Khẩn trương khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông trên đường Hồ Chí Minh
Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, đảm bảo giao thông trên đường Hồ Chí Minh, đoạn Km1396+380 (thành phố Đà Nẵng) và Km1428+800 (tỉnh Quảng Ngãi) qua đèo Lò Xo bị ảnh hưởng sau cơn bão số 10.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III, mưa lớn kéo dài trong tháng 9 cùng ảnh hưởng của các cơn bão số 9, số 10 và hoàn lưu sau bão, nhiều vị trí trên đường Hồ Chí Minh qua khu vực miền Trung bị sạt lở taluy dương, sụt trượt taluy âm, hư hỏng mặt đường và công trình thoát nước.

Đường Hồ chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi (tỉnh Kon Tum cũ)
Hai điểm sụt trượt nghiêm trọng tại Km1396+380 (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam trước đây, nay thuộc thành phố Đà Nẵng) và Km1428+800 (tỉnh Kon Tum trước đây, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) cần được xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn công trình và giao thông.
Qua khảo sát, tại Km1396+380 (trái tuyến, thành phố Đà Nẵng), taluy âm bị sụt trượt sâu sát mép nền đường, chiều dài sụt khoảng 6m, sâu hơn 8m, có nguy cơ tiếp tục lấn sâu vào nền đường nếu không được gia cố kịp thời.
Tại Km1428+800 (phải tuyến, tỉnh Quảng Ngãi), đoạn Km1428+770 – Km1428+810 xuất hiện cung trượt, vết nứt dài khoảng 15m, rộng 20–25cm, lún sụt 20–40cm so với mép mặt đường. Taluy âm có nhiều vết nứt rộng 20–30cm, lún sụt 30–50cm và đang tiếp tục phát triển.

Vết nứt tại Km1428+800 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.
Đơn vị quản lý đã triển khai biện pháp rào chắn, cắm biển cảnh báo, trám vá khe nứt và thiết lập mốc quan trắc biến dạng hằng ngày. Tuy nhiên, qua theo dõi, độ chênh giữa mặt và lề đường tại vị trí sụt trượt vẫn tăng nhanh, từ 5cm ngày 29/9 lên đến 40cm vào đầu tháng 10.
Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tập kết đầy đủ máy móc, thiết bị và vật tư như rọ đá, đá hộc, ray P43 đến công trình chậm nhất ngày 30/10/2025 để triển khai thi công theo hồ sơ được phê duyệt. Các đơn vị phải phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xác minh thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ khắc phục theo quy định.
Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 được giao khẩn trương hoàn thiện phương án thiết kế xử lý, gửi về Khu Quản lý đường bộ III trước ngày 27/10/2025 để xem xét, chấp thuận. Trong quá trình thi công, nếu hiện trường thay đổi, đơn vị phải điều chỉnh phương án phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và tiến độ.
Khu Quản lý đường bộ III cũng giao các Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 và III.3 phối hợp kiểm tra, xác minh thiệt hại, bám sát hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công, đồng thời tăng cường tuần tra, theo dõi các vị trí xung yếu khác trên tuyến, không để bị động, bất ngờ.

Sạt lở taluy âm đoạn Km1396+380 đoạn qua thành phố Đà Nẵng (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cũ).
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản giao Khu Quản lý đường bộ III triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông tại hai vị trí sạt lở theo quy định. Theo báo cáo, tại Km1396+380 (thành phố Đà Nẵng), taluy âm bị sụt sâu khoảng 8m; còn tại Km1428+770 – Km1428+810 (tỉnh Quảng Ngãi), taluy âm xuất hiện cung trượt và lún nứt nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình và phương tiện lưu thông.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ III chịu trách nhiệm trước pháp luật về giải pháp, quy mô thực hiện; đồng thời tổ chức rào chắn, phân luồng, cảnh báo và khẩn trương khắc phục, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên













