Khánh thành metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn 2 tháng vận hành chính thức

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được tổ chức khánh thành sau hơn 2 tháng vận hành chính thức phục vụ hơn 5 triệu lượt khách đi lại.

Ngày 9/3, UBND TPHCM tổ chức lễ khánh thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) tại khu vực phía trên ga Bến Thành - Công viên 23 Tháng 9.

Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành. Đây là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Phương Quyên.

Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành. Đây là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Phương Quyên.

Sự kiện này diễn ra sau khi tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được đưa vào vận hành thương mại cách đây hơn 2 tháng (22/12), nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km với 14 ga, kết nối từ trung tâm TPHCM đến TP Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến.

Công trình sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Sau hơn 2 tháng hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại, đến nay, tuyến metro này đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Thanh Nghị tiếp đón Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma. Ảnh: Phương Quyên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Thanh Nghị tiếp đón Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma. Ảnh: Phương Quyên.

Lãnh đạo TPHCM cùng đại diện Chính phủ Nhật Bản trải nghiệm metro Bến Thành - Suối Tiên trong ngày khánh thành. Ảnh: Phương Quyên.

Lãnh đạo TPHCM cùng đại diện Chính phủ Nhật Bản trải nghiệm metro Bến Thành - Suối Tiên trong ngày khánh thành. Ảnh: Phương Quyên.

Tại buổi lễ, ông Furukawa Yasushi - Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản nhìn nhận, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ mới trong lĩnh vực đường sắt giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Ông cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã đóng góp vào dự án xây dựng metro số 1 thông qua hợp tác vay vốn ODA. Trong quá trình xây dựng, các doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia vào thi công xây lắp, cung cấp đầu máy toa xe và hệ thống tín hiệu.

Ông Furukawa Yasushi- Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ khánh thành metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Phương Quyên.

Ông Furukawa Yasushi- Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ khánh thành metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Phương Quyên.

"Tôi được biết metro số 1 khai trương vào tháng 12 năm ngoái, đã có rất nhiều người háo hức đến để trải nghiệm đi tàu. Tôi rất vui mừng khi có nhiều người dân đi trên chuyến tàu được xây dựng bằng công nghệ Nhật Bản như vậy", ông Furukawa Yasushi bày tỏ và cho hay, thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ vận hành và quản lý tuyến metro số 1 bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, qua đó tăng cường hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phương Quyên.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phương Quyên.

Ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, metro Bến Thành – Suối Tiên không chỉ là một công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, mà còn là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản, được Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí ưu tiên thúc đẩy hợp tác đầu tư.

“Lễ khánh thành ngày hôm nay là sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Tuy nhiên, đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi vì quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến metro số 1 phải đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới", Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh.

Ông đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan hết sức lưu ý vấn đề này, có phương án và kịch bản hết sức cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khanh-thanh-metro-ben-thanh-suoi-tien-sau-hon-2-thang-van-hanh-chinh-thuc-2378807.html