Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 15/4, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị chức năng khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

Theo đó, đoàn kiểm tra tại Km 3+500 TL14B (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là điểm đầu dự kiến mở rộng để kết nối vào nút giao liên thông với đoạn cuối tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đồng thời, kiểm tra tổng thể quy mô, hướng tuyến mở rộng, đường gom, các nút giao liên thông, các nút bổ sung ở đường TL15.

Bên cạnh đó, ngành chức năng đánh giá nhu cầu và khả năng cung ứng mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải; Sử dụng đường công vụ phục vụ thi công.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Hải Minh (áo xanh) cùng đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, khảo sát trên tuyến.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Hải Minh (áo xanh) cùng đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, khảo sát trên tuyến.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc - Nam.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư phân kỳ, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo khi thiết kế dự án.

Đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư phân kỳ đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025-2030.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan chuẩn bị các điều kiện nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn như di dời hạ tầng hạ tầng kỹ thuật, lưới điện cho giai đoạn mở rộng nếu có; Phương án cho các đường gom kết nối đến các nút giao ra vào cao tốc; Mở thêm các điểm đấu nối lên cao tốc, đường công vụ. Rà soát lại quy hoạch liên quan đến tuyến và các nút giao, đường gom ra vào cao tốc.

Bên cạnh đó, có đề xuất về việc bổ sung các đường gom dân sinh, bãi thải; Nhu cầu và khả năng cung ứng mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải; Đề xuất các mỏ bổ sung vào dự án đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu để thi công.

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phía Bắc nút giao TL9, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phía Bắc nút giao TL9, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn nút giao TL9 ra phía Bắc nhìn từ trên cao.

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn nút giao TL9 ra phía Bắc nhìn từ trên cao.

"Trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cần quan tâm, chú trọng các vấn đề liên quan đến dân sinh như môi trường; Tránh các tình trạng như ngập cục bộ, tháo hàng rào bảo vệ do bất cập trong mở đường gom", ông Minh nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo nghiên cứu để huy động các nguồn lực để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến Cam Lộ - La Sơn.

Hiện Bộ GTVT đã có quyết định để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng giai đoạn 2. Theo đó, dự kiến toàn tuyến hơn 98km cao tốc Cam Lộ - La Sơn mở rộng giai đoạn 2 lên 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vượt thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp. Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự kiến dự án có thể khởi công vào cuối năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong năm 2025.

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/khao-sat-mo-rong-cao-toc-cam-lo-la-son-len-4-lan-xe-192240415215451824.htm