Khánh Hòa giải quyết các dự án dang dở liên quan Tập đoàn Phúc Sơn
Các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đang yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn có hướng xử lý các dự án nghìn tỷ đồng còn dang dở do doanh nghiệp này thực hiện tại thành phố Nha Trang. Cho đến nay, doanh nghiệp này chưa có thông tin phản hồi.
Tại thành phố Nha Trang đang có 3 dự án giao thông được hoàn vốn từ quỹ đất tại sân bay Nha Trang cũ. Các dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, được UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền cho các Ban Quản lý dự án ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với Tập đoàn Phúc Sơn. 3 Dự án đó gồm nút giao thông Ngọc Hội, đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và các tuyến đường - nút giao kết nối với khu sân bay Nha Trang. Cả 3 dự án BT này đều không qua đấu giá mà được UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ định giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.
Các dự án này được ký từ năm 2017, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 nhưng đến nay dang dở, chậm tiến độ kéo dài, chưa có dự án nào hoàn thành. Hiện nay, các dự án như Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, các tuyến đường - nút giao kết nối khu sân bay đã tạm dừng thi công, riêng Dự án nút giao thông Ngọc Hội đang thi công cầm chừng. Đây là những dự án giao thông có tính động lực, việc chậm tiến độ ảnh hưởng đến kết nối giao thông và đời sống người dân.
Ông Cao Đình Triết, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đại diện cơ quan nhà nước ký hợp đồng dự án nút giao thông Ngọc Hội cho biết: "Theo quyết định phê duyệt ban đầu chỉ thực hiện trong 2 năm, từ năm 2017 phê duyệt, sẽ kết thúc năm 2019, tới giờ vẫn chưa xong, chủ yếu do ảnh hưởng giải phóng mặt bằng. Nút giao Ngọc Hội hiện giờ vẫn chưa thi công rầm rộ, nhánh N4 mặt bằng bằng chưa có nhưng phạm vi đường gom thì mặt bằng không ảnh hưởng gì nhiều. Đơn vị mới có văn bản nhắc đơn vị tiếp tục thi công lại".
Tại tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Phúc Sơn còn có 2 dự án là khu đô thị Phúc Khánh 1, diện tích gần 14 ha tại xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang và khu đô thị Phúc Khánh 2, diện tích trên 49 héc ta tại xã Diên An, huyện Diên Khánh. Các dự án đã triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, tại tỉnh Khánh Hòa còn có 5 dự án khác do Tập đoàn Phúc Sơn đảm nhận thi công đã hoàn thành như: Hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh đến đầu Sông Tắc - Nha Trang; dự án Đường Nha Trang đi Đà Lạt giai đoạn 1; dự án Đường Nha Trang đi Đà Lạt giai đoạn 2; dự án Đường Phong Châu và dự án Cảng hàng không Quốc tế sân bay Cam Ranh.
Ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa xác nhận, hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang đánh giá lại các công việc liên quan Tập đoàn Phúc Sơn và cần thời gian rà soát. Tuy nhiên, do lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn đang liên quan trong công tác điều tra nên các vấn đề liên quan phải xin ý kiến của cơ quan chức năng.
"Các công việc còn đang dang dở của Tập đoàn Phúc Sơn trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cùng các sở, ngành tiếp tục theo dõi, đánh giá. Các vụ việc liên quan đến Công ty này phải có ý kiến của các cơ quan chức năng. Các dự án đầu tư công, dự án BT, dự án ngoài ngân sách, tỉnh sẽ xem xét các dự án cụ thể. Trường hợp nào ảnh hưởng đến giao thông, đời sống nhân dân, cần thiết sẽ xin ý kiến của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý" - ông Châu Ngô Anh Nhân nói.
Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc với Tập đoàn Phúc Sơn để xác định rõ tình hình triển khai các dự án tiếp theo. Do lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn đang trong quá trình điều tra nên người đại diện của công ty không có thông tin phản hồi với Sở Kế hoạch và Đầu tư, gây khó khăn cho địa phương.
Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, các dự án giao thông ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển đô thị nên tỉnh sẽ tìm cách triển khai, tháo gỡ các khó khăn.
"Cố gắng mời được đại diện của Công ty Phúc Sơn để xác định lại. Sau đó, Sở Kế hoạch- Đầu tư trên cơ sở làm việc sẽ tính toán, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục các dự án này như thế nào?. Có thể bóc tách ra để tiếp tục triển khai chứ không thể để như vậy. Ví dụ như công trình nút giao Ngọc Hội là hết sức quan trọng của tỉnh, ảnh hưởng giao thông của cả khu vực, từ Diên Khánh xuống, từ Vành đai 2 qua, không thể nào để đó được, sau bao nhiêu năm đã chậm rồi" - ông Nguyễn Thanh Hà nói.