Khánh Vĩnh: Hướng tới nền hành chính phục vụ Nhân dân

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, các xã miền núi khu vực Khánh Vĩnh đã nỗ lực và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Sâu sát đến từng nhà dân

Khánh Vĩnh là khu vực có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn; việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế, nhất là chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng VNeID, thanh toán điện tử. Sau khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành từ ngày 1-7 đến nay, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương trong khu vực đã ban hành đầy đủ các quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Tổ giúp việc CCHC... Các xã cũng dần thay đổi trong văn hóa công vụ từ hành chính giấy tờ sang hành chính số. Khi người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục đều được cán bộ, công chức, viên chức... trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn. Có nhiều trường hợp người đồng bào dân tộc thiểu số chưa nắm rõ quy trình, cán bộ còn giúp đánh máy các mẫu đơn đề nghị giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để hồ sơ đầu vào được nhanh chóng.

Cán bộ xã Trung Khánh Vĩnh đến nhà người dân để hướng dẫn các thủ tục hành chính.

Cán bộ xã Trung Khánh Vĩnh đến nhà người dân để hướng dẫn các thủ tục hành chính.

Bà Mấu Thị Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Bắc Khánh Vĩnh cho biết: “Với đặc thù là xã miền núi, người dân khó khăn trong việc tiếp cận internet. Do đó, xã đã triển khai mô hình Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến tại thôn Suối Cau. Tại đây, UBND xã trang bị máy vi tính, máy in, máy scan để hỗ trợ miễn phí người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, cung cấp wifi miễn phí tại trụ sở UBND xã và 6 nhà văn hóa thôn để thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, góp phần thu hẹp khoảng cách trong việc tiếp cận công nghệ giữa khu vực miền núi và miền xuôi. Nhận thấy trên địa bàn xã không có cơ sở dịch vụ photocopy, UBND xã đã bố trí 1 máy photocopy miễn phí để phục vụ người dân có nhu cầu in ấn, photocopy giấy tờ, tạo thuận tiện cho người dân thực hiện TTHC”.

Từ ngày 1-7 đến 5-12, xã Trung Khánh Vĩnh đã tiếp nhận 1.640 hồ sơ, giải quyết 1.523 hồ sơ, trong đó 1.520 hồ sơ đúng và trước hạn, chiếm 99,8%; xã Khánh Vĩnh tiếp nhận 2.531 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 2.332 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%; xã Bắc Khánh Vĩnh tiếp nhận 1.390 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,4%...

Tại xã Trung Khánh Vĩnh, đã lập danh sách những trường hợp đặc biệt như: người già neo đơn, người khuyết tật... và cử cán bộ đến tận nhà để hỗ trợ thực hiện kịp thời các TTHC như: kê khai giấy tờ, thụ hưởng quyền lợi chính đáng... Các thủ tục được thực hiện đúng quy trình, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Ông Vương Quốc Hùng (thôn Ba Cẳng) chia sẻ: “Trên địa bàn thôn có nhiều người già neo đơn, người khuyết tật có nhu cầu làm TTHC để hưởng chế độ Nhà nước. Việc xã cử cán bộ đến tận nhà để hỗ trợ rất nhân văn và ý nghĩa, giúp người dân bớt lo lắng, tiết kiệm thời gian đi lại”.

Người dân sử dụng máy photocopy miễn phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Khánh Vĩnh.

Người dân sử dụng máy photocopy miễn phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Khánh Vĩnh.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Bà Cao Thị Ngọc Thanh - Chủ tịch UBND xã Trung Khánh Vĩnh cho biết: "Sau sáp nhập, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, xã được sự quan tâm, hỗ trợ, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh và Đảng ủy xã. Các chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ về CCHC, cải cách TTHC, kiểm soát TTHC được ban hành kịp thời, tạo hành lang pháp lý thống nhất. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ công của người dân ngày càng tăng. Người dân có xu hướng chủ động hơn trong thực hiện các thủ tục hộ tịch, đất đai, chứng thực, đây là điều kiện quan trọng để xã đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến. Điểm nổi bật nữa là việc giải quyết TTHC có sự chuyển biến rất tích cực. Năm 2025, 100% hồ sơ được tiếp nhận, số hóa, ký số, trả kết quả điện tử theo quy định. Người dân có thể tra cứu toàn bộ quy trình xử lý trên môi trường số, giúp giảm thiểu việc đi lại và minh bạch hóa thủ tục".

Mô hình Khu dân cư điện tử thôn Suối Cau (xã Bắc Khánh Vĩnh).

Mô hình Khu dân cư điện tử thôn Suối Cau (xã Bắc Khánh Vĩnh).

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, thời gian tới, các xã khu vực Khánh Vĩnh tiếp tục tăng cường hoạt động các tổ lưu động hỗ trợ hồ sơ trực tuyến tại các thôn; đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đặc biệt là tăng thời lượng tuyên truyền trên loa phát thanh; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID, truy cập Cổng dịch vụ công. Cùng với đó, mở các điểm hướng dẫn nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến; tuyên truyền lợi ích của việc nhận kết quả điện tử, hồ sơ điện tử. Ở mỗi lĩnh vực phân công đầu mối chịu trách nhiệm, tăng hồ sơ giải quyết trước hạn để tạo dư địa cho các trường hợp phát sinh đột xuất...

Với những kết quả tích cực từ công tác CCHC ở các xã miền núi khu vực Khánh Vĩnh cho thấy, mô hình chính quyền 2 cấp đang phát huy tác dụng, đặc biệt là trong tổ chức bộ máy, chuyển đổi số và CCHC.

THÁI THỊNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/chung-tay-cai-cach-hanh-chinh/202512/khanh-vinh-huong-toi-nen-hanh-chinh-phuc-vu-nhandan-a225ef2/