Khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
y ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề nghị các ban ngành chức năng liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Thuận khiến 3 người tử vong.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Thuận khiến 3 người tử vong. Ảnh: TL
Cụ thể, ngày 31/7 một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ô tô khách tại đường ngang biển báo Km1465+810, khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khiến 3 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương.
Trong tháng 7/2019, tai nạn giao thông đường sắt đã làm 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người, so với tháng 6/2019 tăng 11 người chết. Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định ATGT, thiếu quan sát khi qua các đường ngang.
Bên cạnh đó, những vụ tai nạn nêu trên cũng có nguyên nhân từ việc người dân vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý theo quy định.
Vì vậy, để bảo đảm ATGT đường sắt và ngăn ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Bình Thuận chỉ đạo lực lượng chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan liên quan phối hợp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phân tích đánh giá xác định những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao trong tháng 7/2019 và đề xuất các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn trong thời gian tới.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
Bên cạnh đó; các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm Quyết định 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 và thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo quy định tại Nghị định 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động. Tập trung xử lý vi phạm như mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.