Khẩn trương khắc phục tình trạng bồi lắng cửa biển Khánh Hội
Liên quan đến việc cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh (Cà Mau) được nạo vét chưa lâu đã bị bồi lắng trở lại, ngày 6-10, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết đã có báo cáo về hiện trạng này.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài tuyến nạo vét cửa biển Khánh Hội là 4,5km, được nạo vét bằng xáng thổi (theo hồ sơ thiết kế). Tuy nhiên, do điều kiện khách quan (không có bãi chứa), nên đoạn từ Km3+425 đến Km4+500 (đoạn cuối ngoài biển) phải điều chỉnh giải pháp thi công bằng xáng cạp đổ lên xà lan vận chuyển, bốc dỡ vào bãi chứa gần bờ, sau đó dùng xáng thổi đưa vào bãi chứa.
Công trình đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, được phân chia thành 3 giai đoạn, gồm: Đoạn từ Km0+000 đến Km 3+000 đã được nghiệm thu ngày 30-12-2016; đoạn từ Km3+000 đến Km3+425 đã được nghiệm thu ngày 17-4-2017; đoạn từ Km3+425 đến Km 4+500 đã được nghiệm thu ngày 11-12-2018.
Qua khảo sát thực tế, hầu hết các đoạn đã được nạo vét đều bị bồi lắng trở lại. Riêng đoạn từ Km2+700 đến Km3+500 nghiệm thu sau cùng, nhưng bị bồi lắng rất nhanh, khoảng từ 0,8 - l,0m làm ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của tàu, thuyền ra vào cửa, gây bức xúc cho nhân dân…
Nguyên nhân dẫn đến việc cửa biển Khánh Hội bị bồi lắng nhanh, phần lớn là do yếu tố khách quan (chế độ triều, dòng hải lưu, điều kiện địa hình, địa chất...), ảnh hưởng lớn nhất là do các cơn bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra vừa qua.
Một nguyên nhân khác được đề cập đến là do các phao luồng của dự án đã bị hư hỏng trong đợt bão, áp thấp nhiệt đới vừa qua làm cho ngư dân khó xác định được luồng tuyến.
Tuy nhiên, việc người dân bức xúc nhất, hiện nay đơn vị thi công khi dùng xáng cạp nạo vét đoạn từ Đồn Biên phòng trở ra biển thay vì nạo vét bốc lên đổ hết đi nơi khác, thì chỉ bốc đi một phần, phần còn lại đổ dồn về 2 bên mái luồng, theo thời gian phần bùn nhão trên mái luồng trôi lấp lại vào khoang luồng chỉ còn trơ lại phần đất cứng, vỏ sò, vỏ ốc, cát… tạo thành các gò cứng trên luồng gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi vướng phải.
Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho rằng, việc bồi lắng không chỉ diễn ra ở cửa biển Khánh Hội, mà hầu hết đều diễn ra trên các cửa biển vùng biển Tây, như: Cái Đôi Vàm, Hương Mai, Sông Đốc, Tiểu Dừa…
Việc nạo vét các cửa biển chỉ sau 1 năm là gần như bị bồi lắng trở về nguyên trạng, đặc biệt là trong điều kiện biển đổi khí hậu, nước biển dâng như hiện nay.
Ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá làm việc ngay với đơn vị thi công và yêu cầu đơn vị này phải đưa thiết bị đến công trình, tổ chức thi công khắc phục toàn bộ các đoạn bị cạn theo sự phản ánh của người dân trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tổ chức sửa chữa, lắp đặt ngay các phao báo luồng đúng theo quy định.
“Về lâu dài, cần nghiên cứu, đánh giá nhằm đề xuất giải pháp khả thi, hữu hiệu để tổ chức lựa chọn thực hiện một cách bền vững, hiệu quả, nhất là giải pháp chỉnh trị dòng chảy được sự ủng hộ rất cao”, ông Nam cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội, do Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau chủ đầu tư với hơn 134 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục nạo vét luồng tàu (dài 4,5 km), hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu (thuộc gói thầu số 17) có tổng kinh phí hơn 33 tỷ đồng. Thời gian thi công từ tháng 10-2016 và hoàn thành vào cuối năm 2018.
Hiện, xã Khánh Hội có khoảng 375 tàu cá đăng ký quản lý và hơn 500 phương tiện xuồng máy, vỏ lãi tham gia khai thác thủy sản (chưa tính phương tiện từ các địa phương khác đến).
Trước đó, ngày 3-9, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá biển số CM-95066TS của ông Trịnh Văn Đời (SN 1959, ngụ ấp 2, xã Khánh Hội, huyện U Minh), do ông Trần Văn Tuấn làm thuyền trưởng bị chìm khi đang hoạt động trên biển.
Cụ thể, tàu CM-95066TS đang di chuyển từ cửa biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) về cửa biển Khánh Hội, khi còn cách cửa biển Khánh Hội khoảng 300 mét về hướng Tây thì bị mắc cạn.
Khi tàu bị mắc cạn, kèm theo sóng lớn phá hầm máy nên phương tiện bị chìm. Do tàu chìm gần bờ nên được mọi người phát hiện kịp thời, đưa phương tiện ra ứng cứu, đưa 3 thuyền viên trên tàu cá vào bờ an toàn.