Khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Hôm nay (4/2), Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn làm Trưởng đoàn khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tại vị trí Ga đường sắt Cảng Lạch Huyện.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến hơn 388km, với 36 nhà ga, trong đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm tuyến chính dài hơn 46 km và 2 tuyến nhánh dài 20,5km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80km/h.
Theo thiết kế, đoạn thuộc thành phố Hải Phòng có 6 ga, gồm: Ga Nam Hải Phòng; Ga Tân Viên; Ga Nam Đình Vũ; Ga cảng Lạch Huyện; ga Nam Đồ Sơn và Ga Đình Vũ. Thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã phối hợp Bộ Giao thông vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Tại cuộc khảo sát, sau khi trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến quy mô đầu tư, việc triển khai các hạng mục dự án đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng, thành phố Hải Phòng đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn nghiên cứu, xem xét điều chỉnh tiến độ đầu tư đoạn tuyến từ Ga Nam Hải Phòng tới Ga Nam Đồ Sơn với chiều dài 12km được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030 để tạo sự đồng bộ khai thác cảng Nam Đồ Sơn cũng như tăng sức hấp dẫn của Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.
Đồng thời, nghiên cứu, xem xét tích hợp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 vào hạng mục cầu đường sắt song song cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1 trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để tiết kiệm chi phí đầu tư. TP. Hải Phòng cũng đề xuất vị trí ga cảng Lạch Huyện kéo dài tới khu vực bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ, hiệu quả khai thác các bến cảng tại khu vực bến Lạch Huyện.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cam kết bảo đảm bàn giao đơn vị thi công đúng tiến độ. Đối với đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn, nếu được chấp thuận, thành phố Hải Phòng sẵn sàng sử dụng ngân sách địa phương để triển khai đầu tư.
Qua khảo sát thực tế, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các đơn vị liên quan đã ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị của thành phố Hải Phòng để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội nghiên cứu, xem xét quyết định. Theo kế hoạch, cùng với khảo sát thực tế tại vị trí Ga cảng Lạch Huyện, Đoàn công tác sẽ khảo sát tại Ga Yên Viên (Hà Nội), Ga Lào Cai mới và làm việc với các tỉnh/thành phố liên quan tại tỉnh Lào Cai.