Khảo sát thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp
PTĐT - Ngày 8/9, tiếp tục chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Cao Đình Thưởng - TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách...

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Đình Thưởng phát biểu tại buổi làm việc
PTĐT - Ngày 8/9, tiếp tục chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Cao Đình Thưởng - TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016 - 2019 tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ và Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Thị Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; lãnh đạo Ban văn hóa xã hội HĐND tỉnh; Sở GD&ĐT, Sở LĐTB&XH.

Đoàn đi thăm phòng học thực hành của Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ...
Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ, giai đoạn 2016 - 2019, trường đã thực hiện cơ bản đầy đủ các chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, nhà trường được cấp phép đào tạo 30 ngành/nghề theo ba cấp độ: Cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Tổng số học sinh, sinh viên, học sinh học nghề tốt nghiệp là 1.348 người, học sinh tốt nghiệp THPT bình quân đạt 92%, 95% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm với thu nhập bình quân 6-9 triệu đồng/ tháng, trong đó học sinh, sinh viên làm đúng ngành nghề được đào tạo đạt khoảng 75%. Từ 1/4/2020, Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ được sáp nhập thêm Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Phú Thọ và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ nghệ thực hành. Trong 5 năm thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, trường còn gặp những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, đội ngũ giáo viên ở một số nghề trọng điểm còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo; công tác tuyển sinh còn gặp khó khăn nhất là tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp đối với học sinh tốt nghiệp THPT, việc phối hợp với các doanh nghiệp đưa học sinh, sinh viên đi thực hành, thực tập còn có những bất cập …

... thăm cơ sở vật chất, phòng học thực hành của sinh viên Trường CĐ Y Dược Phú Thọ
Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ là trường tư thục, thuộc top 5 trường đào tạo cao đẳng có chất lượng của cả nước. Trong giai đoạn 2016-2019, nhà trường tuyển mới 10.018 học sinh sinh viên hệ trung cấp và cao đẳng, quy mô đào tạo trung bình 8.300 HSSV/năm. 92% HSSV ra trường có việc làm. Chương trình đào tạo được xây dựng được tăng khối kiến thức thực hành, thực tập, thực tập thực tế. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện GDNN vẫn còn có những khó khăn trong công tác tuyển sinh do nhiều trường ĐH, CĐ được phép mở ngành Y, Dược và khối ngành sức khỏe, chất lượng đầu vào chưa cao… Hai trường cũng nêu ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành và tỉnh tiếp tục quan tâm, có những chính sách khuyến khích hỗ trợ (miễn, giảm học phí) đối với học sinh tốt nghiệp THPT đi học Cao đẳng, trung cấp. Nên có sự quan tâm, đầu tư đối với các trường được lựa chọn là trường chất lượng cao giai đoạn 2020-2025; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, nhất là điều kiện thực hành cho học sinh, sinh viên, cân đối lại cơ cấu giáo viên phù hợp với các ngành nghề đào tạo; sửa đổi Điều 9. Liên thông đào tạo cho phù hợp với điều kiện thực tế và phù hợp với Điều 10 của Luật giáo dục năm 2019; cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS vào học GDNN tránh lãng phí cho xã hội; cần có quy hoạch tổng thể GDNN, siết chặt các quy định mở trường, mở ngành. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Cao Đình Thưởng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của hai trường. Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội và đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp thu, giải quyết những kiến nghị của các đơn vị để hoạt động giáo dục nghề nghiệp đạt hiệu quả hơn.