Khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 4/2, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế - Quốc hội (khóa XV) do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn làm Trưởng đoàn khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí ga đường sắt cảng Lạch Huyện.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính từ ga Lào Cai tới ga Lạch Huyện là hơn 388km, 36 nhà ga; trong đó đoạn đi qua địa bàn TP Hải Phòng gồm: tuyến chính dài hơn 46 km và 2 tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn; ga Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ dài 20,5km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80km/h.

Theo thiết kế, đoạn thuộc TP Hải Phòng có 6 ga, gồm: ga Nam Hải Phòng (ga hỗn hợp, lập tàu); ga Tân Viên và ga Nam Đình Vũ (ga kỹ thuật); các ga Nam Đình Vũ; ga cảng Lạch Huyện, ga Nam Đồ Sơn, ga Đình Vũ (ga hỗn hợp, tiền cảng).

Đoàn khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TTT

Đoàn khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TTT

Thời gian qua, TP Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Tại cuộc khảo sát, TP đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng tới ga Nam Đồ Sơn và công trình ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật, hiện trạng sử dụng đất để tuyến chạy song song và bám sát tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện theo định hướng Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với các tuyến đường nêu trên, nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và không chồng lấn vào phạm vi ranh giới các dự án đang triển khai nghiên cứu và có phương án cụ thể xử lý các điểm giao cắt qua đường bộ (đường hiện hữu, đường qui hoạch) đảm bảo an toàn giao thông và kết nối thuận lợi các khu dân cư, các khu công nghiệp và các dự án dọc tuyến, phù hợp với hiện trạng của địa phương và định hướng quy hoạch chung của TP.

Cùng với đó, xây dựng phương án và có giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khói bụi và tiếng ồn đoạn đi qua khu dân cư, đảm bảo đời sống.

Theo kế hoạch, cùng với khảo sát thực tế tại vị trí ga cảng Lạch Huyện, Đoàn công tác sẽ khảo sát tại ga Yên Viên (Hà Nội), ga Lào Cai mới và làm việc với các tỉnh/TP liên quan tại tỉnh Lào Cai.

Hình ảnh nơi tuyến đường sắt đi qua. Ảnh: TTT

Hình ảnh nơi tuyến đường sắt đi qua. Ảnh: TTT

Chủ đầu tư của các dự án đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia có tốc độ dưới 200km/h, đường sắt đô thị phải đặt hàng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đối với toàn bộ phương tiện sử dụng cho dự án (trừ các dự án có cam kết quốc tế).

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, TP gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm; tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng. Tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).

Vĩnh Quân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/khao-sat-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong.html