Khẳng định ưu thế hàng Việt

Sự cộng hưởng của các chủ thể sản xuất và ngành chức năng đã tạo nên dấu ấn cho cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Hàng Việt được bày bán phong phú tại một siêu thị trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

Hàng Việt được bày bán phong phú tại một siêu thị trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

Thay đi cách thc tuyên truyn

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh (CVĐ), năm 2023, việc thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư được cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm. Nội dung CVĐ được đưa vào tiêu chí thi đua trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

Thành viên ban chỉ đạo các cấp trong tỉnh đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh, trong nước; thường xuyên đăng tải các thông tin về thị trường, giá hàng hóa, nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm... Từ đó thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và tuyên truyền theo các hình thức như trước đây như: treo pano, áp phích; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng…, một nét nổi bật trong giai đoạn hiện nay là Ban Chỉ đạo CVĐ đã thực hiện CVĐ gắn liền với việc xây dựng, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản địa phương…

Đến nay, toàn tỉnh có 249 sản phẩm OCOP được công nhận của 112 chủ thể, trong đó có 10 sản phẩm đạt 4 sao và 239 sản phẩm đạt 3 sao. Để các sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan, cơ sở kinh doanh tư vấn, hỗ trợ mở các điểm quảng bá, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; tổ chức đoàn tham gia các hội chợ, triển lãm, các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để tuyên truyền hàng Việt cũng như sản phẩm của tỉnh đến người tiêu dùng trong cả nước.

Bà Phạm Thị Hằng Vy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vi Long chia sẻ: Hiện nay, tại siêu thị V’mart, hàng Việt được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh… Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi còn liên kết với một số đơn vị phân phối để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm chất lượng, mang thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng.

Sự thay đổi về cách thức tuyên truyền cũng như mở rộng hệ thống quảng bá, trưng bày và bán sản phẩm hàng Việt đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận sản phẩm của người tiêu dùng. Theo người dân, hiện nay mặt hàng phục vụ tiêu dùng khá nhiều. Trong đó, hàng hóa thương hiệu Việt luôn được ưu ái bày bán ở các vị trí trung tâm của các cửa hàng.

“Tôi thấy các sản phẩm hàng Việt không chỉ có giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo mà còn rất đa dạng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu Việt trong đời sống hằng ngày, tôi còn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh để làm quà tặng người thân, bạn bè, nhất là trong dịp tết”, chị Nguyễn Thị Thúy, một giáo viên ở TP Tuy Hòa chia sẻ.

Hàng Vit khng đnh đưc v thế

Trong cuộc làm việc với Phú Yên hồi tháng 7/2023, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ Hoàng Công Thủy đã ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và vai trò của mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện CVĐ một cách chủ động, đúng hướng, kịp thời, phù hợp với tình hình của địa phương, thông qua việc tổ chức phiên chợ hàng Việt để giới thiệu hàng Việt về nông thôn, miền núi, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, phát triển các điểm bán hàng Việt cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.

Với những hình thức tuyên truyền, vận động mới, phù hợp với xu thế, CVĐ tiếp tục được triển khai rộng khắp, hiệu quả trên địa bàn tỉnh và nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người tiêu dùng.

Chị Lê Thị Ngân, chủ một cửa hàng tạp hóa ở phường 5 (TP Tuy Hòa) nói: “Tôi thường xuyên thông tin, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam đến người tiêu dùng. Tôi thấy người dân hiện nay chú trọng lựa chọn mua sắm hàng hóa chất lượng và quan tâm về giá cả, độ an toàn, nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm. Là người bán hàng, tôi rất phấn khởi khi hàng hóa thương hiệu Việt đã khẳng định được vị thế, có ưu thế cạnh tranh trên thị trường”.

Để CVĐ bước sang giai đoạn chinh phục người Việt Nam, tỉnh còn rất nhiều việc phải làm. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, một khi người dân đã ưu tiên mua sắm hàng Việt, đã coi trọng hàng Việt thì toàn hệ thống chính trị, các cấp, ngành cần nâng cao trách nhiệm về quản lý đảm bảo chất lượng, mẫu mã cũng như nguồn gốc hàng hóa để ngày càng củng cố hơn nữa niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

THÚY HẰNG

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/82/311929/khang-dinh-uu-the-hang-viet.html