Khẩn trương khắc phục mặt đường, đảm bảo giao thông miền Trung sau bão
Các đơn vị thi công đang khẩn trương sửa chữa hư hỏng, đảm bảo giao thông trên QL qua các tỉnh miền Trung. Đặc biệt là sau bão số 9 vừa qua.
Sau bão số 9 cũng như mưa lũ ở miền Trung, nhiều đoạn tuyến QL qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên phát sinh hư hỏng mặt đường, mái ta luy bị sạt, rãnh dọc bị xói lở...
Qua kiểm tra dọc các tuyến Quốc lộ trên địa bàn Bình Định - Khánh Hòa ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục ĐBVN) cho biết, các cơn bão số 7, 8, 9 kèm theo mưa lớn kéo dài trên địa bàn Bình Định, Phú Yên khiến các tuyến QL1, 1D, QL19 qua địa bàn Bình Định và QL1, 1D và đường Trường Sơn Đông qua địa bàn Phú Yên phát sinh các hư hỏng, thiệt hại với khối lượng lớn.
Trong đó, hư hỏng mặt đường trên các tuyến QL qua Bình Định có khối lượng hơn 14.000 m2; 35 biển báo gãy đổ; 80 tấm rãnh đan dọc bị vỡ; hót dọn đất sụt là 2.189 m2. Tại Phú Yên, hư hỏng mặt đường ước tính hơn 26.8000 m2, chủ yếu tập trung trên tuyến QL1; 20 tấm rãnh đan dọc bị vỡ; hót dọn đất sụt hơn 1.200 m3...
Theo ông Trung, trong điều kiện thời tiết xấu do mưa bão, chỉ một tồn tại nhỏ trên mặt đường cũng sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông bởi tầm nhìn hạn chế.
Do đó, trong suốt thời gian xảy ra bão số 9 vừa qua, ông luôn có mặt trên các tuyến đường qua Bình Định, Phú Yên để khảo sát, kiểm tra. Đồng thời yêu cầu các đơn vị chi cục phụ trách địa bàn, các đơn vị quản lý đường bộ liên tục di chuyển trên các tuyến, báo cáo thông tin về cho đơn vị để kịp thời có phương án điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia trên đường.
"Ngay khi bão số 9 vừa tan, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thi công lập tức triển khai ngay các biện pháp thu dọn, xử lý cây cối, biển hiệu đổ ngã trên đường, đất đá sạt lở, các chướng ngại vật, hót sụt, khơi thông cống rãnh thoát nước... đảm bảo giao thông thông thoáng trên các tuyến QL.
Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông tạm thời. Sau đó, lợi dụng thời tiết thuận lợi, chúng tôi chỉ đạo các công ty sửa chữa đường bộ huy động máy móc triển khai khắc phục ngay các hư hỏng phát sinh, bảo đảm ATGT", ông Trung khẳng định.
Theo Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Bình Định, từ ngày 29/10, đơn vị đã huy động máy móc hiện đại, trang thiết bị cùng đội ngũ công nhân chia làm 4 mũi thi công sữa chữa mặt đường.
Trong đó có 2 mũi trên tuyến QL1, 2 mũi còn lại thi công trên tuyến QL19 và QL1D nhằm sữa chữa ngay những hư hỏng còn tồn tại và mới phát sinh sau bão. Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên cũng đã triển khai 5 mũi thi công, trong đó 4 mũi tập trung khắc phục hư hỏng mặt đường QL1 sau bão và 1 mũi trên QL1D qua địa bàn. Các đơn vị khẩn trương thảm bê tông nhựa trong điều kiện thời tiết thuận lợi để đảm bảo giao thông thông thoáng, đặc biệt là trong mùa mưa bão này.
Các đoạn tuyến do Ban quản lý đường Hồ Chí Minh, các đoạn thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư BOT, các đơn vị thi công vẫn thường xuyên kiểm tra, hư hỏng tới đâu sửa chữa tới đó. Sửa chữa triệt để những hư hỏng cũ và theo dõi những điểm hư hỏng mới phát sinh do mưa bão để kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo giao thông trên tuyến.
Riêng đối với dự án do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư hiện còn trong giai đoạn bảo hành. Trong đó, gói thầu số 8 thì từ Km1265 - Km1278 đơn vị đã đảm bảo giao thông và triển khai 1 mũi sửa chữa khắc phục hoàn trả bê tông nhựa tại các vị trí hư hỏng đoạn Km1337+940 - Km1342. Gói thầu số 26 phát sinh hư hỏng nhưng chưa được triển khai sửa chữa.
Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục ĐBVN) yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường, khôi phục lại theo kết cấu ban đầu và hoàn thành trước ngày 10/11. Ban QLDA Thăng Long đôn đốc nhà thầu khẩn trương sửa chữa hư hỏng còn lại của gói thầu số 8 và 26.
Một số hình ảnh khắc phục hư hỏng mặt đường các tuyến QL qua Bình Định, Phú Yên: