Khánh Hòa: Nhiều giải pháp để đón 9 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024

Trong năm 2024, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu đạt hơn 40.100 tỷ đồng.

Từ hơn 33.000 tỷ đồng...

Ngày 8/3, tại TP Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2024. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Đinh Văn Thiệu, cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đại diện hơn 150 doanh nghiệp liên quan đến du lịch đang hoạt động trên địa bàn Khánh Hòa.

Tổ chức nhiều sự kiện lớn, năm 2023, du lịch Khánh Hòa hơn đạt 33.000 tỷ đồng. (Ảnh: Trung Nhân)

Tổ chức nhiều sự kiện lớn, năm 2023, du lịch Khánh Hòa hơn đạt 33.000 tỷ đồng. (Ảnh: Trung Nhân)

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Cung Quỳnh Anh cho biết, ngành du lịch Khánh Hòa phấn đấu trong năm 2024 đón 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu du lịch sẽ đạt 40.100 tỷ đồng.

"Ngay từ đầu năm 2024, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đã đề ra kế hoạch trong năm 2024 tổ chức nhiều hoạt động sự kiện du lịch quy mô lớn như, tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang (1924 - 2024); chương trình liên hoan nhạc Jazz quốc tế dự kiến diễn ra cuối tháng 4.

Cùng với đó là tổ chức liên hoan du lịch Biển 2024, thời gian từ ngày 13-16/6/2024; chương trình lễ hội ánh sáng tổ chức trong 4 tuần bắt đầu từ 29/6/2024 – 20/7/2024 (vào mỗi thứ 7 hàng tuần) và nhiều chương trình do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức sẽ góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa” – ông Cung Quỳnh Anh cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Trung Nhân)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Trung Nhân)

… đến 40.100 tỷ đồng

Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa Phạm Minh Nhựt cho biết, sau hơn 2 năm ảnh hưởng vì dịch Covid-19, năm 2023, du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi khá ấn tượng. Tuy nhiên công suất phòng vẫn còn rất thấp chỉ đạt khoảng 45-46% bình quân cả năm.

Do đó, trong cuộc cạnh tranh để thu hút khách du lịch, nhiều khách sạn đã hạ giá phòng rất thấp. Hiện nay, các trang bán phòng trực tuyến như booking.com, agoda.com đang rao bán phòng nhiều khách sạn ở Nha Trang được gắn 4 sao chỉ với giá hơn 500.000 đồng/phòng/đêm bao gồm buffet sáng dành cho 2 người.

Trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, hoạt động du lịch của Khánh Hòa đã thu hút hơn 1.546.796 lượt khách. (Ảnh: VinWonders)

Trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, hoạt động du lịch của Khánh Hòa đã thu hút hơn 1.546.796 lượt khách. (Ảnh: VinWonders)

“Tình hình cạnh tranh trong việc bán phòng khách sạn giá rẻ tại Nha Trang - Khánh Hòa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tăng trưởng du lịch, đa dạng loại hình khách sạn, yếu tố kỹ thuật, chiến lược giá cả và các yếu tố khác. Để đảm bảo phát triển bền vững và tối ưu hóa lợi nhuận các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trong chiến lược giá cả và chất lượng dịch vụ để duy trì cạnh tranh” – ông Phạm Minh Nhựt chia sẻ.

Khánh Hòa sẽ tổ chức Chương trình Lễ hội ánh sáng vào mùa hè 2024. (Ảnh: Trung Nhân)

Khánh Hòa sẽ tổ chức Chương trình Lễ hội ánh sáng vào mùa hè 2024. (Ảnh: Trung Nhân)

Liên quan đến thúc đẩy sự phát triển chung của sản phẩm du lịch đêm, đại diện Công ty Cổ phần Vinpearl đề xuất một số nhóm giải pháp như cần xác định sản phẩm du lịch đêm song hành cùng du lịch biển là sản phẩm chiến lược của Khánh Hòa. Trong giai đoạn kế tiếp cần đầu tư phát triển, từ đó ban hành các cơ chế quản lý pháp lý phù hợp, các chính sách ưu tiên về tài chính, thuế… cho các doanh nghiệp làm kinh tế đêm.

Đồng thời, cần ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông công cộng, du lịch xanh thúc đẩy du khách tiếp cận tới các điểm du lịch.

Cuối cùng là dẫn dắt việc xây dựng thương hiệu cho điểm đến, phát động các chiến dịch truyền thông về du lịch chung cho điểm đến và huy động sự tham gia từ không chỉ các doanh nghiệp lớn mà là mọi doanh nghiệp đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh với giá trị cốt lõi Du lịch biển – Du lịch xanh – sạch – đẹp – thân thiện với du khách.

Tại Hội nghị, ông Đinh Văn Thiệu đề nghị Sở Du lịch Nghiên cứu đẩy nhanh việc ứng dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch. Đồng thời, tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch với các hình thức và chủ đề thích hợp, chú trọng nâng cao tính liên tục, đa dạng, chuyên nghiệp và hiệu quả, ứng dụng các công nghệ 4.0 theo xu hướng của thế giới.

Khánh Hòa sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch về đêm thu hút khách du lịch. (Ảnh: Trung Nhân)

Khánh Hòa sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch về đêm thu hút khách du lịch. (Ảnh: Trung Nhân)

Song song đó là tăng cường truyền thông khẳng định Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế.

Về phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch về đêm thu hút khách du lịch ông Đinh Văn Thiệu đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các Sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch triển khai Đề án phát triển Kinh tế ban đêm tỉnh Khánh Hòa đã được phê duyệt; Sở Công Thương triển khai Đề án về việc tổ chức thí điểm mô hình hoạt động chợ đêm trên địa bàn TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 – 2025 thiết thực, hiệu quả phục vụ du khách.

Ông Đinh Văn Thiệu cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa; cần chủ động kết nối, phối hợp với các địa phương ký kết hợp phát triển du lịch với Khánh Hòa để quảng bá các sự kiện của tỉnh, từ đó xây dựng kế hoạch xúc tiến, thu hút khách du lịch.

Đồng thời, tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch mới để kích cầu du lịch, không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trung Nhân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/khanh-hoa-nhieu-giai-phap-de-don-9-trieu-luot-khach-du-lich-trong-nam-2024.html