Khảo sát của Deloitte: 25% người tiêu dùng Việt mong xe điện có thể đi ít nhất 400 km/lần sạc

Deloitte vừa công bố báo cáo 'Nghiên cứu Người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2025: Góc nhìn Đông Nam Á', khảo sát 6.029 người tiêu dùng tại sáu quốc gia Đông Nam Á, trong đó có gần 1.000 người ở Việt Nam. Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết trên bốn khía cạnh chính: tính phổ cập của xe điện, ý định mua xe trong tương lai, thói quen chia sẻ phương tiện di chuyển và khả năng kết nối.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, người tiêu dùng thể hiện niềm yêu thích lớn đối với xe điện chạy bằng pin (Battery electric - BEV) khi lựa chọn chiếc xe tiếp theo. Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam cũng cho biết kế hoạch đổi sang một thương hiệu khác khi mua chiếc xe tiếp theo (74%), phản ánh mức độ cạnh tranh khốc liệt trong khu vực. Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết cho các bên liên quan trong hệ sinh thái ô tô cần điều chỉnh chiến lược để bắt kịp nhu cầu ngày càng phức tạp của người tiêu dùng.

Ít nhất hai phần ba số người tiêu dùng được khảo sát ở tất cả các thị trường Đông Nam Á cho biết họ có ý định chuyển sang một thương hiệu xe khác trong lần mua xe tiếp theo, cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt trên toàn khu vực.

Ít nhất hai phần ba số người tiêu dùng được khảo sát ở tất cả các thị trường Đông Nam Á cho biết họ có ý định chuyển sang một thương hiệu xe khác trong lần mua xe tiếp theo, cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt trên toàn khu vực.

Theo ông Seongjin LEE, lãnh đạo ngành Ô tô, Deloitte Đông Nam Á, công nghiệp ô tô là một ngành có quy mô lớn với hệ sinh thái phức tạp và bén rễ sâu sắc. Một khi có sự chuyển đổi diễn ra, tác động sẽ rất đáng kể và lâu dài. Do đó, những nỗ lực thích ứng phải được ưu tiên xây dựng trên những cân nhắc cơ bản là quan điểm, nhu cầu và sự sẵn sàng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng khi họ bắt đầu xem ô tô không chỉ là tài sản đầu tư dài hạn mà còn là sản phẩm phải giải quyết nhu cầu trước mắt, trong khi vẫn thích ứng với những thay đổi liên tục trong lối sống. “Điều này báo hiệu một tương lai nơi ô tô có thể chuyển đổi thành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) với đặc trưng là tốc độ chu kỳ tiêu thụ và thay mới nhanh”, ông Seongjin LEE nhận định.

Mối lo về chi phí nhiên liệu và tính khả dụng của cơ sở hạ tầng sạc

Trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE). Điều này được thể hiện thông qua các chỉ số gia tăng hàng năm ở hầu hết các thị trường trong khu vực.

Tại Việt Nam, tỷ lệ ưa thích xe ICE giữ ổn định từ 49% lên 50% trong hai năm gần đây, trong khi xe BEV tăng lên mức 18%, so với 16% từ năm ngoái. Thực tế này đưa Việt Nam lên vị trí top 2 khu vực về sở thích của người tiêu dùng đối với BEV. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp vận tải (như taxi điện, xe công nghệ) ngày càng ưa chuộng xe điện để tối ưu chi phí và hướng tới xu hướng “xanh hóa” giao thông.

Cùng lúc, tỷ lệ yêu thích xe hybrid cũng cho thấy điểm tích cực. Theo đó, tỷ lệ người được khảo sát lựa chọn xe hybrid là chiếc xe tiếp theo ở mức 11%, tăng nhẹ lên 11% so với mức 9% của năm ngoái.

Khi được hỏi về lý do hàng đầu để chọn xe điện làm chiếc xe tiếp theo, người tiêu dùng Việt Nam cho biết các yếu tố là chi phí nhiên liệu thấp hơn (71%), mối quan tâm dành cho môi trường (62%) và mối quan tâm dành cho sức khỏe cá nhân (62%).

Mặt khác, báo cáo cũng nhấn mạnh những lo ngại khi sử dụng BEV, chủ yếu là quãng đường di chuyển (46%), thời gian cần thiết để sạc (45%), tiếp theo là thiếu kiến thức hoặc hiểu biết về xe điện/công nghệ xe điện (43%).

Ở các thị trường Đông Nam Á, ít nhất 4 trong 10 người tiêu dùng kỳ vọng xe điện chạy pin (BEV) phải có phạm vi di chuyển từ 400 km trở lên thì mới cân nhắc mua

Ở các thị trường Đông Nam Á, ít nhất 4 trong 10 người tiêu dùng kỳ vọng xe điện chạy pin (BEV) phải có phạm vi di chuyển từ 400 km trở lên thì mới cân nhắc mua

Khi nói đến kỳ vọng đối với BEV, 25% người tiêu dùng Việt Nam mong đợi một lần sạc đi được ít nhất 400 km. Về trải nghiệm sạc, ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng là thời gian sạc (35%), tiếp theo là khả năng tiếp cận trạm sạc (16%) và vị trí dễ tìm/tiếp cận (13%).

Nhìn chung, những phát hiện này phản ánh một góc nhìn sâu sắc về ưu và nhược điểm của xe điện cũng như sở thích của người tiêu dùng Việt Nam đối với các giải pháp linh hoạt đáp ứng được yêu cầu sử dụng thực tế.

Chất lượng và hiệu năng được ưu tiên hơn mức nhận diện thương hiệu

Cuộc khảo sát cho thấy lòng trung thành với thương hiệu đang thay đổi trong bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Dù 42% cho biết chiếc xe trước đây và hiện tại của họ đến từ cùng một thương hiệu, 74% người được khảo sát có ý định thay đổi thương hiệu xe trong lần mua hàng tiếp theo.

Con số thống kê này phù hợp với xu hướng trong khu vực với 70% người tiêu dùng sẵn sàng cân nhắc các lựa chọn thay thế mới. Ngoài ra tại Việt Nam, có 37% người được khảo sát trả lời rằng họ đang sử dụng chiếc ô tô đầu tiên. Thực tế này mở ra tiềm năng nuôi dưỡng quan hệ khách hàng, từ đó xây chắc lòng trung thành với thương hiệu.

Tại Việt Nam, ba yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng nhất là chất lượng sản phẩm (67%), tiện ích (52%) và hiệu năng (51%). Những phát hiện này cho thấy người tiêu dùng ngày nay quyết định mua hàng dựa vào các giá trị hữu hình hơn là tên thương hiệu.

Tính di động dưới dạng dịch vụ (MaaS) được thúc đẩy

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự giảm sút trong mức độ quan tâm ở người tiêu dùng trẻ từ 18 đến 34 tuổi với việc sở hữu xe hơi. Thay vào đó, nhiều người đang chuyển sang các mô hình thay thế, ví dụ như MaaS, để đáp ứng phù hợp với nhu cầu di chuyển và lối sống.

Kết quả khảo sát cho thấy, 67% người tiêu dùng trẻ Việt Nam cho biết sẵn sàng không sở hữu xe để ủng hộ MaaS. Dù vậy về tổng quan, phương tiện cá nhân vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam. Theo khảo sát, hiện chỉ có 1% người coi MaaS là các giải pháp duy nhất để di chuyển – tỷ lệ thấp nhất trong khu vực.

Khi được hỏi về tần suất sử dụng phương tiện cá nhân, 57% số người được hỏi cho biết họ sử dụng phương tiện cá nhân hàng ngày. Điều này phần nào phản ánh sự thiếu hụt và khó tiếp cận của mạng lưới giao thông công cộng, đồng thời có thể lý giải tại sao các giải pháp MaaS không đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển của số lượng người tiêu dùng đang ngày một đông.

Động lực từ công nghệ và niềm tin

Người tiêu dùng Đông Nam Á dễ dàng chấp nhận các công nghệ giúp tăng cường tính tiện lợi cho ô tô. Minh chứng cho xu hướng này, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam (84%) coi việc bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống xe cộ là có ích.

Tương tự, 85% người tiêu dùng Việt Nam coi kết nối giữa xe và điện thoại thông minh là quan trọng, nhấn mạnh sự phổ biến của tính năng này. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Đông Nam Á nói chung vẫn lo ngại về vai trò của các công nghệ tương lai trong việc điều khiển trực tiếp các chức năng lái xe.

Cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng trong khu vực, bao gồm 68% ở Việt Nam, lo ngại về sự hoạt động của các dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn ở nơi họ đang sống. Song hành với con số này là mức độ quan tâm gia tăng với các phương tiện tự lái thương mại được hoạt động trên đường cao tốc, tại Việt Nam là 61% số người được hỏi bày tỏ sự lo lắng.

Dành cho các tổ chức tư nhân và trong khu vực nhà nước đang lên kế hoạch cho các sáng kiến xe tự lái, những phát hiện này chỉ ra sự cần thiết trong việc xác định chính xác nguyên nhân của sự e ngại từ người tiêu dùng, đồng thời truyền thông phù hợp tới công chúng để xây dựng lòng tin và sự chấp nhận.

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/khao-sat-cua-deloitte-25-nguoi-tieu-dung-viet-mong-xe-dien-co-the-di-it-nhat-400-kmlan-sac-172431.html