Khẩn trương khắc phục 45 điểm sạt lở trên tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Hiện tại, tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau bão số 3 với 20 điểm ngập nước, 45 điểm sạt lở nền đường. Ngành đường sắt đang tập trung nhân lực, vật lực để khắc phục, quyết tâm thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam kiểm tra hiện trạng và công tác khắc phục sự cố tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai sau bão số 3.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám Đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam kiểm tra hiện trạng và công tác khắc phục sự cố tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai sau bão số 3.

Ngày 14/9, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin: Tính đến nay, bão số 3 đã gây hư hỏng nhiều kết cấu hạ tầng của ngành đường sắt, đặc biệt các tuyến đường khu vực phía bắc. Trong đó, tuyến Yên Viên-Lào Cai bị ảnh hưởng nặng nề nhất với nhiều điểm sạt lở.

Cụ thể, trên tuyến này, có tới 15 vị trí cây, cột thông tin đổ vào đường sắt (15 vị trí). Nhiều vị trí nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở taluy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt.

Cũng trên tuyến này, có khoảng 15 điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. Ngập 12 tủ đường ngang có người gác, hư hỏng thiết bị giám sát, khoảng 24 bình ắc-quy đã phóng kiệt dung lượng. Thiết bị tín hiệu tại ga Yên Bái bị ngập nước, do nước dâng nhanh nên một số thiết bị như đài khống chế, máy phát điện và một số thiết bị ngoài trời không kịp tháo dỡ, di dời.

Đáng chú ý, có khoảng 20 điểm ngập nước và trên 45 điểm sạt lở nền đường. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, khẩn trương cứu chữa khắc phục hậu quả, bảo đảm thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Bão số 3 đã làm ảnh hưởng lớn tới ngành đường sắt.

Bão số 3 đã làm ảnh hưởng lớn tới ngành đường sắt.

Trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, có 20 vị trí cây to, cột điện, cột thông tin để vào ray. Khoảng 13 điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. 5 đường ngang cảnh báo tự động bị gãy cần chắn, hư hỏng thiết bị giám sát, khoảng 20 bình ắc quy đã phóng kiệt dung lượng. Thiết bị tín hiệu ngoài trời tại ga Giáp Bát bị ngập nước, phải đình chỉ hoạt động thiết bị liên khóa SSI.

Tuyến Hà Nội-Đồng Đăng có khoảng 90 vị trí cây đổ vào đường sắt; 10 đoạn tuyến bị ngập nước (tổng chiều dài khoảng 4km); 8 vị trí sạt lở taluy, đất đá trôi lấp đường sắt; cầu Nà Lầm (Km119+325) sạt lở tứ nón đầu nam phía hạ lưu. Ngoài ra, cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào cũng làm hư hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện kèm theo.

Trên Tuyến Bắc Hồng-Văn Điển: Nhiều vị trí cây to, cột điện, cột thông tin đổ vào đường sắt (17 vị trí). Đến thời điểm này tại Km20+400-Km21+000 nước ngập đỉnh ray trên 500mm. Bên cạnh đó, còn khoảng 28 điểm điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào làm hư hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện kèm theo.

Trên các tuyến đường sắt có nhiều vị trí cây đổ, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông tàu.

Trên các tuyến đường sắt có nhiều vị trí cây đổ, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông tàu.

Tuyến Gia Lâm-Hải Phòng: Nhiều vị trí cây, cột thông tin đổ vào đường sắt (Km25+500, Ghi N1 ga Phú Thái, khu vực ga Hải Phòng). Khoảng 551 điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. 09 đường ngang cảnh báo tự động bị gẫy cần chắn, hư hỏng một số thiết bị như cảm biến, thiết bị giám sát, khoảng 140 bình ắc quy đã phóng kiệt dung lượng. Thiết bị tín hiệu tại các ga Thượng Lý, Hải Phòng bị ngập nước làm hư hỏng một số thiết bị ngoài trời như hộp cáp, hòm biến thế, biến áp.

Tuyến Kép-Hạ Long-Cái Lân: Khoảng 166 vị trí cây đổ vào đường sắt; 04 đoạn tuyến bị ngập nước; 3 vị trí sạt lở taluy, đất đá trôi lấp đường sắt; cầu Trại Thành (Km84+042) tường chắn, tường cánh đổ, đất tường cánh sụt lún.

Cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào làm hư hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện kèm theo, đặc biệt các khu gian Uông Bí-Bàn Cờ-Yên Cư, Hạ Long-Cái Lân nhiều cột thông tin gãy đỗ hoàn toàn. Gẫy cột D1 của đường ngang có người gác tại Km124+053.

Khẩn trương khắc phục sự cố trên tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai

Khẩn trương khắc phục sự cố trên tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai

Tuyến Mai Pha-Na Dương, Đông Anh-Quán Triều, Chí Linh-Phả Lại, Mai Pha-Na Dương: Cây to, cột điện, cột thông tin đổ vào đường sắt (40 vị trí). Thông tin tín hiệu thiệt hại chủ yếu do Cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào làm hư hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện kèm theo.

Về vận tải, tính đến hết ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải bãi bỏ 41 chuyến tàu khách; bao gồm: 16 chuyến tuyến Hà Nội-Hải Phòng; 4 chuyến Hà Nội-Vinh; 18 chuyến Hà Nội-Lào Cai; 1 chuyến tàu Thống Nhất; 2 chuyến tàu Hà Nội-Đà Nẵng. Ngoài ra, ngành đường sắt cũng đã phải tạm dừng tàu chạy qua một số cây cầu do ảnh hưởng từ mưa lũ.

Tính trong thời gian từ 7-12/9, đã có 18.120 hành khách trả vé, thiệt hại khoảng 4,02 tỷ đồng.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/khan-truong-khac-phuc-45-diem-sat-lo-tren-tuyen-duong-sat-yen-vien-lao-cai-post830867.html