
Anh Cường, một tài xế xe cát cho biết, việc một số mỏ cát đóng cửa khiến việc kinh doanh đảo lộn. Nhiều đại lý, khách hàng liên tục gọi cát nhưng không có để cung cấp. Hiện các doanh nghiệp vận tải, tài xế đều rất lúng túng vì đây là hiện tượng chưa từng có từ trước tới nay.
“Hiện chỉ còn 1, 2 tháng nữa là bước vào cao điểm mùa mưa. Từ các nhà thầu xây dựng cho tới người dân đều đang tập trung nhân lực, vật lực để triển khai thi công, hoàn thành các công trình. Nếu tình trạng khan hiếm, giá cả cát tăng mạnh như hiện nay sẽ dẫn đến việc thi công đình trệ. Tới khi mưa xuống thì có cát cũng không thi công được”, chủ một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa chia sẻ.
Theo một số chủ mỏ cát, việc tạm ngưng cung cấp cát ra thị trường là do tàu hết hạn đăng ký đăng kiểm nên buộc phải tạm ngưng khai thác; một số tàu bị hư hỏng máy, phải kéo lên sửa chữa… Cá biệt, có chủ mỏ thấy các mỏ lân cận đóng cửa nên cũng tạm ngưng để… nắm tình hình.
Hiện nay, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đắk Nông đã nắm thông tin và đang kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân tình trạng này.
Hiện, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 7 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô với tổng công suất hàng năm hơn 180.000 m3. Tổng diện tích được cấp phép khai thác gần 130 ha, chiều dài theo sông Krông Nô hơn 37 km. Hầu hết lượng cát phục vụ các công trình xây dựng tại Đắk Nông đều được khai thác từ sông Krông Nô. Ngoài ra, cát xây dựng tại Đắk Nông còn được vận chuyển, cung cấp qua các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước.