Khan hiếm cát, đá và đất đắp cho dự án Bến cảng Liên Chiểu

Nguồn vật liệu cát, đá, đất đắp trên địa bàn hiện rất khan hiếm, các mỏ đá, cát không đủ trữ lượng cung cấp theo tiến độ của dự án.

Khối lượng nhà thầu đã thực hiện hơn 1.452 tỷ đồng

Theo báo cáo của Ban điều hành liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco - Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung, thành phố Đà Nẵng, được liên danh nhà thầu thực hiện hợp đồng từ 14/12/2022 với tổng giá trị 2.630 tỷ đồng. Ngày hoàn thành theo hợp đồng 28/11/2025.

Liên danh nhà thầu thực hiện là Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco - Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang.

Công nhân của liên danh nhà thầu đang thực hiện thi công tại Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung .

Công nhân của liên danh nhà thầu đang thực hiện thi công tại Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung .

Tính đến 30/6, giá trị khối lượng thực hiện đạt 1.452 tỷ đồng, đạt 55,21% giá trị khối lượng hợp đồng. Trong đó, Công ty Phú Xuân đạt 362,2 tỷ (47,45%); Lũng Lô đạt 255,4 tỷ (52,65%); Trường Sơn đạt 255,04 tỷ (43,01%); Dacinco đạt 322,3 tỷ (80,25%) và Xuân Quang đạt 257,43 tỷ (66,38%).

Hiện nay, hạng mục đê, kè chắn sóng đã thi công đạt 45,7%; hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước 54,1%; hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước 66,1%.

Để hoàn thành thi công đổ đá đê chắn sóng, khối lượng thi công đổ và xếp đá để bàn giao xếp rakuna chắn sóng vào bảo vệ đầu đê đến Km 0+620 phải đủ khối lượng: 111.494 m3 đá các loại trước ngày 30/7/2024, nhà thầu cần thi công đảm bảo bình quân 3.716,46 m3 đá hộc mỗi ngày để hoàn thiện thi công công tác đê, kè chắn sóng đến lý trình Km0+620.

Trong khi đó, theo khối lượng đá đã thi công tháng 6/2024 chỉ đạt 79.301,54 m3 đá các loại chỉ đạt 2.643,38 m3 mỗi ngày.

Cũng theo báo cáo của Ban điều hành liên danh về khối lượng thi công tháng 6 và kế hoạch thi công tháng 7, khảo sát nguồn vật liệu cát, đá trên địa bàn hiện rất khan hiếm, các mỏ đá, cát không đủ trữ lượng cung cấp theo tiến độ của dự án.

Các mỏ đã ở các tỉnh lân cận không cấp phép để cho các mỏ vận chuyển đá về thi công các dự án tại thành phố Đà Nẵng.

Tuyến đường bộ cung cấp vật tư vào thi công dự án nhỏ, hẹp, phải đi qua tuyến đường sắt, nên phải liên tục dừng chờ tàu hỏa đi qua rất nguy hiểm, do lượng tàu qua đường ngang tần suất khá lớn. Điều này gây ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển vật liệu thi công đê, kè chắn sóng và đường giao thông.

Ban điều hành liên danh đã có đề nghị chủ đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền duyệt bổ sung trữ lượng khai thác đá tại các mỏ trong địa bàn thành phố Đà Nẵng để có nguồn đá bổ sung phục vụ cung cấp đủ cho Dự án Cảng Liên Chiểu.

Khan hiếm nguồn vật liệu thi công dự án

Bên cạnh đó, theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, tại dự án này, khó khăn hiện nay chủ yếu là nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp khan hiếm.

Mặc dù lãnh đạo thành phố đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác từ 20/2/2023. Thế nhưng, đến nay công suất khai thác tại mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được nhu cầu cho dự án cũng như các công trình trọng điểm khác.

Trong thời gian qua, để chủ động nguồn vật liệu, Ban quản lý dự án cùng với liên danh nhà thầu tìm kiếm nguồn đá từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế.

Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang thiếu đất đắp, cát và đá.

Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang thiếu đất đắp, cát và đá.

Tuy nhiên, các địa phương này cũng đang triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia với cự ly vận chuyển xa nên gặp rất nhiều khó khăn về thời gian và chi phí, công tác vận chuyển thường xuyên bị đứt quãng do ảnh hưởng điều kiện thời tiết bất lợi trên biển. Bởi, các vật liệu này chủ yếu được vận chuyển bằng sà lan.

Cũng theo ông Hưng, điều kiện thời tiết dự báo trong năm 2024 tại khu vực miền Trung diễn biến phức tạp, công tác thi công công trình hàng hải trên biển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu trong giai đoạn hiện nay nguồn vật liệu chủ yếu của dự án không đáp ứng.

Giá vật liệu trong giai đoạn hiện nay biến động rất lớn so với thời điểm ký kết hợp đồng nên cũng ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công công trình.

Nguyễn Duy Cường

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/khan-hiem-cat-da-va-dat-dap-cho-du-an-ben-cang-lien-chieu-204240716180953144.htm