Khánh Hòa trục vớt tàu hơn 4.500 tấn mắc cạn ba năm
Tàu nặng hơn 4.500 tấn mắc cạn từ năm 2023 trên vùng biển tỉnh Khánh Hòa bắt đầu được tháo dỡ, trục vớt.
"Án ngự" trên bãi rêu suốt ba năm
Ngày 7/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, các đơn vị thi công đang khẩn trương trục vớt tàu Thành Hưng 06 mắc cạn tại vùng biển xã Phước Dinh (Khánh Hòa).

Tàu Thành Hưng 06 bị hỏng sau khi mắc cạn nhiều năm.
Đây là con tàu bị mắc cạn vào năm 2023, từng trở thành điểm check-in nổi tiếng của những người đam mê du lịch trong thời gian qua. Tuy nhiên, do con tàu lâu ngày bị xuống cấp, địa phương đặt biển cảnh báo, cấm người dân, du khách không lại gần tàu.
Trước đó, năm 2023, tàu Thành Hưng 06 đang trên hành trình từ cảng Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đi cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) thì bị mất bánh lái, trôi dạt và mắc cạn tại bãi rêu thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận cũ), nay thuộc xã Phước Dinh, Khánh Hòa.
Từ đó đến nay, con tàu thuộc sở hữu của Công ty TNHH bất động sản Thành Hưng (chủ phương tiện) bị bỏ mặc, khiến hư hỏng nghiêm trọng.
Đến ngày 14/4, tàu được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận cũ) ra quyết định bàn giao lại cho bên trúng đấu giá để tháo dỡ, trục vớt.

Lực lượng chức năng trục vớt tàu Thành Hưng 06.
Ông Trần Nguyễn Trung Dũng, đại diện đơn vị thi công phá dỡ tàu cho biết, từ giữa tháng 6, doanh nghiệp đã phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra các két dầu, hút sạch nhiên liệu còn tồn để phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển.
"Công tác tháo dỡ, trục vớt tàu sẽ được tiến hành từng công đoạn, đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến môi trường", ông Dũng cho biết thêm.
Không để chất thải phát sinh ra môi trường
Trước đó, ngày 30/5, UBND tỉnh Ninh Thuận cũ có quyết định phê duyệt phương án trục vớt tài sản chìm đắm đối với tàu Thành Hưng 06 bị mắc cạn tại khu vực biển Phước Dinh.
Sau khi phê duyệt phương án, nhà thầu sẽ thực hiện trong vòng 45 ngày với các phương tiện tham gia gồm xe cẩu, máy ủi và xe tải.

Nhiều năm nay, Thành Hưng 06 án ngự trên vùng biển Phước Dinh.
Theo phương án được duyệt, việc trục vớt, phá dỡ tàu sẽ được thực hiện vào thời điểm thủy triều cạn đảm bảo tàu không nằm trong khu vực vùng nước ảnh hưởng đến vùng biển.
Đơn vị tháo dỡ sẽ đưa máy móc, thiết bị cơ giới, nhân lực, từ vị trí bờ đến vị trí tàu để khảo sát, đánh giá hiện trạng bãi biển.
Sau đó, sẽ lập phương án cho cung đường di chuyển để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển xung quanh và khu vực thi công phá dỡ tàu.

Qua thời gian, nhiều bộ phận thân tàu bị hư hỏng, thành phế liệu.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, trước khi trục vớt, tàu Thành Hưng 06 trong tình trạng không còn dầu FO, dầu nhớt, nước có lẫn dầu trong hầm máy ngập nước. Để đảm bảo không ảnh hưởng các chất thải phát sinh từ quá trình phá dỡ tàu, đơn vị tháo dỡ sẽ xây dựng hệ thống đê bao xung quanh tàu và hệ thống hào thu, tập kết các chất thải nguy hại, phế phẩm phát sinh.
Tàu Thành Hưng 06 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Mua bán bất động sản Thành Hưng có trọng tải 4.563 tấn. Ngày 26/2/2023, tàu Thành Hưng 06 có hành trình từ Đồng Nai đi Khánh Hòa, khi đến khu vực biển Phước Dinh thì gặp sự cố mất bánh lái. Lúc đó, sóng to, gió lớn (khoảng cấp 7, cấp 8), tàu bị trôi dạt và mắc cạn tại bờ biển.
Công ty TNHH Mua bán bất động sản Thành Hưng đã cử người đại diện phối hợp với địa phương và các lực lượng chức năng để họp bàn về phương án cứu hộ kéo tàu ra khỏi vị trí mắc cạn. Tuy nhiên, sau khi có phương án, chi phí cứu hộ tàu ra khỏi vị trí mắc cạn lớn, doanh nghiệp không có khả năng thanh toán chi phí cứu hộ.