Khánh Hòa kiến nghị kết nối cao tốc và quốc lộ 26

Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị hoàn chỉnh nút giao dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột để tạo liên kết vùng với các tỉnh Tây Nguyên.

Ngày 8-2, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Mê Thuột trước năm 2026.

Đề xuất hoàn chỉnh nút giao cao tốc và quốc lộ 26

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng dự án thành phần 1 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Hiện dự án đã hoàn thiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đang trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Sơ đồ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột. Ảnh: HH.

Sơ đồ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột. Ảnh: HH.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, việc thống nhất về quy mô đầu tư liên thông hoàn chỉnh nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối với quốc lộ 26 đang bị ảnh hưởng bởi dự án BOT quốc lộ 26.

Trước đó, ngày tháng 12-2022, Bộ GTVT có văn bản thống nhất hình thái nút giao hoàn chỉnh dạng kim cương. Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vượt quốc lộ 26 với bốn nhánh kết nối.

Trong đó, giai đoạn 1 cao tốc sẽ vượt quốc lộ 26 bằng cầu vượt. Đến giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh. Việc này để không gây ảnh hưởng đến dự án BOT quốc lộ 26.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của khu vực thị xã Ninh Hòa nói riêng phù hợp với định hướng tại nghị quyết của Bộ Chính trị về về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh đã có văn kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh theo hình thái đã được thống nhất.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và quốc lộ 26 theo hình thái nút giao dạng kim cương, cao tốc vượt quốc lộ 26 ngay trong giai đoạn 1 như đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa là chưa phù hợp với nghị quyết của Quốc hội.

Ngoài ra, song song với cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hiện có dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT. Việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông sẽ ảnh hưởng và tác động đến khả năng hoàn vốn của dự án BOT quốc lộ 26.

Lo ngại cao tốc sẽ khiến BOT không thu phí được

Quốc lộ 26 là đường độc đạo kết nối tỉnh Khánh Hòa đi tỉnh Đắk Lắk và ngược lại. Bộ GTVT đã có quyết định đầu tư theo hình thức BOT xây mới 2,8 km đoạn thị xã Ninh Hòa; cải tạo, nâng cấp bốn đoạn; thảm nhựa một số đoạn trên quốc lộ này. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT quốc lộ 26.

Trậm thu phí BOT Ninh Xuân trên quốc lộ 26. Ảnh: TẤN LỘC.

Trậm thu phí BOT Ninh Xuân trên quốc lộ 26. Ảnh: TẤN LỘC.

Dự án đi vào hoạt động, thu phí tại hai trạm đặt tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và huyện Ea Kar (Đắk Lắk) vào cuối năm 2019. Thời gian thu phí hơn 33 năm.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng sau khi cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đưa vào khai thác, việc kết nối liên vùng, các hoạt động giao thương hàng hóa, du lịch từ các tỉnh Tây Nguyên đến Khánh Hòa và ngược lại sẽ được cao tốc đáp ứng. Khi đó quốc lộ 26 chỉ đáp ứng nhu cầu kết nối các địa phương dọc theo tuyến nên lưu lượng trên tuyến quốc lộ 26 giảm.

Từ đó, doanh thu dự kiến của BOT quốc lộ 26 bị ảnh hưởng, sụt giảm nhiều. Điều này tác động rất lớn đến phương án tài chính, khả năng hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 26 vốn đã gặp sẵn khó khăn ở thời điểm hiện tại, khi tuyến đường bộ cao tốc chưa hình thành.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi trạm thu phí BOT quốc lộ 26 đi vào hoạt động từ giữa tháng 12-2019 đã gặp phản đối của giới lái xe, doanh nghiệp vận tải đối với việc thu phí. Việc này gây ra tình hình an ninh trật tự phức tạp, phải liên tục xả trạm.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của nhà đầu tư dự án, lưu lượng xe qua trạm giảm sút rõ rệt. Doanh thu thực tế năm 2021 chỉ được 54% so với phương án đã ký kết với Bộ GTVT. Doanh nghiệp đã nhiều lần có báo cáo đề xuất phương án xin hỗ trợ.

Từ những nội dung nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đến BOT quốc lộ 26 là rất lớn. Theo đó, sẽ làm phá vỡ phương án tài chính, khả năng hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 26.

Đồng thời, việc giảm ảnh hưởng đến dự án BOT quốc lộ 26 nêu trên lại ảnh hưởng đến quyết định đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với quốc lộ 26.

Điều này làm ảnh hưởng đến mục tiêu tạo tính liên kết với mạng lưới giao thông khu vực và kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp; tạo động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế theo định hướng phát triển của khu vực thị xã Ninh Hòa.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc xem xét giải quyết các vướng mắc, bất cập của dự án BOT quốc lộ 26 là rất cần thiết. UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT xem xét, thống nhất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc với quốc lộ 26 theo đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Kiến nghị đưa BOT quốc lộ 26 vào danh mục xử lý vướng mắc

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa dự án BOT quốc lộ 26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý.

HUỲNH HẢI

Nguồn PLO: https://plo.vn/khanh-hoa-kien-nghi-ket-noi-cao-toc-va-quoc-lo-26-post719045.html