Cục Hàng không: Việt Nam có 28 tàu bay đang 'nằm đất', chủ yếu là A321NEO
Việt Nam hiện có 28 tàu bay phải dừng khai thác do thiếu động cơ, chủ yếu là A321NEO và A350, chiếm hơn 13% đội tàu bay thương mại. Dù vậy, các hãng hàng không trong nước vẫn duy trì gần 50 đường bay nội địa và 113 đường bay quốc tế, ghi nhận tăng trưởng vận chuyển hành khách mạnh mẽ so với năm 2024.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 15/12/2025, đội máy bay của ngành hàng không Việt Nam đạt 262 chiếc, gồm 235 máy bay cánh bằng và 27 trực thăng, tăng 13 chiếc so với năm 2024. Trong đó, 213 máy bay phục vụ khai thác hàng không thương mại và 49 chiếc thuộc hàng không chung.

Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam khai thác tại Sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện toàn ngành đang chịu áp lực lớn khi 28 máy bay phải dừng bay do thiếu động cơ, chiếm 13,1% đội máy bay thương mại (28/213). Số máy bay nằm sân bao gồm 24 chiếc A321NEO, 3 chiếc A350 và một A320CEO. Tuy đã giảm 5 máy bay so với cùng kỳ năm 2024, tình trạng thiếu động cơ - chủ yếu liên quan đến nguồn cung từ nhà sản xuất Pratt & Whitney - vẫn diễn biến phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác của các hãng.
Cùng với đó, hàng không Việt Nam cũng đối mặt những tác động tiêu cực từ bất ổn chính trị và xung đột quân sự trên thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện.
Ngoài ra, tổng số tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến 11/12/2025 là 262 tàu bay (235 tàu bay cánh bằng và 27 trực thăng), tăng 13 tàu bay so với năm 2024 (đăng ký mới 17 tàu bay; xóa đăng ký 4 tàu bay). Trong đó, hàng không thương mại khai thác 213 tàu bay, hàng không chung khai thác 49 tàu bay (22 máy bay và 27 trực thăng).
Một khó khăn lớn khác trong năm 2025 là chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp do Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) ban hành ngày 28/11/2025, yêu cầu cập nhật phần mềm hoặc thay thế máy tính điều khiển độ cao và hướng bay (ELAC) trên dòng A320/1.
Chỉ lệnh này ảnh hưởng đến 84/167 máy bay A320, A321 tại Việt Nam, tạo áp lực lớn lên công tác kỹ thuật và lịch bảo dưỡng. Ngoài ra, nhiều đợt mưa bão, sương mù, mây đối lưu mạnh tại các sân bay trọng điểm cũng gây gián đoạn tạm thời hoạt động khai thác.
Về mạng đường bay, ông Tạ Minh Trọng, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, các hãng hàng không Việt Nam duy trì gần 50 đường bay nội địa kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và 20 cảng hàng không trên cả nước.
Các hãng bay Việt Nam cũng đang khai thác 113 đường bay quốc tế đến 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác 142 đường bay thường lệ đến Việt Nam.
Liên quan đến sản lượng hành khách, theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, đến nay, khách quốc tế đi đường hàng không đạt 46,9 triệu khách, tăng 13,3% so với năm 2024. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 19,4 triệu khách, tăng 5,2% so với năm 2024 và chiếm 41,4% lượng hành khách quốc tế. Các hãng bay Việt cũng vận chuyển 36,6 triệu khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2024.
“Năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng với sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận tăng so với năm 2024, trong đó sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với năm 2024”, ông Trọng thông tin.
Năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng các chỉ tiêu về vận tải hàng không đạt mức sản lượng vận chuyển 95 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2025.












