Khẳng định những ưu việt của mô hình trường chuyên

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị tổ chức kỉ niệm 25 năm (1994-2019) thành lập trường và 30 năm (1989-2019) hệ chuyên của tỉnh vào ngày 16/11/2019. Từ khi ra đời đến nay trường đã góp phần đào tạo cho quê hương, đất nước nhiều học sinh có năng lực, tài giỏi đang công tác khắp mọi miền đất nước cũng như ở nước ngoài. Nhân dịp này phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Nhà giáo ưu tú NGUYỄN HOÀI NAM, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

- Thưa thầy! Ba thập niên qua, trường đã đào tạo, phát hiện nhiều học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em lên tầm cao. Đề nghị thầy cho biết kết quả đào tạo và thành tích đạt được của trường chuyên thời gian qua?

- Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của một trường chuyên biệt, trong suốt thời gian qua, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn có những phương pháp, biện pháp khoa học, hiệu quả nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo phát hiện học sinh giỏi (HSG) các cấp, các lĩnh vực. Chính vì vậy, trường đã liên tục đạt được những thành tích rất đáng tự hào. Trung bình mỗi năm trường có trên 150 học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Từ lúc thành lập cho đến nay, đã có 382 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia với 8 giải nhất, 43 giải nhì, 142 giải ba và 189 giải khuyến khích.

Điều đáng nói nếu như trong năm học 2002- 2003, toàn trường chỉ có 8 giải quốc gia thì đến năm học 2003-2004 đã tăng lên vượt bậc với 34 giải, năm học 2004-2005 là 44 giải… Dấu ấn nổi bật của chất lượng đào tạo học sinh giỏi nhà trường giai đoạn vừa qua là năm học 2018-2019, trường có 23 giải quốc gia, trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì, 8 giải ba và 10 giải khuyến khích. Đặc biệt, em Thái Xuân Đăng lớp 12 Tin đã xuất sắc đạt giải nhất quốc gia, đồng thời mang về tấm Huy chương Bạc môn Tin học tại kì thi khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị có học sinh đạt giải khu vực.

Bên cạnh chất lượng giải quốc gia, khu vực, quốc tế, học sinh của trường luôn tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích nổi bật trong các kì thi khác như: Kì thi học sinh giỏi Đồng bằng Bắc Bộ; sáng tạo khoa học kĩ thuật; Tin học trẻ.... Tại kì thi HSG Đồng bằng Bắc Bộ năm 2019, học sinh của trường đã lập thành tích xuất sắc, 45/50 em đạt giải, đạt tỉ lệ 90%. Trong kì thi IOE cấp quốc gia, học sinh của trường đạt được nhiều giải thưởng đáng ghi nhận. Năm 2018, trường có 45 em đạt giải, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 24 Huy chương Đồng và 5 giải khuyến khích. Trong kì thi Tin học trẻ năm 2019, trường có 8 em đạt giải, trong đó có 1 nhất, 1 nhì, 2 ba và 4 khuyến khích… Đạt được kết quả quan trọng này, ngoài nỗ lực của học sinh, phụ huynh thì có thể khẳng định vai trò rất lớn của thầy cô giáo và nhà trường, chính họ đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh giỏi cho quê hương, đất nước. Rất nhiều học sinh của trường đã thành đạt, trở thành những nhà khoa học, nhà quản lí, lãnh đạo giỏi của địa phương, các cơ quan, đơn vị, tập đoàn lớn trong và ngoài nước…

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam trao bằng khen cho học sinh của trường đạt giải HSG cấp quốc gia. Ảnh: TTL

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam trao bằng khen cho học sinh của trường đạt giải HSG cấp quốc gia. Ảnh: TTL

Những thành tích đạt được nêu trên đã góp phần khẳng định những ưu việt của mô hình trường chuyên trong bối cảnh giáo dục nước ta hiện nay, đồng thời cũng là nguồn cổ vũ, khích lệ mạnh mẽ thầy và trò nhà trường cần phải tiếp tục cố gắng, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ dạy, học hiện nay, đáp ứng kì vọng của các bậc phụ huynh và của cả xã hội.

- Một nội dung rất quan trọng, trường chuyên là nơi tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ thuật và sử dụng ngoại ngữ trong học tập, vấn đề này được nhà trường phát triển ra sao, thưa thầy?

- Những năm qua, nghiên cứu khoa học (NCKH), sáng tạo kĩ thuật (STKT) của học sinh là một nội dung quan trọng luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Thường niên, vào đầu năm học, Ban giám hiệu triển khai phát động phong trào NCKH, STKT đến học sinh toàn trường, tổ chức hướng dẫn cho các học sinh tham gia nghiên cứu. Mỗi đề tài nhà trường đều phân công 1 giáo viên bảo trợ và 1 giáo viên hướng dẫn các em thực hiện. Hằng năm, nhà trường có khoảng 25-30 đề tài NCKH tham gia dự thi cấp trường và có 3-5 đề tài dự thi cấp tỉnh. Do cách tổ chức và triển khai hướng dẫn NCKH hiệu quả nên thời gian qua trường đã có một số đề tài đạt giải cao trong kì thi cấp quốc gia như: Đề tài “Phần mềm mô phỏng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học” của em Nguyễn Bá Thông, Trần Duy Tân (học sinh 11 Tin) đoạt giải Nhì lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2010-2011; đề tài “Phần mềm tìm hiểu địa lí, lịch sử Việt Nam “HELLO VIETNAM”” của em Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Hoàng Phương (học sinh 11 Tin), Nguyễn Quỳnh Phương (học sinh 11 Anh) đoạt giải Nhất lĩnh vực CNTT năm học 2011-2012; đề tài “Trồng cây công nghệ cao” của em Dương Phúc Hiếu đoạt giải Ba lĩnh vực Hệ thống nhúng năm học 2018-2019…

Bên cạnh đó, hằng năm, lãnh đạo trường luôn quan tâm đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trẻ của tất cả các bộ môn hướng đến từng bước chuẩn hóa năng lực tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên. Hiện nhà trường đã triển khai giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh bằng tiếng Anh theo những văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Hè năm học 2018-2019, nhà trường cử 14 giáo viên theo học chương trình tiếng Anh B2 do Trung tâm Anh ngữ Quốc tế (EUC) Huế tổ chức để phục vụ công tác này.

- Thầy có thể cho biết việc phát triển hợp tác giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục, cơ sở nghiên cứu khoa học trong và nước ngoài để không ngừng nâng cao chất lượng học tập, khuyến khích học sinh tìm kiếm học bổng du học được nhà trường thực hiện như thế nào?

- Trong những năm qua, nhà trường đã mở rộng và tăng cường mối quan hệ với rất nhiều cơ sở giáo dục, cơ sở nghiên cứu khoa học trong, nước ngoài. Trường có mối quan hệ chặt chẽ với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Vinh, các trường chuyên bạn trong khu vực Duyên hải Bắc Bộ, miền Trung... nhằm giúp học sinh và giáo viên nhà trường có nhiều cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm trong công tác dạy-học, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, quan hệ quốc tế là một lĩnh vực nhà trường cũng hết sức quan tâm. Có thể nói hợp tác quốc tế về giáo dục với các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập mạnh mẽ của Việt Nam hiện nay là một tất yếu. Hiện trường có mối quan hệ khá mật thiết với các trường đại học có các cựu học sinh nhà trường đang du học tại Mỹ, Anh, Canada, Úc, Singapore, Nhật Bản... Chính qua các mối quan hệ này mà việc tìm kiếm, khai thác các nguồn học bổng cho học sinh được thuận lợi hơn. Nhà trường cũng liên hệ chặt chẽ với trung tâm Anh ngữ có uy tín, các công ty tư vấn du học... để nâng cao hơn nữa chất lượng tiếng Anh và giới thiệu các nguồn du học cho học sinh. Trong năm học vừa qua, có nhiều học sinh nhà trường du học tại Mỹ, Ý, Canada, Anh... Hiện tại cũng đang có nhiều học sinh hoàn tất các thủ tục để đi du học khi đang là học sinh năm thứ nhất đại học.

- Thông thường câu lạc bộ của cựu học sinh trường chuyên luôn hướng về trường với nhiều hoạt động rất ý nghĩa. Xin thầy cho biết kết quả hoạt động của câu lạc bộ cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thời gian qua?

- Trong 30 năm thành lập hệ chuyên và 25 năm thành lập trường chuyên, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành và có nhiều đóng góp cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Cụ thể, khóa học sinh thế hệ thứ nhất đã trao học bổng định kì 20 triệu đồng cho mỗi một học sinh nhà trường đạt giải Nhất trong kì thi chọn HSG cấp quốc gia. Các khóa học sinh khác cũng định kì trao các suất học bổng cho các em đạt giải, các em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực trong học tập. Nhiều học sinh đã đóng góp thường xuyên cho chương trình “Bữa cơm gắn kết yêu thương” hàng tháng cho học sinh ở tại Kí túc xá nhà trường. Câu lạc bộ định hướng nghề nghiệp “Khi tôi vào đại học” của các cựu học sinh đã và đang là sinh viên của các trường đại học trong nước nhằm giúp học sinh định hướng việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp.

Bên cạnh những câu lạc bộ, hoạt động tích cực của những anh chị khóa trước thì các em học sinh hiện tại cũng tiếp bước, noi gương triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực ý nghĩa như: Chương trình “Sưởi ấm mùa đông” thể hiện sự quan tâm đối với những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường. Chương trình “Khi tôi 18” của các bạn học sinh khối 12, đã góp phần định hướng lối sống đẹp cho thanh niên trong thời đại mới. Các câu lạc bộ cũng được thành lâp như: CLB cầu lông, CLB bóng chuyền, bóng đá; CLB kĩ năng sống... khiến cho diện mạo học tập và rèn luyện của học sinh trường chuyên ngày càng được thay đổi và toàn diện hơn.

- Xin cảm ơn thầy!

Trần Tú Linh (thực hiện)

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=143721