Khánh Hòa: Doanh thu du lịch giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân 5%/năm
Sáng 30-10, Sở Du lịch tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo báo cáo 5 năm kết quả thực hiện chương trình hành động ngành Du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2016 -2020 và 3 năm triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 24-7-2017 của Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Sáng 30-10, Sở Du lịch tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo báo cáo 5 năm kết quả thực hiện chương trình hành động ngành Du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2016 -2020 và 3 năm triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 24-7-2017 của Tỉnh ủy Khánh Hòa. Tham gia hội thảo có đại diện của các sở, ngành của tỉnh, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các trường đại học có đào tạo về du lịch, các doanh nghiệp du lịch, chuyên gia du lịch...
Theo dự thảo báo cáo, giai đoạn 2016 - 2020, Du lịch Khánh Hòa đạt mức tăng trưởng ấn tượng, các chỉ tiêu chủ yếu tăng từ 15 - 20%/năm. Cụ thể: Doanh thu du lịch tăng bình quân 5%/năm; tổng số khách lưu trú khoảng 24,9 triệu lượt khách, trong đó có 10 triệu lượt khách quốc tế; toàn tỉnh có 1.113 cơ sở lưu trú, trong đó có 125 cơ sở đạt chuẩn từ 4 - 5 sao. Sự tăng trưởng của ngành Du lịch góp phần tăng tỷ trọng của ngành trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các ngành kinh tế khác, đặc biệt là mang lại hiệu quả cao trong vấn đề giải quyết việc làm bảo đảm an sinh xã hội... Tuy nhiên, du lịch Khánh Hòa vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Doanh thu du lịch chủ yếu đến từ dịch vụ lưu trú và ăn uống, nguồn thu từ dịch vụ động vui chơi, giải trí và mua sắm thấp; thị trường khách quốc tế mất cân đối (chủ yếu là khách Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc); cơ sở lưu trú tập trung chủ yếu ở Nha Trang gây quá tải về hạ tầng du lịch; chất lượng nhân lực du lịch còn hạn chế…
Tại hội thảo, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo. Đồng thời, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý về chiến lược phát triển ngành Du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới như: đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; cơ cấu lại trị trường khách, trong đó chú trọng khai thác thị trường khách châu Âu và Bắc Mỹ; tăng tính trải nghiệm cho du khách thông qua các chương trình, lễ hội văn hóa, thể thao; có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với việc liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong công tác này; đẩy mạnh truyền thông về thương hiệu du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa; xây dựng hạ tầng giao thông tương xứng với tăng trưởng lượng khách để tránh quá tải..
X.T